Ông Biden muốn tiếp cận những nội dung bàn kín trong các cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Putin

© Sputnik / Alexei Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhCuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump
Cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden muốn tiếp cận những chi tiết bàn kín trong các cuộc nói chuyện của người tiền nhiệm Donald Trump với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Báo Politico dẫn nguồn đưa tin.

Theo các nguồn tin, cựu chủ nhân Nhà Trắng không chia sẻ chi tiết các cuộc trò chuyện giữa ông và Tổng thống Putin với những người xung quanh. Vì vậy, nội dung chi tiết của khoảng một chục cuộc trò chuyện giữa hai vị nguyên thủ quốc gia vẫn được giữ bí mật.

Các cố vấn của đương kim Tổng thống có ý định tìm hiểu xem liệu nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa có tiết lộ thông tin mật hoặc ký kết bất kỳ thỏa thuận bí mật nào với Tổng thống Nga có thể khiến chính quyền mới bị bất ngờ hay không.

“Họ không cần sự cho phép của chúng tôi để xem những tài liệu [ghi âm] đó. Tất cả tài liệu về các cuộc trò chuyện đều thuộc sở hữu của ông Biden”, - một cựu nhân viên Nhà Trắng dưới thời ông Trump giải thích.

Điều gì còn ẩn giấu trong những cuộc nói chuyện của các nhà lãnh đạo thế giới?

Theo tin báo đăng, ông Trump đã giữ bí mật một cách gắt gao nội dung chi tiết những cuộc nói chuyện riêng của mình với các nhà lãnh đạo nước ngoài và hết sức cố gắng để ngăn chặn rò rỉ. Tuy nhiên, những người đối thoại nói rằng cựu nguyên thủ hiếm khi nói với ông Putin diều gì mà trước đó ông chưa công khai. Theo một cựu quan chức, việc cùng nghe cuộc trò chuyện của các nhà lãnh đạo các nước thường có cảm giác như đang "nghe trộm hai người bạn lan man trò chuyện trong quán bar", bà Marina Gross, người phiên dịch nhiều cuộc điện đàm và gặp gỡ của ông Trump với Tổng thống Putin kể lại.

Рукопожатие президента США Дональда Трампа и президента РФ Владимира Путина на саммите G20 в Гамбурге - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2020
Ông Biden nói về nỗi sợ hãi của Tổng thống Trump đối với ông Putin

Các cuộc điện đàm thường không được ghi âm, nhưng một số phụ tá của Tổng thống đồng thời nghe cuộc trò chuyện và ghi lại chi tiết nội dung. Thông tin này được chuyển đến Cục Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ, đội ngũ của ông Biden có thể tiếp cận được những thông tin đó.

Vào tháng 10 năm 2020, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden khẳng định rằng ông Trump quá sợ hãi không dám trái ý nhà lãnh đạo Nga. Ví dụ, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ chưa lần nào thảo luận với ông Putin việc Nga dường như đã thỏa thuận với các chiến binh ở Afghanistan và treo tiền tưởng để họ sát hại binh sĩ Mỹ. Đồng thời ông nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ đã điện đàm với người đồng cấp Nga sáu lần kể từ khi nhận được thông tin này.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào tháng 9, ứng cử viên đảng Dân chủ đã gọi ông Trump là "chó con của Putin" vì lý do tương tự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала