Mâu thuẫn của "Công thức 1": vừa tiết kiệm, và tăng công suất

© REUTERS / Chris WattieFormula One - F1, Canadian Grand Prix
Formula One - F1, Canadian Grand Prix  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Đăng ký
Giải vô địch thế giới "Công thức 1" đang chờ các quy định mới về động cơ. Mới đây, Liên đoàn Ô tô thể thao Quốc tế công bố danh sách các điều khoản chính trong quy định, tài liệu đang được soạn thảo.

Quy định mới đối với "Công thức 1"

Quy trình chuyển "Royal Races" sang các quy định  động cơ mới đã bắt đầu từ mùa giải trước, khi giải vô địch thế giới chịu áp lực mạnh mẽ từ đại dịch COVID, khiến các nhà tổ chức buộc phải giảm số lượng chặng đua và tiến hành theo các quy định cắt ngắn, và đưa các cuộc đua  vào chế độ không có khán giả xem trực tiếp.

Động cơ mẫu mới sẽ được trang bị vào năm 2025. Tại cuộc họp của Ủy ban chính thức FIA, đã thiết lập  mục tiêu của giải vô địch,  với thời hạn phải đạt được trong 4 năm. Điều thú vị, nếu nhìn sơ bộ thì một số điều khoản mâu thuẫn với nhau.

Formula 1 ở UAE. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2021
Xướng danh những tay đua «Formula-1» có thu nhập cao nhất trong mùa giải mới

Không đặt ra vấn đề về việc cần thiết của "tính bền vững môi trường và  tính phù hợp của chức vô địch đối với xã hội và ngành công nghiệp ô tô". Yêu cầu chuyển sang sử dụng nhiên liệu hoàn toàn thân thiện với môi trường cũng được đặt ngang hàng.

Vấn đề an toàn của các cuộc đua xe "Công thức 1"

Nhưng hai điều khoản sau đây lại chứa đựng mâu thuẫn nội tại: "Tạo ra loại động cơ mạnh mẽ và gây được cảm xúc" và "Giảm chi phí đáng kể". Giới chuyên gia đặt câu hỏi: liệu việc chạy theo những thông số như vậy có làm giảm độ an toàn đua xe hay không?

Tuy nhiên, điểm thứ năm trong các đề xuất của ​​Ủy ban FIA, dường như có thể giảm thiểu rủi ro từ hai đề xuất nói trên:  ở đây đề cập đến sức hấp dẫn đối với động cơ mới. Có lẽ, bằng cách mở rộng thị trường động cơ cho "Công thức 1", liên đoàn sẽ có thể đạt được 2 mục tiêu: vừa tiết kiệm chi phí vừa tăng công suất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала