Đại sứ quán Trung Quốc đáp trả chỉ trích của Hoa Kỳ về công việc của WHO ở Vũ Hán

© REUTERS / THOMAS PETERCác chuyên gia của WHO đã đến Viện Vi-rút Vũ Hán. Ngày 3 tháng 2 năm 2021
Các chuyên gia của WHO đã đến Viện Vi-rút Vũ Hán. Ngày 3 tháng 2 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã bác bỏ những chỉ trích của Nhà Trắng về nguồn gốc phát sinh coronavirus.

Trước đó, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ về an ninh quốc gia là Jake Sullivan tuyên bố rằng Washington lo ngại trước những phát hiện ban đầu của WHO về nguồn gốc phát sinh SARS-CoV-2 và kêu gọi Trung Quốc không gây tác động đến ý kiến ​​của các chuyên gia.

Tại sao Hoa Kỳ nghi ngờ công việc của các chuyên gia WHO ở Vũ Hán?

«Trong những năm gần đây Hoa Kỳ đã phá hoại nghiêm trọng các thể chế đa phương kể cả Tổ chức Y tế Thế giới, và gây tổn hại nghiêm trọng cho sự hợp tác quốc tế về COVID-19. Đồng thời, khi hành động dường như thể chẳng có gì xảy ra, Hoa Kỳ đã chỉ tay kết tội WHO và đất nước đã ủng hộ WHO một cách trung thực», - Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington tuyên bố.

Các nhà ngoại giao đặt câu hỏi nghi ngờ, liệu Hoa Kỳ với «thói soi mói định kiến» như vậy có thể «chiếm được lòng tin của thế giới» hay không.

Kiểm tra hành khách tại sân bay Thiên Hà, Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Chuyên gia đánh giá kết luận của ủy ban WHO sau khi thanh tra phòng thí nghiệm Vũ Hán
«Hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn cao, có lập trường nghiêm túc, chân thành, minh bạch và gánh vác trách nhiệm xứng đáng, hỗ trợ cho công việc của WHO bằng hành động thực tế và đóng góp vào sự hợp tác quốc tế về COVID-19. Thế giới sẽ giám sát điều này», - phái bộ đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Washington nêu rõ.

Tuyên bố của ông Sullivan đưa ra trong bối cảnh tờ Wall Street Journal đăng tải thông tin chính quyền Trung Quốc từ chối cung cấp cho các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới dữ liệu gốc chưa xử lý về những trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên, có thể giúp xác định thời điểm phát sinh và cách virus lây lan ở đất nước này.

Kể từ ngày 14 tháng 1, nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã hiện diện ở Trung Quốc suốt gần một tháng, thực hiện nghiên cứu cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc. Như các chuyên gia tuyên bố hôm 9 tháng 2, hiện vẫn chưa rõ khu chợ ở Vũ Hán đóng vai trò gì trong sự lan rộng của dịch bệnh coronavirus.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала