Vụ Dương Quốc Minh chết ở trại tạm giam Chí Hòa: Bị can ‘tự đập đầu xuống sàn’

Khám Chí Hòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2021
Đăng ký
Trại tạm giam Chí Hòa, một nhà tù nổi tiếng ở TP.HCM được xây dựng từ thời thuộc địa Pháp, vừa có báo cáo vụ bị can Dương Quốc Minh (sinh năm 1998, Quận 6, TP.HCM) bất ngờ tử vong trong lúc bị dẫn giải.

Theo đó, liên quan đến vụ bị can Dương Quốc Minh tử vong, đại diện trại tạm giam Chí Hòa, TP.HCM khẳng định bị can tự đập đầu xuống sàn hành lang trong lúc có hành vi chống đối, vùng vẫy, cố bỏ chạy khỏi lực lượng Công an.

Trại tạm giam Chí Hòa nói gì về vụ bị can Dương Quốc Minh tử vong?

Ngày 11/2, tức 30 Tết, liên quan đến việc một bị can bất ngờ chết trong thời gian bị tạm giam tại trại Chí Hòa, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã lên tiếng.

Theo đó, bà Triệu Ngọc Bình, mẹ của bị can Dương Quốc Minh (23 tuổi, ngụ Quận 6, TP.HCM), nạn nhân bất ngờ tử vong trong lúc bị tạm giam ở trại tạm giam Chí Hòa, (Khám Chí Hòa, nhà tù tại số 324 đường Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TP.HCM), cho biết, hôm nay, 11/2, bà đã nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng.

Bệnh viện Mắt TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
Vì sao Bộ Công an bắt giam Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM?

Theo đó, liên quan việc con trai bà Bình là anh Dương Quốc Minh chết trong lúc dẫn giải từ buồng giam đến Đội quản giáo số 1, trại tạm giam Chí Hòa, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã có văn bản thông báo cụ thể về trường hợp tử vong của bị can.

Trong văn bản gửi bà Triệu Ngọc Bình, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM cho biết, đơn vị chức năng tiếp nhận tin báo từ trại tạm giam Chí Hòa để kiểm tra, xác minh việc bị can Dương Quốc Minh tử vong trong thời gian bị tạm giam.

Thông tin mà Trại giam Chí Hòa báo cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM có nội dung nêu việc ngày 6/1/2021, trong lúc cán bộ quản giáo dẫn giải bị can Minh từ buồng tạm giam số 24, khu BC thuộc Đội quản giáo số 2 đến Đội quản giáo số 1 để làm việc, thì bị can Dương Quốc Minh có hành vi chống đối.

Bị can Minh cố vùng vẫy thoát khỏi sự khống chế của cán bộ dẫn giải rồi bỏ chạy, ‘tự đập đầu xuống sàn hành lang gây thương tích’.

Như vậy, theo nội dung mà trại giam Chí Hòa trình bày, vụ bị can Dương Quốc Minh chết là do đối tượng này có hành vi chống đối rồi “tự đập đầu xuống hành lang” gây ra thương tích.

Văn bản của trại giam Chí Hòa cũng nêu rõ, cán bộ quản giáo kịp thời can ngăn, khống chế đưa Dương Quốc Minh đến Đội quản giáo số 1.

Tuy nhiên, trong lúc đang đợi làm thủ tục nhập buồng, “Dương Quốc Minh có biểu hiện mệt, khó thở”.

Tiếp đó, cơ quan này cho hay, Bệnh viện Chí Hòa (thuộc trại tạm giam Chí Hòa) đã tiến hành thăm khám, đo mạch, “huyết áp bình thường” nhưng sau đó Minh có biểu hiện “lơ mơ, không tỉnh táo” và được đưa đến Bệnh viện Chí Hòa để cấp cứu.

Đến khoảng 15h35, đội cấp cứu 115 đến tiếp tục hồi sức, đồng thời đề nghị Bệnh viện Chí Hòa chuyển Minh đến Bệnh viện Trưng Vương để cấp cứu.

“Bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương chẩn đoán Minh tử vong trước khi nhập viện và chưa rõ nguyên nhân”, văn bản của trại giam Chí Hòa gửi Công an TP.HCM cho biết.

Theo văn bản mà bà Triệu Ngọc Bình nhận được, cơ quan Điều tra khẳng định đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc bị can Dương Quốc Minh tử vong.

Vụ bị can tử vong ở trại tạm giam Chí Hòa: Chết do tự tử?

Được biết, bị can Dương Quốc Minh bị bắt và tạm giam tại trại giam Chí Hòa từ ngày 6/11/2019 vì tham gia vào một vụ gây rối trật tự công cộng tại TP.HCM.

Đến tối ngày 6/1/2021, bà Triệu Ngọc Bình, mẹ ruột nạn nhân, nhận được thông báo từ cơ quan Công an rằng con trai bà – Dương Quốc Minh đã chết “do tự tử” và yêu cầu người nhà đến nhận thi thể.

Công an phong tỏa, truy bắt đối tượng Tuấn trên địa bàn huyện Củ Chi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2020
Xả súng ở Củ Chi: Công an TP.HCM lên tiếng về khẩu AK của Tuấn ‘khỉ’

Đồng thời, sau khi khám nghiệm tử thi, ngày 8/1/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM và trại tạm giam Chí Hòa lập biên bản giao thi thể Dương Quốc Minh cho gia đình về lo hậu sự.

“Sáng hôm sau, tôi được hướng dẫn đến Trung tâm pháp y TP.HCM ở quận 5 xác nhận thi thể của con. Tiếp xúc thi thể, tôi thấy có rất nhiều vết bầm tím trên người nên đề nghị làm rõ nguyên nhân”, bà Triệu Ngọc Bình chia sẻ

Cảm thấy cái chết của con trai mình có điều bất thường, bà Triệu Ngọc Bình đã gửi đơn trình báo lên Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP.HCM.

Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM xác nhận với báo Tuổi Trẻ có xảy ra vụ việc như trên. Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM cũng cho biết sẽ kiểm tra thông tin sự việc.

Sau đó, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, Công an TP.HCM đã đề nghị điều tra nguyên nhân tử vong của bị can Dương Quốc Minh.

Công an TP HCM chưa đưa ra kết luận cuối cùng về sự việc.

Những điều chưa biết về trại tạm giam Chí Hòa

“Trận đồ bát quá giữa lòng Sài Gòn - Khám Chí Hòa, hay trại tạm giam Chí Hòa là một nhà tù nổi tiếng ở TP.HCM nằm tại số 324 đường Hòa Hưng, phường 13, quận 10.

Trại tạm giam Chí Hòa được người Pháp cho xây dựng từ thời thuộc địa Pháp với mục đích giam giữ những tù phạm chính trị chống lại chế độ thực dân Pháp.

Hiện tại, đây là nơi tạm giam của Công an nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành cho các bị can hình sự trong các vụ án trên địa bàn thành phố.

“Trận đồ bát quái” - Trại tạm giam Chí Hòa có 8 khu để nhốt phạm nhân, xây hình bát giác vuông, gồm các khu: AH, BC, ED, F, I, AB, KG, G và được mệnh danh là “không có lối thoát”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала