Liệu Mỹ có thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 của Nga?

© AP Photo / Turkish Defense MinistryS-400 ở Ankara
S-400 ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Đăng ký
Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận qua điện thoại với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và kêu gọi không từ bỏ các hệ thống này.

Mỹ sẽ không thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hệ thống phòng không S-400 của Nga, vì phía Thổ Nhĩ Kỳ không có lợi cả về kinh tế lẫn chính trị. Ngoài ra, người Mỹ sẽ không thể đề xuất gì thay thế với Ankara ,- Ivan Timofeev, giám đốc chương trình của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga (RIAC) nói với Sputnik.

Thứ Hai tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và kêu gọi không từ bỏ các hệ thống này.

S-400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2020
Chuyên gia: trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 sẽ chỉ rất phản tác dụng với phía Hoa Kỳ
"Hiện thời, lời kêu gọi  chưa  gây ảnh hưởng, vì các hệ thống đã được mua, chúng đã được đưa vào biên chế vũ trang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người Mỹ sẽ cần phải tích cực nỗ lực  để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Ví dụ, đề xuất cung cấp cho Ankara các hệ thống Patriot thay thế. Và sau đó, nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 ngay bây giờ và từ chối thực hiện hợp đồng và nghĩa vụ tiếp theo với Moskva, họ sẽ phải đối mặt với việc trả tiền phạt ... Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, điều này là không có lợi cả về mặt kinh tế và cả về mặt chính trị, bởi vì Mỹ không có gì cung cấp đổi lại ",- chuyên gia Nga nêu ý kiến.

Theo lời ông, hiện chưa rõ Washington có sẵn sàng cung cấp Patriot cho Ankara hay không, bởi một trong những lý do khiến phía Thổ Nhĩ Kỳ mua tổ hợp S-400 của Nga là do họ không nhận được Patriot từ  Mỹ.

"Mỹ thậm chí đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên họ không đưa ra bất cứ điều gì thay thế, Nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan là một chính trị gia thực tế,  nhanh nhạy và thực dụng, tôi nghĩ ông ấy có quan điểm khác về vấn đề này, vì vậy hiện thời không nên mong đợi hành động nào từ ông ấy",- Timofeev bổ sung.

Vào giữa tháng 7 năm 2019 Nga, bắt đầu giao các hệ thống phòng không S-400 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Ankara nhận các hệ thống  của Nga khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ trở nên khủng hoảng. Washington yêu cầu từ bỏ thỏa thuận và mua lại các hệ thống Patriot của Mỹ, đồng thời đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay tiêm kích F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp đặt lệnh trừng phạt, thể theo Bộ luật "Chống kẻ thù của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA)".

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiyBảo mật không phải để bán
Liệu Mỹ có thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ S-400 của Nga? - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Bảo mật không phải để bán
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала