Hé lộ bí ẩn về nguồn gốc các viên đá Stonehenge

© AFP 2023 / Chris J Ratcliffe Anh. Mọi người kỷ niệm ngày hạ chí ở di tích cột đá Stonehenge - một trong những địa điểm bí ẩn nhất trên hành tinh của chúng ta.
Anh. Mọi người kỷ niệm ngày hạ chí ở di tích cột đá Stonehenge - một trong những địa điểm bí ẩn nhất trên hành tinh của chúng ta. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Đăng ký
Các nhà khoa học Đại học tổng hợp College London và các tổ chức nghiên cứu khoa học khác ở Anh đã khám phá ra bí ẩn về nguồn gốc của một số viên đá xanh ở Stonehenge.

Stonehenge ra đời như thế nào?

Theo đó, các tảng đá nguyên khối trước đây thuộc về một cấu trúc khác nằm gần mỏ đá, và sau đó được vận chuyển đến địa điểm hiện tại ở Salisbury, theo CNN đưa tin.

Stonehenge - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2020
Hé lộ một trong những bí ẩn về nguồn gốc của Stonehenge

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra đường kính vòng tròn đá Vaun Maun và hào bên ngoài của Stonehenge giống nhau - 110 mét. Vaun Maun nằm ở xứ Wales, gần mỏ đá Preseli Hills, nơi khai thác đá xanh, sử dụng để xây dựng vòng tròn bên trong của Stonehenge. Mỏ đá cách Stonehenge khoảng 300 km, nhưng có bằng chứng cho thấy ít nhất 5 tảng đá cuội đã được khai thác ở xứ Wales.

Giả thuyết được chứng minh sau các cuộc khai quật ở Vaun Maun, cho thấy các tảng đá nguyên khối từng nằm ở đó. Cả hai vòng tròn có cùng hướng tới điểm mặt trời mọc vào ngày hạ chí, và một trong những viên đá xanh của Stonehenge có mặt cắt bất thường, trùng khớp với một trong những lỗ vòng tròn ở Wales.

Hiện tại, khoảng 43 viên đá xanh còn được lưu giữ tại Stonehenge.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала