Các nhà khoa học đã phát hiện ra các hành tinh chết giống Trái đất

© Fotolia / SdecoretHai hành tinh trong không gian
Hai hành tinh trong không gian - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2021
Đăng ký
Các nhà thiên văn học tại Đại học Warwick đã phát hiện ra tàn tích của các hành tinh giống Trái đất đã chết trong bầu khí quyển của bốn sao lùn trắng gần đó.

Đây là nội dung của một bài báo đăng trên tạp chí Nature Astronomy.

Hành tinh chết giống Trái đất

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu quang phổ từ kính thiên văn Gaia, bao gồm hơn một nghìn sao lùn trắng. Họ phát hiện một tín hiệu bất thường từ một trong những ngôi sao, tương ứng với vạch hấp thụ của liti. Sau đó không lâu, các tín hiệu tương tự cũng được phát hiện ở ba sao lùn trắng khác, một trong số đó cũng bao gồm đường hấp thụ kali. So sánh tỷ lệ của các nguyên tố đã được xác định, các nhà khoa học nhận thấy rằng chúng tương ứng với thành phần hóa học của lớp vỏ các hành tinh đá tương tự như Trái đất và sao Hỏa, chúng đã bốc hơi và trộn lẫn bên trong các lớp bên ngoài của bầu khí quyển trong hơn hai triệu năm.

Trái Đất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2020
Các nhà thiên văn học phát hiện ra “hành tinh lang thang” có kích thước bằng Trái đất

Các nhà khoa học cho biết Lithium và Kali là những chất chỉ thị cho vật chất lớp vỏ vì chúng không có ở nồng độ cao trong lớp phủ hoặc lõi.

Các lớp bên ngoài của sao lùn trắng chứa tới 300 nghìn gigaton đá vụn, trong đó có tới 60 gigaton liti và 3.000 gigaton kali, tương đương với một quả cầu dài 60 km có mật độ bằng vỏ trái đất. Tổng lượng vật chất không đủ cho hành tinh, vì vậy các nhà khoa học tin rằng họ chỉ phát hiện ra những mảnh vỡ cô lập của các thiên thể đã chết cách đây khoảng 10 tỷ năm. Rất có thể xung quanh các ngôi sao có một đĩa đang quay, các chất tạo ra nó chất thỉnh thoảng rơi vào sao lùn trắng và nhanh chóng bốc cháy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала