Nhựa dưới đáy đại dương trở thành nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển

Rác ở Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Đăng ký
The Economist đưa tin, các nhà khoa học từ Đại học Hạ Môn và Học viện Khoa học Hải Nam, Trung Quốc cho rằng nhựa, trước đó vốn được coi là cực kỳ nguy hiểm đối với sinh vật biển, có thể trở thành ngôi nhà cho chúng.

"Ốc đảo" dưới đáy đại dương

Ở sâu dưới đáy đại dương, nơi không có ánh sáng và ít chất dinh dưỡng, hiếm khi tìm thấy các cư dân. Nhưng ngay cả trong những điều kiện như vậy, vẫn có một số loại "ốc đảo". Các lỗ thông hơi thủy nhiệt, các điểm giải phóng khí metan và thậm chí cả xác cá voi có thể trở thành nơi ở. Các nhà khoa học đã gợi ý rằng rác thải nhựa có thể trở thành một "ốc đảo" như vậy. 

Rác ở Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2021
Việt Nam nhận thức tầm quan trọng của việc cần phải giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương

Các nhà khoa học lặn xuống Biển Đông

Các nhà khoa học đã tìm thấy quần thể bọt biển, san hô và hải quỳ trên các mảng tích tụ của các mảnh vụn nhựa rơi xuống đáy. Các nhà nghiên cứu đã quyết định tận mắt nghiên cứu chúng và lặn xuống đáy Biển Đông trong một tàu lặn khoảng 9 lần.

Trong những lần lặn này, họ đã thu thập được 33 mẫu, tất cả đều có chứa rất nhiều các cơ thể sống. Các chuyên gia phát hiện ra khoảng 1.200 cá thể sinh vật, đại diện cho 49 loài giáp xác, san hô, da gai, giun dẹp, động vật thân mềm, giun nhiều tơ và nấm.

Khi được hỏi tại sao điều này xảy ra, các nhà khoa học trả lời như sau: phần lớn đáy biển sâu được bao phủ bởi lớp bùn nên rất khó sinh sống. Các vật rắn như nhựa thích hợp hơn để cư ngụ. 

Theo WWF, mỗi năm có tới 12 tấn nhựa được thải vào lòng đại dương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала