Mỹ chỉ ra những mưu toan của Trung Quốc nhằm đe dọa các nước láng giềng

© AFP 2023 / Nicholas KammBộ Ngoại giao Mỹ
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ lo ngại về "những mưu toan của Trung Quốc nhằm đe dọa các nước láng giềng", bao gồm cả Ấn Độ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đã nói điều này, Sputnik đưa tin.
“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi biết về cuộc đàm phán đang diễn ra giữa chính phủ Ấn Độ và Trung Quốc, chúng tôi tiếp tục ủng hộ đối thoại hòa bình và giải quyết các tranh chấp biên giới một cách hòa bình. Chúng tôi lo ngại về việc Bắc Kinh vẫn tiếp tục mưu toan đe dọa các láng giềng của họ”, - ông Price nói.

Vào ngày 5 tháng 2 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), trong đó ông nói rằng chính quyền Mỹ có ý định "đưa CHND Trung Hoa ra truy cứu trách nhiệm".

Trước đó một ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Mỹ. Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh nước này sẵn sàng hợp tác với CHND Trung Hoa, nếu điều đó phù hợp với lợi ích của nước Mỹ.

Quân nhân Ấn Độ ở biên giới với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2021
Trung Quốc và Ấn Độ thực hiện bước đi cần thiết hướng tới sự tin cậy ở biên giới

Vào tháng 10, nhà khoa học chính trị người Mỹ Christopher Lane nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở trên bờ vực xung đột quân sự. Theo chuyên gia này, cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington giống như tình trạng đối đầu giữa Anh và Đức trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi London coi sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Berlin là mối đe dọa.

Xung đột giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Vào tháng 5 năm 2020, tại khu vực biên giới tranh chấp Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra những vụ đụng độ giữa quân đội hai nước, kèm theo việc các bên điều chuyển thêm quân và vũ khí đến khu vực nói trên. Vào ngày 5 tháng 5, tại một trong những khu vực ở Đông Ladakh đã xảy ra vụ đụng độ có gần 400 quân nhân của cả hai bên tham gia.

Vào đêm rạng sáng ngày 16 tháng 6, tại khu vực đường tuần tra ở Ladakh, Trung Quốc đã nổ súng vào quân nhân Ấn Độ, những người mà Trung Quốc cho rằng đã vượt qua biên giới quốc gia của CHND Trung Hoa một cách bất hợp pháp. Ba người bị bắn chết. 17 người khác bị thương, nhưng sau đó đã chết do tiết trời lạnh giá ở vùng cao ảnh hưởng xấu đến thương tích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала