Vaccine Covid-19 “Made in Vietnam” gây bất ngờ

© Ảnh : Thanh Vân - TTXVNNghiên cứu vaccine COVID-19 tại Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế tại tỉnh Khánh Hòa.
Nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế tại tỉnh Khánh Hòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Đăng ký
Việt Nam vừa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn một vaccine Nanocovax trên người, an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt. Đặc biệt, vaccine Covid-19 của Việt Nam còn gây bất ngờ khi có tác dụng với cả với chủng biến thể virus SARS-CoV-2.

Tại Hưng Yên, nam giáo viên trường Cao đẳng Công Thương, trú xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với nCoV.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) lên tiếng bác bỏ tin đồn đăng tải trên Facebook về việc sân bay Nội Bài có nguy cơ bị đóng cửa vì nhân viên tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19.

Việt Nam hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người

Thông tin Việt Nam hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine Covid-19 Nanocovax trên người gây chú ý. Theo nhận định của giới chuyên môn, vaccine Nanocovax đảm bảo an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, hiệu quả với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể.

Mới đây, Học viện Quân y vừa hoàn tất tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax cho 22 tình nguyện viên cuối cùng, trong đó có 2 tình nguyện của nhóm 1b tiêm liều 50mcg, 20 tình nguyện viên còn lại nhóm 1c tiêm liều 75mcg.

Vaccine Covid-19 AstraZeneca. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2021
Việt Nam chính thức cấp phép nhập khẩu vaccine Covid-19 đầu tiên

Vậy là đến này, Việt Nam đã hoàn tất tiêm 120/120 mũi thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 tình nguyện viên.

Giai đoạn thử nghiệm 1 giúp đánh giá độ an toàn của vaccine cũng như đáp ứng sinh miễn dịch trên 3 nhóm chứng với liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Theo nhận định của giới chuyên môn, vaccine Nano Covax đảm bảo an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, hiệu quả với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể.

Sau khi tiêm, hầu hết các tình nguyện viên đều có sức khoẻ ổn định, chỉ số ít trường hợp có biểu hiện đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ nhưng đều dứt triệu chứng sau 1-2 ngày.

Hiện Học viện Quân y đang tiếp tục tổng hợp dữ liệu để báo cáo Bộ Y tế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tổng hợp dữ liệu để báo cáo Bộ Y tế. Dự kiến sau Tết Nguyên dán, Hội đồng khoa học và đạo đức y sinh học, Bộ Y tế sẽ họp đánh giá trước khi phê duyệt triển khai tiêm thử nghiệm giai đoạn 2”, đại diện Học viện Quân y cho biết.

Dự kiến, giai đoạn 2 sẽ được thử nghiệm trên 560 tình nguyện viên, kéo dài trong 6 tháng. Hai đơn vị cùng tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 là Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện Pasteur TP. HCM.

Sau đó, giai đoạn 3 dự kiến sẽ được tiến hành trên 10.000 tình nguyện viên, mở rộng tại một số nước có dịch Covid-19 trong cộng đồng, hoàn tất vào đầu năm 2022.

Nanocovax (do Công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất) là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Việc thử nghiệm bắt đầu được triển khai từ 17/12/2020.

Nanocovax là vaccine tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, với 3 loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg. Thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ cho thấy vaccine đảm bảo an toàn.

Tiêm mũi vaccine đầu tiên ngừa COVID-19 Nano Covax nhóm liều 50mcg cho tình nguyện viên nữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2020
Ba tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax nhóm liều 50 mcg

Điểm mạnh của vaccine Việt Nam là có thể được bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vaccine của một số hãng khác đang được lưu hành phải bảo quản đến nhiệt độ -75 độ, gây ra nhiều khó khăn trong việc vận chuyển.

Giám đốc Học viện Quân y Đỗ Quyết cho biết, ở thời điểm bắt đầu thực hiện thử nghiệm lâm sàng, Việt Nam là một trong 40 quốc gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người.

Hiện các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 tại Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm để sớm có vaccine đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân trong bối cảnh dịch vẫn đang rất phức tạp trên thế giới lẫn trong nước.

Trước đó, sau Nanocovax chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất đã được khởi động hôm 21/1.

Ngoài ra, vaccine ngừa Covid-19 của Công ty TNHH Một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cũng đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và đang được đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vaccine trên động vật.

Nam giáo viên Hưng Yên test nhanh dương tính Covid-19

Tại Hưng Yên vừa phát hiện một trường hợp có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với Covid-19.

Ngày 9/2, theo báo cáo nhanh của Ủy ban nhân dân huyện Yên Mỹ và ngành y tế Hưng Yên, trên địa bàn vừa phát hiện một trường hợp người đàn ông tên Đ.C.L 38 tuổi, ở thôn Từ Hồ, xã Phú Yên, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, là giáo viên trường Cao đẳng Công Thương (ở thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính.

Để phòng chống dịch, nhiều hành khách đã chủ động trang bị các bộ đồ bảo hộ khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Thêm 2 nhân viên sân bay nhiễm Covid-19 trong cụm dịch ở Tân Sơn Nhất

Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, BS. Vũ Xuân Phú xác nhận cho biết, nam giáo viên ở Hưng Yên có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19.

BS. Vũ Xuân Phú cho hay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã khám sàng lọc, chuyển người đàn ông này đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm thêm và cách ly theo dõi.

Theo thông tin mà nam giáo viên này cung cấp cho cơ quan chức năng, anh đã từ trường về nhà khoảng một tháng trở lại đây và có một số lịch trình di chuyển ở tỉnh Hưng Yên.

Khoảng chiều ngày 6/2, bệnh nhân thấy trong người không khỏe nên đi khám tại một phòng khám ở bệnh viện Khoái Châu, Hưng Yên. Tại đây kết luận anh bị viêm phổi.

Đến ngày 8/2, bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Phổi Trung ương, test nhanh cho thấy anh dương tính với coronavirus. Bệnh nhân sau đó nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngay sau khi nhận thông tin về trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hưng Yên và huyện Yên Mỹ đã khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch.

Theo các nhà chức trách địa phương, từ ngày 28/1 đến ngày 8/2, lực lượng chức năng bước đầu rà soát được 57 trường hợp là F1, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Mỹ, Khoái Châu, Văn Giang.

Trong đó, riêng tại huyện Yên Mỹ có 32 trường hợp. Chính quyền đã đưa những người này đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 175 Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Dịch Covid-19 ở Việt Nam: Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội ở một số địa bàn có lây nhiễm

Có 15 người được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của huyện, một người được cách ly tại Hà Nội (người này đưa bệnh nhân đi khám và được giữ lại), 16 người còn lại cũng đang trong quá trình được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Trong khi đó, tại huyện Khoái Châu, lực lượng chức năng rà soát được 23 ca F1, trong đó đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 19 người, còn 4 người đang được đưa cách ly và lấy mẫu. Tại huyện Văn Giang, Hưng Yên có một trường hợp F1 và đã được cách ly. Công an tỉnh cũng cách ly một chiến sĩ.

Ngành Y tế Hưng Yên cho biết, hiện tại các đối tượng F2, F3 đang được rà soát để tiếp tục cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 9/2, Sở Y tế Hưng Yên cũng cho hay, trong số 57 mẫu F1 được xét nghiệm, bước đầu có 55 mẫu âm tính, còn lại 2 mẫu vẫn chưa có kết quả.

13 nam nữ hát trong quán karaoke giữa đại dịch Covid-19 ở Hải Dương

Khoảng 23h40 ngày 7/2, đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Gily 34, đặt tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 13 người đang hát tại 3 phòng. Đáng lưu ý, tụ điểm karaoke này không có giấy phép kinh doanh và không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đeo đầy đủ khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Phát hiện thêm 24 ca nghi mắc Covid-19, TP HCM đang mất dấu F0?

Chủ cơ sở trên là ông Nguyễn Quý Ngọc (sinh năm 1985, ngụ ở xã Thanh Khê, huyện Thanh Hà).

Đáng chú ý, trong số 13 khách tại quán có 6 nam và 7 nữ. Khi đó, ông Ngọc không có mặt tại quán, chỉ có người quản lý là anh Nguyễn Trường Giang (sinh năm 2001, trú tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Công an huyện Thanh Hà cho biết, đơn vị đã nhiều lần tuyên truyền, kiểm tra, lập biên bản đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở này vẫn cố tình lén lút hoạt động. Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với toàn bộ các trường hợp vi phạm tại quán.

Công an huyện Thanh Hà đang củng cố hồ sơ tham mưu Chủ tịch UBND huyện có biện pháp xử phạt nghiêm theo quy định.

Được biết, từ ngày 27/1- 8/2, ngành chức năng đã phát hiện 395 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh Hải Dương, tiến hành xử phạt với tổng số tiền hơn 302 triệu đồng.

Sáng 8/2, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng đã ký quyết định xử phạt Đàm Văn H. (sinh năm 1977, là lao động tự do, trú tại khu Trần Nội, phường Thạch Khôi, TP Hải Dương) số tiền 20 triệu đồng, với lý do anh này tự ý trốn khỏi khu cách ly.

Anh H. là người đang được cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Hải Dương ở xã Liên Hồng. Đến 10h45 ngày 5/2, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây phát hiện H. bỏ trốn nên đã tiến hành truy bắt lại.

Thời gian qua, TP Hải Dương đã xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng chống dịch. Ngày 6/2, thành phố cũng xử phạt hành chính một cặp vợ chồng ngụ ở đường Lê Thanh Nghị số tiền 20 triệu đồng do có tiếp xúc với F0 nhưng không khai báo y tế.

Đóng cửa sân bay Nội Bài là tin giả

Ngày 9/2, thông tin từ Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) cho biết, đơn vị vừa tiến hành bác bỏ tin tức giả về việc sân bay Nội Bài phải đóng cửa vì nhân viên tiếp xúc với ca mắc Covid-19.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Về vaccine Covid-19, Hà Nội “toang”, tàu Cát Linh – Hà Đông, đóng cửa Nội Bài

Cụ thể, VAFC khẳng định tin “sân bay Nội Bài có nguy cơ đóng cửa vì loạt nhân viên tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19” là thông tin không chính xác.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thông tin thêm cho biết, qua kiểm tra, rà quét trên mạng xã hội, VAFC phát hiện một số tài khoản Facebook đã đăng tải, chia sẻ  tin về “sân bay Nội Bài có nguy cơ đóng cửa vì loạt nhân viên tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19”.

“Mặc dù đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định trên truyền thông là hiện tại Bộ GTVT không xem xét việc đóng cửa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài như những thông tin đã đưa nêu trên. Tuy nhiên, tin giả trên vẫn được chia sẻ nhiều trên Facebook”, VAFC cho biết.

Cơ quan này đồng thời cũng khuyến cáo cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên, đồng thời sẽ chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNNhiều hành khách tự trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch khi đi trên máy bay.
Vaccine Covid-19 “Made in Vietnam” gây bất ngờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Nhiều hành khách tự trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch khi đi trên máy bay.

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát ở Việt Nam, thời gian qua, liên tục có những thông tin không chính xác lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam khuyến cáo người dân hãy tự nâng cao ý thức và cập nhật thông tin tại các nguồn chính thống, không chia sẻ những thông tin thất thiệt là góp phần vào việc phòng chống dịch bệnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала