Psaki giải thích vì sao ông Biden gọi cho ông Putin trước một số nguyên thủ khác

© REUTERS / TOM BRENNERJoe Biden
Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tại cuộc họp thông tin báo chí, phát ngôn viên Jen Psaki của ông Joe Biden đã giải thích vì sao Tổng thống Mỹ lại gọi điện cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin sớm hơn cho một số nhà lãnh đạo khác trên thế giới.

Trả lời câu hỏi tại sao ông Biden vẫn chưa nói chuyện với Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, bà Psaki giải thích rằng Tổng thống mới nhậm chức cách đây hơn hai tuần và chưa có thời gian để gọi điện cho từng nhà lãnh đạo thế giới.

Bà bày tỏ sự tin tưởng rằng "trong những tuần tới ông ấy (Biden - chú thích biên tập) sẽ làm việc đó nhiều hơn".

Bà Psaki nói thêm rằng ông Biden đã tích cực thảo luận về chủ đề Trung Quốc với các đồng minh và đối tác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2021
Liệu Biden có thành công trong việc chia rẽ liên minh giữa Nga và Trung Quốc?

Các nhà báo chỉ ra rằng Tổng thống dù thế nhưng vẫn có cuộc điện đàm với ông Putin, "người không phải là đồng minh" của Hoa Kỳ.

"Rõ ràng là không phải rồi. <...> Nhưng cuộc trò chuyện này diễn ra một phần vì <...> ngày Hiệp ước START-3 hết hạn hiệu lực đang đến gần, trong cuộc trò chuyện đó ông đã tỏ rõ ý kiến về những mối quan ngại thực sự của ông và chính phủ của ông, những mối quan ngại liên quan đến các thông tin về những hành động của chính phủ Nga, nhưng chủ yếu cho đến thời điểm hiện tại tất cả những cuộc điện thoại khác đều là gọi cho các đối tác và đồng minh <...> ở châu Á và châu Âu", - bà Psaki kết luận.

Cuộc điện đàm giữa ông Biden và ông Putin diễn ra vào ngày 26 tháng 1. Tổng thống Hoa Kỳ vẫn chưa gọi điện cho Chủ tịch nước CHND Trung Hoa, như ông đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn với CBS, không có lý do cụ thể nào dẫn đến việc trì hoãn như vậy, chỉ là hiện vẫn chưa có cơ hội.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала