Những điều cần biết về ngày Vía Thần Tài năm 2021

© AFP 2023 / Nhac NguyenCửa hàng bán vàng ở Hà Nội.
Cửa hàng bán vàng ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Đăng ký
Vía Thần Tài năm 2021 là ngày nào? Cần mua những loại vàng nào để cầu tài, cầu lộc, cầu may? Cần lưu ý những gì khi mua vàng trong ngày Vía Thần Tài? Có nên mua vàng online?

Giá vàng ngày Vía Thần tài 2021 bao nhiêu? Trước nhu cầu ồ ạt mua vàng vào ngày Vía Thần Tài của người Việt, phân tích diễn biến thị trường vàng những năm trước, các chuyên gia cũng đưa ra dự báo về giá vàng dự kiến trong ngày Vía Thần Tài 2021 này.

Ngày vía Thần Tài năm 2021 là ngày nào?

Ngày Vía Thần Tài (ngày mùng 10 Tháng Giêng Âm lịch hàng năm) đã trở thành “ngày mua vàng cầu may” của người Việt trong nhiều năm qua.

Dân gian Việt Nam quan niệm rằng, mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ đem đến một năm nhiều may mắn và tài lộc. Do đó, trong ngày này, người dân thường đổ xô ồ ạt đi mua vàng, khiến giá vàng trong nước bị đẩy lên cao, để rồi hạ đột ngột vào cuối ngày hoặc qua ngày hôm sau.

Người dân và nhân viên đều đeo khẩu trang trong khi giao dịch tại Trung tâm vàng bạc trang sức DOJI, số 209 Xã Đàn (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2020
Sự thật ngày vía Thần Tài: Có nên mua vàng cầu may?

Về nguồn gốc ngày Vía Thần Tài, truyền thuyết trong dân gian cho rằng, Thần Tài là vị thần chuyên lo việc Tài – Phúc – Phú – Quý, là người có khả năng mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Ngoài việc sắm sanh lễ vật cúng Thần Tài thì mua vàng cầu may vào ngày này, gia chủ sẽ may mắn cả năm, làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Từ nhiều năm nay, hình ảnh người dân xếp hàng dài trước các tiệm vàng từ 3-4h sáng để mua vàng ngày vía Thần Tài đã trở nên quen thuộc. Từ đó, chỉ trong một ngày, giá vàng có thể bị đẩy lên cao chót vót rồi lại đột ngột hạ xuống thấp.

Đã có nhiều nhà đầu tư vàng theo kiểu lướt sóng lỗ cả triệu đồng/lượt. Đây cũng là lý do mà nhiều chuyên gia kinh tế đã khuyên không nên đổ xô đi mua vàng trong ngày này. Đồng thời, cần chú ý mua vàng tại những địa chỉ uy tín để tránh những thiệt thòi khi mua bán về sau.

© AFP 2023 / Nhac NguyenCửa hàng bán vàng ở Hà Nội.
Những điều cần biết về ngày Vía Thần Tài năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Cửa hàng bán vàng ở Hà Nội.

Năm nay, Tân Sửu 2021, ngày vía Thần tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch (năm nay là ngày 21/2), rơi vào Chủ nhật. Dự kiến người đi mua vàng sẽ tăng do đây là ngày nghỉ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số tiệm vàng “nắm bắt trend” và thời cơ đã tổ chức mua vàng online.

Nên mua loại vàng nào trong ngày Vía Thần Tài?

Nhân ngày vía Thần tài, nhiều thương hiệu vàng bạc đá quý lớn cũng cho ra nhiều mẫu mã, kiểu trang sức mới, đặc biệt. Công ty TNHH Vàng Bạc Đá Quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, những năm gần đây người tiêu dùng ưa thích vàng rồng Thăng Long 999.9, vàng trang sức 14K, 18K, 24K...

© Depositphotos.com / BalonciciVàng
Những điều cần biết về ngày Vía Thần Tài năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Vàng

Người dân cũng thích mua 2 sản phẩm trong ngày Thần tài là nhẫn tròn trơn từ 0,5 đến 2 chỉ và vàng miếng. Các sản phẩm này vừa có thể làm của để dành, vừa không mất quá nhiều tiền công chế tác, lại là đồ trang sức có thể đeo tay cả năm cho có lộc.

Công ty vàng bạc Phú Quý chia sẻ, nếu mua nhẫn tròn trơn, hãy mua nhẫn tròn trơn ép vỉ để đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, nếu mua vàng miếng thì cần phải có số seri, kiểm tra tuổi của vàng, cũng như hóa đơn chứng từ để tránh mua phải vàng rởm.

Những điều lưu ý khi mua vàng cầu may ngày Vía Thần Tài để rước tài lộc

Tuổi vàng

Tuổi vàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất phải chú ý đầu tiên khi mua vàng. Với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc bên trong của nhẫn để khách hàng dễ nhận biết. Với các sản phẩm vàng ép vỉ, tuổi vàng được thể hiện ngay trên bao bì.

© AFP 2023 / Nhac NguyenCửa hàng bán vàng ở Hà Nội.
Những điều cần biết về ngày Vía Thần Tài năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Cửa hàng bán vàng ở Hà Nội.

Tuổi vàng đúng chuẩn có số 999.9. Nếu vàng non chưa đủ tuổi thường sẽ là 999.0 (với giá thấp hơn giá vàng 999.9). Có thể nếu mới nhìn, nhiều người sẽ không để ý những những con số này thực ra cực kỳ quan trọng khi chọn mua vàng.

Chọn mua loại vàng theo nhu cầu

Hiện nay, vàng trên thị trường thường được chia thành các loại như: vàng miếng, nhẫn tròn trơn, vàng trang sức và dòng sản phẩm mỹ nghệ vàng…

Khách hàng mua vàng tại Công ty kinh doanh vàng Doji. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2019
Mua vàng ngày vía Thần tài để may mắn cả năm nhưng vừa mua xong đã lỗ nặng
Nếu chỉ mua vàng để cầu may, tích lũy chứ không bán ra thì người dân có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Tuy nhiên, dù không bán hay muốn bán mà không bị lỗ thì vẫn nên chọn mua các sản phẩm vàng được ép vỉ như nhẫn tròn trơn, vàng miếng, đồng tiền vàng.

Riêng với vàng miếng, trên miếng vàng khi mua sẽ có số seri, được ép vỉ giống như nhẫn vàng tròn trơn.

Chọn mua ở những địa chỉ uy tín

Dù chọn mua sản phẩm vàng miếng, nhẫn tròn trơn hay vàng trang sức thì người tiêu dùng cũng nên lựa chọn các doanh nghiệp, cửa hàng có tên tuổi và uy tín trên thị trường.

Những cửa hàng này sẽ có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Đặc biệt, khi mua vàng cần nhớ lấy hoá đơn đầy đủ vì đó là giấy tờ chứng thực giao dịch của khách với cửa hàng, sẽ giúp cho việc giao dịch sau này cũng như bảo hành sản phẩm được thuận tiện hơn.

Sản phẩm trang sức, mĩ nghệ vàng mua rồi không thể bán lại

Các sản phẩm vàng nhẫn, vàng miếng, vàng trang sức đều có thể mua đi bán lại. Tuy nhiên, sản phẩm mỹ nghệ vàng lại là thứ cần cân nhắc khi mua.

Dòng người đổ về cửa hàng vàng ngày một đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2019
Giá vàng loạn "điên đảo" ngày vía Thần tài

Theo nhiều doanh nghiệp vàng, người tiêu dùng có thể chọn mua các sản phẩm mỹ nghệ vàng (sản phẩm mạ vàng) phù hợp theo phong thuỷ, hợp tuổi, hợp mệnh. Tuy vậy, sản phẩm này sẽ không có giá trị khi bán lại. Các cửa hàng thường không thu mua lại sản phẩm mỹ nghệ mạ vàng. Do đó, khách cần cân nhắc khi chọn mua, bởi mỗi sản phẩm loại này có giá từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng.

Dự đoán giá vàng ngày Thần Tài 2021

Thông thường, giá vàng ngày vía Thần Tài biến động sau các năm. Vào thời điểm nghỉ Tết Tân Sửu 2021, giá vàng ổn định ở mức 57,35 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng thế giới trên 6 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, trong vài ngày tới, nếu giá vàng không giữ được mức 1.800 USD/ounce thì các nhà đầu tư sẽ tiếp tục bán ra và đẩy giá vàng xuống khoảng 1.780 USD/ounce. Ngược lại, giá vàng sẽ lên khoảng 1.850 USD/ounce.

Khảo sát của Kitco với các chuyên gia phố Wall cho thấy, 80% ý kiến nhận định giá vàng sẽ tăng và 20% nhận định giá vàng giảm hoặc đi ngang.

Tại thị trường Việt Nam, tính tới 8h ngày 17/02/2021, giá vàng cũng có một số biến động.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,45 - 57,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 350 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với trước kỳ nghỉ Tết.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC được điều chỉnh giảm 350 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 250 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với trước kỳ nghỉ Tết, niêm yết ở mức 56,4 - 57,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trang sức vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2019
Valentine trùng ngày Vía Thần Tài, nên tặng vàng cho người yêu để cả hai đều được may mắn?

Nhiều chuyên gia kinh tế và phong thủy đặc biệt lưu ý, vào ngày Vía Thần Tài, giá vàng thường được các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý đẩy lên cao do nắm được tâm lý của người tiêu dùng, điển hình như năm 2020, giá vàng ngày Vía Thần Tài của Việt Nam cao hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới (hơn 8 triệu đồng/ lượng).

Do đó, giới chuyên gia lưu ý, chính vì tâm lý mong cầu may cầu Phúc – Lộc – Phát vào ngày Vía Thần Tài, nên chính nhờ dòng người xếp hàng dài, thậm chí từ nửa đêm, rạng sáng chờ mua vàng đã giúp các nhà vàng, cửa hàng vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý mới là bên “hốt bạc” dịp này. Người tiêu dùng nên cân nhắc cẩn thận.

Chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh, trong ý kiến chia sẻ về ngày Vía Thần Tài cho rằng, người dân không nên quá cuồng tín việc mua vàng,.

“Có những người xếp hàng từ 2-3h sáng chỉ để mua được một thỏi vàng. Hành vi này vô tình đẩy giá vàng tăng cao, chưa kể việc này người thiệt lại chính là người dân”, ông Sinh nói.

Cùng với đó, vị chuyên gia cũng cho rằng, không nên quá mê tín để rồi dễ bị kẻ xấu lợi dụng, gây mất trật tự an ninh xã hội, thiệt mình, ảnh hưởng đến người khác. Ngoài ra, trong ngày Vía Thần Tài, nếu có lòng tin, gia chủ nên lau dọn sạch sẽ bàn thờ, khi cúng lễ ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm, thành tâm mới là điều quan trọng nhất.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала