Nhiều thành tựu chờ đợi Việt Nam ngay đầu thập kỷ

© Sputnik / Taras IvanovĐồ trang trí cho ngày Tết trên khu phố cổ Hà Nội
Đồ trang trí cho ngày Tết trên khu phố cổ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2021
Đăng ký
Ở Việt Nam đang rộn ràng trong kỳ lễ hội Tết đón năm Tân Sửu, nhưng báo chí thế giới làm việc theo niên lịch dương không nghỉ ngơi vẫn dành những bài viết, nói về nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống của đất nước.

Kết quả của Đại hội XIII, triển vọng phát triển kinh tế, dư âm chiến tranh, video của đại sứ Mỹ, đón Tết và du lịch - đó là những chủ đề mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài tổng quan đánh giá hàng tuần của Sputnik «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Những nhiệm vụ nặng nề đặt ra trước ban lãnh đạo mới

Tạp chí Mỹ uy tín Foreign Policy phân tích cuộc bỏ phiếu trong Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam bầu ra ban lãnh đạo đất nước cho nhiệm kỳ kế tiếp 5 năm tới. Đại dịch coronavirus đã là cơ hội không ngờ để Việt Nam đẩy mạnh sự phục hồi kinh tế, và chính quyền cần khai thác tiềm năng của lớp cư dân trẻ tuổi và năng động. Ngoài ra, sẽ phải đối đầu với Trung Quốc cứng rắn và Hoa Kỳ đang đòi hỏi nhiều hơn. Như tờ báo Mỹ lưu ý, trước mặt những nhà lãnh đạo không còn ở tuổi tráng niên đang đặt ra những nhiệm vụ nặng nề và thử thách nghiêm túc.

Làm thế nào để giữ vững thành quả?

Tạp chí The Australian Financial Review đã vinh danh Việt Nam là một trong ba đất nước sẽ thành anh hùng trong thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, bắt đầu từ năm nay. Việt Nam phô trương những kết quả tốt đẹp nhất trong số các nước có thu nhập trung bình thấp. Thành tựu quản lý ấn tượng của Việt Nam đối với đại dịch COVID-19 đã tạo thêm động lực cho nền kinh tế. Tỷ lệ tử vong của cả nước thấp (bình quân một triệu người chỉ có 0,4 trường hợp tử vong vì COVID-19) và mức tăng trưởng kinh tế 2,9% vào năm 2020 khi nền kinh tế của phần lớn các nước đều lâm vào cảnh suy thoái, thực sự là thành tựu đáng nể của Việt Nam.

Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2021
Khi giới tài chính Mỹ dự đoán tăng trưởng 9% cho GDP Việt Nam

Dòng vốn đầu tư nước ngoài ổn định mà Việt Nam hiện đang thu hút được, có thể khiến đất nước trở thành một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu của thế giới. Báo Straits Times phân tích khả năng Việt Nam đạt mục tiêu kỳ vọng vào năm 2025 - tăng gấp đôi GDP so với năm 2019. Báo cũng chỉ ra những yếu tố có thể giúp hoặc ngăn cản đất nước đạt được chỉ số hấp dẫn này. Về yếu tố ngáng đường ngăn cản có trình độ giáo dục đại học còn khá thấp, những thiếu sót của cơ sở hạ tầng, khan hiếm điện, tụt hậu trong lĩnh vực công nghệ cao. Nhịp độ phát triển mạnh mẽ của Việt Nam còn có thể bị cản trở bởi chủ nghĩa bảo hộ kinh tế gia tăng từ phía Hoa Kỳ, còn căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của Trung- Mỹ trong khu vực có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của giới đầu tư.

The Diplomat lưu ý rằng trong những thập kỷ gần đây, đầu tư và thương mại tư nhân đã thành một động lực thúc đẩy đà tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời báo mổ xẻ những nỗ lực của chính quyền sở tại trong khâu tập hợp và bán các doanh nghiệp Nhà nước. Cơ cấu nền kinh tế đang dần xa rời sở hữu Nhà nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực thực sự cạnh tranh cao như dệt may và bán lẻ. Đầu tư nước ngoài dài hạn và xuất khẩu ổn định dẫn đến thặng dư tài khoản vãng lai đáng kể và tạo nhiều chỗ làm việc, hiện tại đang là một phần quan trọng trong thành công của Việt Nam, - tác giả bài báo nhận xét.

Các ấn phẩm quốc tế khác nhau thông báo rằng tập đoàn Vinfast đã được cấp phép thử nghiệm xe ô tô tự lái ở California, LG Display đầu tư thêm 750 triệu USD vào nhà máy của công ty tại Việt Nam, còn Nga trong năm ngoái đã trở thành nhà cung cấp thịt lợn lớn thứ hai cho nước bạn này, sau Brazil.

Trước đây – rải chất độc da cam, bây giờ - đọc rap

Bà Trần Tố Nga tại cuộc mít tinh ở Paris bày tỏ sự ủng hộ các nạn nhân của chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Mỹ nợ Việt Nam rất nhiều. Tội ác chiến tranh và phiên tòa lịch sử của bà Trần Tố Nga
The Wire kể câu chuyện hào hùng về cuộc đấu tranh lâu dài nhiều năm của người phụ nữ Việt Nam, bà Trần Tố Nga, hiện sống ở Pháp, chống lại các công ty Mỹ sản xuất chất khai quang mà binh lính Mỹ rải xuống đất Việt Nam, là nguyên nhân gây ra cái chết, thương tật và đau khổ dai dẳng cho hàng triệu người Việt Nam.

Một số tờ báo đăng đoạn video, trong đó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Daniel Critenbrink cùng với rapper Việt Nam Wowy đọc bản rap chúc Tết nhân dân Việt Nam. Quả thật khá là ngộ khi thấy một người đàn ông mặc bộ vest nghiêm túc chỉnh tề mà lại nhảy và đọc rap trên đường phố Hà Nội. Còn gì mà người ta không làm, vì chính trị!

Sự tinh tế khi đón lễ hội chính của năm

Để kết luận tổng quan báo chí này, xin giới thiệu câu chuyện về phong tục đón Tết và những điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam trong dịp Xuân mới.

Reuters mời độc giả đến «làng hương» nơi làm ra những cây hương (nhang) khi đốt lên toả mùi thơm trầm mặc.

Times Live cho thấy cách chế biến những món ăn ngày Tết - cá trắm đen xếp trong niêu đất, cho những gia vị bí truyền và hầm nhiều giờ trên bếp bằng củi gỗ nhãn.

Cô gái với đứa trẻ ở chùa Trấn Quốc, Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2021
Xuân đã đến, bất chấp đại dịch: Thế giới đón chào Tết Nguyên đán

Tờ Times of India dẫn dắt độc giả vào hành trình đến thăm những địa danh kỳ thú còn chưa được khám phá của Việt Nam: Đồng bằng sông Cửu Long, hang động Phong Nha, đến Cao Bằng, Phù Long và Đắk Lắk.

Còn ấn bản Fodors giới thiệu những bí mật của cố đô xưa với thành đất Cổ Loa.

Các bạn thân mến, xin chúc mọi người đón Tết vui vẻ an lành! Hy vọng rằng trong năm mới Tân Sửu những khó khăn sẽ giảm bớt, các quốc gia sẽ mở cửa biên giới và chúng ta có thể một lần nữa tận mắt mình chiêm ngưỡng thế giới với những đất nước và con người đa dạng thú vị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала