Đối thủ cạnh tranh của Nga về khí đốt chuẩn bị siêu dự án nhằm thống trị thế giới

© AFP 2023 / Karim JaafarQatar
Qatar - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Qatar, nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chính trên thế giới và là đối thủ cạnh tranh của Nga trên thị trường năng lượng, đã xây dựng một siêu dự án giúp nước này duy trì vai trò thống trị toàn cầu trong việc cung cấp nguồn nhiên liệu nói trên. Hãng tin Bloomberg mới có bài viết về việc này.

Trong thập niên vừa qua, việc sản xuất LNG ở Hoa Kỳ, Úc và các quốc gia khác đã tăng lên, trong khi Qatar không tăng công suất của mình. Vương quốc này đang chuẩn bị thực hiện một dự án lớn nhất thế giới để mở rộng việc sản xuất LNG , nhằm giữ nguyên vị trí dẫn đầu trong ngành.

Chỉ riêng kinh phí đầu tư vào công tác xây dựng đã lên tới gần 13 tỷ USD. Tổng chi phí cho siêu dự án dự kiến vào khoảng 29 tỷ USD.

đường ống  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2020
Thế giới được dự báo sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử về nhu cầu khí đốt

Qatar có kế hoạch tăng công suất sản xuất lên 43%. Nếu hiện nay vương quốc này sản xuất trung bình mỗi năm khoảng 77 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng, thì sau khi mở rộng, con số này sẽ tăng lên 110 triệu tấn. Một phần khối lượng LNG sản xuất ra sau khi thực hiện dự án sẽ dành để cung cấp cho người tiêu dùng châu Âu, hiện là thị trường chính tiêu thụ loại nhiên liệu này của Nga. Dự kiến, lô sản phẩm đầu tiên của siêu dự án sẽ được sản xuất vào quý 4 năm 2025. Đến năm 2027, Qatar dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án mở rộng sản xuất. Cũng tới thời hạn đó nước này có kế hoạch tăng sản lượng LNG lên 126 triệu tấn mỗi năm.

Năm ngoái, Qatar chiếm 26,5% tổng khối lượng cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng trên thế giới. Úc chỉ kém chút ít và đứng thứ hai (gần 26%), tiếp theo là Hoa Kỳ (14,7%). Nga đứng thứ tư với tỷ lệ dưới 10%, theo dữ liệu của Bloomberg.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала