Lào sẽ khai trương trạm kiểm soát quốc tế mới với Việt Nam

© Depositphotos.com / David_BokuchavaCửa khẩu Lao Bảo
Cửa khẩu Lao Bảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2021
Đăng ký
Vào tháng 3 năm nay, Lào có kế hoạch mở một cửa khẩu quốc tế mới với Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và nhân dân giữa hai nước.

Cửa khẩu quốc tế mới tiếp giáp với Việt Nam

Báo Vientiane Times đưa tin, cửa khẩu quốc tế đầu tiên của tỉnh Sekong (Sê Kông), miền nam Lào với Việt Nam sẽ khai trương vào ngày 24 tháng 3.

Thống đốc Leklai Sivilai cho biết Chính phủ Lào và Việt Nam đã thỏa thuận nâng cấp tuyến đường biên giới Dak Ta Ook – Nam Giang hiện có giữa tỉnh Sekong, cách thủ đô Viêng Chăn của Lào khoảng 530 km về phía đông nam, và tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, lên vị thế quốc tế.

Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2020
Việt Nam đánh mất “anh em tốt” Lào và Campuchia vào tay Trung Quốc?

“Chúng tôi đã thống nhất với Việt Nam về ngày chính thức nâng cấp hiện trạng của cửa khẩu biên giới này, dự kiến ​​vào ngày 24 tháng 3”, - Thống đốc cho biết.

Ban đầu, việc nâng cấp cửa khẩu được lên kế hoạch vào cuối năm 2020 nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Tất cả các tỉnh của Lào, ngoại trừ Sê Kông, giáp với Việt Nam, đều có các cửa khẩu quốc tế với nước láng giềng.

Ông Leclai  nói rằng: việc nâng cấp cửa khẩu Sekong sẽ cắt giảm khoảng cách giữa Thái Lan và Việt Nam thông qua Nam Lào hơn 100 km.

Thương mại giữa Lào và Việt Nam

Mặc dù đại dịch đang lan rộng trong khu vực Đông Nam Á, giao thương giữa Lào và Việt Nam vẫn tiếp tục qua cửa khẩu Dak Ta Ook – Nam Giang.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2021
Lựa chọn khó khăn của Lào: Đi cùng Việt Nam hay hoàn toàn tuân phục Trung Quốc?

Lào chủ yếu xuất khẩu nông sản sang Việt Nam, đồng thời nhập khẩu thiết bị xây dựng cần thiết cho phát triển thủy điện và các dự án lớn khác.

Việc hiện đại hóa cửa khẩu sẽ tạo ra lưu thông dễ tiếp cận hơn với Việt Nam và Thái Lan, đồng thời cho phép nhiều nhà đầu tư và du khách Việt Nam nhập cảnh Lào khi dịch bệnh giảm xuống.

Tăng trưởng kỳ vọng về thương mại và lưu chuyển hàng hóa sẽ khuyến khích người dân địa phương trồng nhiều loại cây trồng xuất khẩu hơn để cải thiện mức sống của họ.

Theo tình trạng tính đến tháng 1 năm 2020, Lào có 26 cửa khẩu quốc tế tiếp giáp với 5 nước láng giềng: 3 với Trung Quốc, 1 với Myanmar, 11 với Thái Lan, 8 với Việt Nam và 1 với Campuchia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала