Tàu ngầm Nga là vấn đề nghiêm trọng đối với NATO, theo ấn phẩm The Diplomat

© Ảnh : press-service of JSC "PO "Sevmas / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm "Yuri Dolgoruky"
Tàu ngầm Yuri Dolgoruky - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Đăng ký
Do phát triển tích cực của công nghệ và sự ra đời các tàu ngầm hiện đại, đội tàu ngầm Nga đang lấy lại vị trí đã mất sau khi Liên Xô sụp đổ, và là mối đe dọa thực sự đối với NATO.

Đột phá trong việc hiện đại hóa đội tàu ngầm Nga

Theo tác giả, vào năm 1991, Liên Xô có hơn 200 tàu ngầm trong biên chế, trong đó có khoảng 60 chiếc mang tên lửa đạn đạo hạt nhân. Sau 10 năm, chỉ còn 64 tàu ngầm còn hoạt động, nhưng từ đầu những năm 2000, sự xuống cấp bắt đầu được giải quyết. Có được điều này, đó là do tình hình kinh tế trong nước khởi sắc và ngân sách quốc phòng gia tăng.

Tàu ngầm dự án 661 Anchar của Liên Xô  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2020
Tại sao Liên Xô từ bỏ tàu ngầm tốc độ cao?

Những cải tiến có thể nhận thấy rõ trên các tàu ngầm Dự án 955 Borey. Trong khi công việc chế tạo và đưa vào hoạt động con tàu đầu tiên Yuri Dolgoruky mất 16 năm, thì chiếc thứ tư trong lớp này -«Hoàng tử Vladimir», đã được bàn giao cho hạm đội chỉ sau 6 năm. Thêm 4 tàu ngầm như vậy hiện đang ở các mức độ xây dựng khác nhau. Bài báo lưu ý các tàu ngầm lớp này được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava hiện đại hơn. Ngoài ra, trong 7 năm qua, 8 chiếc tàu ​​ngầm diesel-điện Dự án 636.3 «Varshavyanka» đã được đưa vào hoạt động cùng khoảng thời gian.

Dự án 885 «Yasen» -  tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ tư , đã chứng tỏ bước tiến đáng kể trong lĩnh vực giảm tiếng ồn âm học, hệ thống tích hợp và trang bị vũ khí. Theo dữ liệu của Hải quân Mỹ, con tàu đầu bảng trong lớp này - Severodvinsk, là tàu ngầm tấn công có khả năng chiến đấu cao nhất mà Nga từng chế tạo. Đồng thời, tàu ngầm thế hệ thứ năm cũng đang được phát triển và đưa vào hoạt động tổ hợp «Poseidon». Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, bước phát triển đáng kể nhất là sự ra đời của tên lửa tấn công tầm xa «Kalibr», lắp đặt trên các tàu ngầm Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала