Chuyên gia đánh giá kết luận của ủy ban WHO sau khi thanh tra phòng thí nghiệm Vũ Hán

© AFP 2023 / Hector RetamalKiểm tra hành khách tại sân bay Thiên Hà, Vũ Hán.
Kiểm tra hành khách tại sân bay Thiên Hà, Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ủy ban WHO đã chính thức kết thúc những ý kiến dai dẳng cho rằng virus có thể đã "trốn thoát" khỏi một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, theo Anch Baranova - giáo sư Trường Sinh học Hệ thống tại Đại học George Mason, cho biết.
"Tôi không nghĩ chuyến thanh tra của các chuyên gia WHO tới phòng thí nghiệm Vũ Hán có thể được coi là bằng chứng khách quan cho thấy virus không thể bị rò rỉ từ đó. Khi chúng ta du ngoạn các nhà máy, sẽ có rất ít cơ hội để bắt gặp bất kỳ vấn đề nào ở đó.Tôi có thể gọi cuộc kiểm tra và kết luận của WHO cho rằng mọi thứ đều hoàn hảo trong phòng thí nghiệm, và việc rò rỉ là không thể xảy ra, chỉ là một luận điểm hình thức trong cuộc thảo luận về nguồn gốc virus", Baranova nói.
Phòng họp báo của các chuyên gia  WHO ở Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
WHO cho biết không thể xác định được COVID-19 xuất hiện ở Vũ Hán như thế nào

Bà lưu ý rằng có nhiều khó khăn khi cố gắng tìm ra nguồn gốc virus đến từ đâu, và không thể phóng đại những tin đồn.

"Để tìm thấy thứ gì đó ở Vũ Hán, cần phải cử đến đó một nhóm thám tử, chứ không phải quan chức WHO", Baranova nói thêm.

Những phát hiện thú vị

Theo lời bà, những kết luận mới thú vị rút ra có việc các chuyên gia WHO bắt đầu coi thịt đông lạnh động vật hoang dã, được chuyển đến từ các trang trại nuôi, có thể là một nguồn lây nhiễm.

Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ cho bệnh nhân bị coronavirus tại bệnh viện ở Đại học Vũ Hán - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2020
WHO vẫn chưa có thông tin xác nhận nguồn lây coronavirus đầu tiên là chợ Vũ Hán
"Có những trang trại ở Trung Quốc nuôi cầy hương hoặc tê tê để lấy thịt. Chúng không được mang ra chợ bán khi còn sống, chỉ để lấy thịt đông lạnh. Điều tương tự cũng xảy ra với dơi, không chăn nuôi trực tiếp trong lồng, nhưng có sự hỗ trợ cho các quần thể hoang dã, để thường xuyên "thu hoạch", cấp đông và đưa ra thị trường", Baranova giải thích.

Ấn phẩm Wall Street Journal trước đó đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc đã từ chối cung cấp cho WHO dữ liệu thô về những trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên, điều này có thể giúp xác định thời điểm và cách thức lây lan của virus tại nước này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала