Vì sao người Việt Nam thích lời chúc mừng năm mới của Tổng thống Macron đến thế?

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Đăng ký
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa ‘gây bão’ và khiến cộng đồng mạng Việt Nam vô cùng thích thú khi gửi lời chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 bằng tiếng Việt.

Điều đáng nói là, lời chúc Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bằng tiếng Việt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận được lượt like, bình luận, chia sẻ, tương tác cao gấp nhiều lần so với các thông điệp chúc mừng bằng ngôn ngữ khác gửi người dân Trung Quốc, Hàn Quốc…

Tổng thống Pháp Macron ‘gây bão’ khi chúc mừng năm mới Việt Nam bằng tiếng Việt

Nhà lãnh đạo Pháp, Emmanuel Macron, Tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử khi đắc cử, vừa “gây bão” mạng xã hội Facebook, Twitter với những thông điệp chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021, đặc biệt là lời chúc bằng tiếng Việt gửi đến đất nước hình chữ S và toàn thể nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền theo Âm lịch.

Ngày 12/2/2021, tức ngày mùng Một Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng tải thông điệp Chúc mừng Năm Mới lên các tài khoản mạng xã hội của mình.

Nhà lãnh đạo Pháp ngoài sử dụng ngôn ngữ của mình, đã đặc biệt gửi lời chúc mừng bằng ba thứ tiếng khác nhau đến người dân ba quốc gia ở châu Á là Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Tôi xin trân trọng gửi đến những ai đang chào đón Năm mới lời chúc tốt đẹp nhất: sức khỏe, thành công và hạnh phúc!”, Tổng thống Pháp bày tỏ trong thông điệp mừng Năm Mới 2021.

Tuy nhiên, phản ứng của cộng đồng mạng tại ba nước Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc đối với lời chúc mừng năm mới của nhà lãnh đạo Pháp mới là điều bất ngờ.

Vì sao người Việt Nam thích lời chúc mừng năm mới của ông Macron đến thế?

Sau khi thông điệp chúc mừng năm mới bằng bốn phiên bản ngôn ngữ khác nhau – tiếng Pháp, tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Hàn được đăng tải, số lượt tương tác, lượt like, bình luận và chia sẻ của lời chúc gửi đến Việt Nam nhận được nhiều tình cảm hơn cả.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc Thư chúc Tết Tân Sửu 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Có gì trong thông điệp chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng?

Tính đến chiều ngày 12/2 theo giờ Hà Nội, đã có 8,8 nghìn lượt like, hơn 1 nghìn bình luận và hơn 1,1 nghìn lượt chia sẻ dưới bài đăng lời chúc mừng năm mới bằng tiếng Việt của ông Macron chỉ sau 9 tiếng đồng hồ thông điệp được nhà lãnh đạo Pháp phát đi.

Phiên bản chúc mừng năm mới bằng tiếng Hàn Quốc chỉ có hơn 500 lượt like, vài chục lượt bình luận và chia sẻ.

Khả quan hơn lời chúc tiếng Hàn một chút, thông điệp mừng năm mới bằng tiếng Trung Quốc của ông Macron nhận được hơn 1,1 nghìn lượt like, hơn 250 bình luận và gần 100 lượt chia sẻ.

Điều gì tạo nên sự cách biệt lớn lao như thế trong tương tác giữa các thông điệp chúc mừng? Tại sao lời chúc bằng tiếng Việt của đương kim Tổng thống Pháp lại khiến cộng đồng mạng Việt Nam thích thú đến thế?

Lý giải những câu hỏi trên có thể bằng nhiều lý do. Thứ nhất, Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng các mạng xã hội phổ biến, đặc biệt là Facebook.

Theo nhiều thống kê chính thức và không chính thức, hiện Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng người dùng Facebook lớn nhất thế giới với khoảng 2/3 dân số có tài khoản và tương tác trên mạng xã hội này.

Theo một số liệu thống kê hồi tháng 6/2020, Việt Nam có trên 69,2 triệu người dùng mạng xã hội Facebook, chiếm trên 70% toàn bộ dân số quốc gia này. Và vào thời điểm đó, Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về số lượng người sử dụng Facebook.

Nguyên nhân thứ hai khiến cộng đồng mạng Việt Nam thích thú với lời chúc bằng tiếng Việt của ông Macron chính là “sự quan tâm”.

Hà Nội: Màn bắn pháo hoa lung linh sắc màu chào đón năm mới Tân Sửu 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Google, Facebook vinh danh Tết Nguyên đán cổ truyền Việt Nam
Nhiều người Việt cho rằng, việc Tổng thống Pháp đặc biệt dành thông điệp chúc mừng năm mới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 bằng tiếng Việt thể hiện sự quý mến, quan tâm và coi trọng quan hệ, tình cảm với Việt Nam.

Bên dưới phần bình luận, nhiều người dùng cũng bày tỏ cảm ơn Tổng thống Pháp đã chúc mừng Tết cổ truyền người dân Việt Nam và mong ông cùng gia đình cũng như nước Pháp, đón một năm mới với nhiều điều tốt đẹp hơn.

Điển hình như bình luận của tài khoản Trinh Ho Hoang Tri ngoài gửi lời cảm ơn ông Emmanuel Macron, còn chúc nước Pháp sớm vượt qua đại dịch.

“Cám ơn ngài Tổng Thống! Năm mới chúc ngài Tổng Thống và gia đình vạn sự như ý an khang thịnh vượng và nhiều sức khỏe. Và chúc cho nước Pháp sớm vượt qua được đại dịch”, facebooker Trinh Ho Hoang Tri viết.

Người dùng Facebook có tên tài khoản Tran Phong bày tỏ:

“Xin chân thành cảm ơn Ngài Tổng Thống! Tôi hy vọng quan hệ Pháp - Việt Nam ngày càng bền chặt! Je vous remercie monsieur Président! J’espère que la relation d’amitié entre la France et le Vietnam est de plus en plus améliorée et développée!”.

Đương kim tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từng sang Việt Nam hồi năm 2018. Quan hệ Việt – Pháp thời gian qua cũng đã ghi nhận những bước phát triển tích cực.

Nhiều bình luận còn bày tỏ mong muốn mời Tổng thống Pháp sang thăm Việt Nam, đón Tết Nguyên đán cổ truyền, trải nghiệm những nét đẹp văn hóa, ẩm thực truyền thống và không khí lễ hội ở Việt Nam dịp đầu xuân năm mới này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала