Quân đội Myanmar lên án các cuộc biểu tình lớn khắp cả nước

© REUTERS / StringerNgười lính bên cạnh tấm áp phích ở Yangon, Myanmar.
Người lính bên cạnh tấm áp phích ở Yangon, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) — Giới quân sự lên nắm quyền ở Myanmar vào ngày 1 tháng Hai đã tái khẳng định cam kết dân chủ, hứa tổ chức bầu cử sau một năm áp dụng tình trạng khẩn cấp, và lên án các cuộc biểu tình lớn và phong trào bất tuân dân sự.

Chuẩn tướng Zo Min Tun, người phát ngôn của quân đội, đưa ra tuyên bố như trên với giới truyền thông, và được kênh truyền hình nhà nước MRTV của Myanmar phát trên Facebook.

Người biểu tình mang áp phích in hình bà Aung San Suu Kyi ở Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đối mặt với cáo buộc mới
"Tình thế buộc quân đội buộc phải giành chính quyền vào tay mình vào ngày 1 tháng Hai. Đây không phải là cuộc đảo chính quân sự, mà là theo yêu cầu từ hiến pháp năm 2008 của Myanmar, mà quân đội vẫn luôn trung thành với các nguyên tắc và điều khoản", vị tướng nói.

Ông cũng giải thích về lý do phải chuyển giao quyền lực cho quân đội, là do ủy ban bầu cử quốc gia và chính phủ từ chối điều tra sự thật việc sai lệch danh sách cử tri trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng Mười Một năm 2020, mà quân đội, sau khi tiến hành cuộc điều tra của riêng mình, đã trình các bằng chứng lên chính phủ.

© REUTERS / StringerNhững người chống đối cùng với biểu ngữ ở Yangon, Myanmar.
Quân đội Myanmar lên án các cuộc biểu tình lớn khắp cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2021
Những người chống đối cùng với biểu ngữ ở Yangon, Myanmar.

Con đường dân chủ đa đảng

"Quân đội Myanmar từ lâu đã đi trên con đường dân chủ đa đảng và sẽ không đi chệch khỏi con đường này. Sau khi giải quyết các vấn đề của thời kỳ khẩn cấp, chúng tôi sẽ tổ chức bầu cử, và bên chiến thắng sẽ nắm được quyền lực", ông nói.

Vị tướng cũng lên án các cuộc biểu tình xuống đường lớn trên đường phố, và các cuộc tấn công vào cảnh sát đang trấn giữ.

"Những người tham gia vào cái gọi là phong trào bất tuân dân sự nên ngay lập tức trở lại công việc của mình và ngừng việc kêu gọi các nhân viên nhà nước bỏ việc", Zo Min Tun nói.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về nơi ở và tình trạng sức khỏe của bà Aung San Suu Kyi  - Cố vấn Nhà nước, người lãnh đạo trên thực tế của Myanmar, và Tổng thống Win Myint, những người đã bị quân đội giam giữ theo lệnh tòa án ngày 1 tháng Hai, hiện đang bị quản thúc tại gia, chuẩn tướng cam đoan với những người có mặt trong cuộc họp báo rằng "Bà Aung San Suu Kyi và cựu Tổng thống Win Myint vẫn an toàn".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала