Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đầu năm không thong thả, để cuối năm đỡ vất vả

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Đăng ký
Chủ trì họp giao ban Thường trực Chính phủ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán, bàn công tác chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải quyết tâm cao ngay từ đầu năm, không để tình trạng đầu năm thong thả, cuối năm vất vả.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế báo cáo về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, đặc biệt là chủ trương mua vaccine chống coronavirus về tiêm chủng cho nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Chính phủ sau Tết và công tác chống dịch Covid-19

Chiều 17/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp giao ban về tình hình Tết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp hôm nay, người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao việc các ngành, các cấp, địa phương đã chỉ đạo đồng bộ, toàn diện để nhân dân có cái Tết Tân Sửu 2021 an toàn, lành mạnh, đầm ẩm.

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNCửa hàng ăn sáng trên phố Hàng Cót chỉ bán cho khách mang về.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đầu năm không thong thả, để cuối năm đỡ vất vả - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Cửa hàng ăn sáng trên phố Hàng Cót chỉ bán cho khách mang về.

Nhấn mạnh với các đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cuộc họp giao ban đầu năm nhằm kiểm điểm tình hình công tác chỉ đạo phục vụ Tết cho nhân dân, và những vấn đề đặt ra, cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Đồng thời, cuộc họp ngày 17/2 này sẽ bàn các giải pháp để xử lý vấn đề cấp bách trước mắt, như sản xuất nông nghiệp mang tính thời vụ, phòng chống hạn mặn, thiên tai thời tiết thất thường, phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt một số chủ trương biện pháp để bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khách sạn Somerset Westpoint, số 2 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, nơi người đàn ông quốc tịch Nhật Bản tử vong được đảm bảo an toàn, đúng quy định. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Đóng cửa phòng khám sai quy định khi khám cho BN2229 người Nhật bị Covid-19
Lãnh đạo Chính phủ nhắc lại tinh thần phải làm sao để ngay đầu năm bảo đảm hoạt động bình thường, bắt tay ngay vào việc, triển khai quyết liệt đồng bộ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho hay, cơ bản tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước là tốt, hàng hóa phục vụ Tết phong phú, đa dạng ở mọi vùng miền. Vấn đề an sinh xã hội được quan tâm, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, vùng thiên tai.

Cùng với đó, cơ quan chức năng đã giải quyết kịp thời 9.000 tấn gạo, hỗ trợ các vùng thiên tai, đảm bảo sức khỏe của nhân dân được chú trọng.

Văn phòng Chính phủ đã làm việc hiệu quả

Thủ tướng đánh giá cao Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tham mưu tốt cho Chính phủ về việc chăm lo Tết, phục vụ người dân, ban hành các chỉ thị, công điện khẩn, tổ chức các đợt kiểm tra đôn đốc hay xử lý các vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đầu năm không thong thả, để cuối năm đỡ vất vả - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
“Trước Tết, đặc biệt là trong Tết, Văn phòng Chính phủ đã làm tốt công tác báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo Chính phủ”, Thủ tướng biểu dương VPCP.

Cùng với đó, Văn phòng Chính phủ theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 để tham mưu, đề xuất các quyết sách.

“Văn phòng Chính phủ kịp thời tham mưu các giải pháp hiệu quả để ứng phó kịp thời dịch bệnh, không để trong chỉ đạo điều hành có vướng mắc xảy ra, đặc biệt thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh ngay sau Tết”, Thủ tướng nói.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Văn phòng Chính phủ đã làm việc hiệu quả, thể hiện Chính phủ lo cho dân, hướng về người dân, công khai, minh bạch trong phòng chống tham nhũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2021
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về ưu tiên nhập khẩu vaccine Covid-19

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh, việc chỉ đạo phòng chống Covid-19 kịp thời, quyết liệt trước, trong và sau Tết như giãn cách xã hội, hạn chế đi lại ở một số địa phương, vùng có dịch giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Văn phòng Chính phủ tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, chuẩn bị phục vụ tốt các cuộc họp, các hoạt động của lãnh đạo Chính phủ theo lịch công tác.

“Cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính”, Thủ tướng cho biết.

“Đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”

Chia sẻ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, cuộc sống vẫn tiếp diễn, người dân vẫn cần thu nhập, do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng xử lý các vướng mắc trên tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng phải đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Với lưu ý này, Thủ tướng yêu cầu Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục đôn đốc bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đề án được Chính phủ, Thủ tướng giao từ đầu năm, đặc biệt các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết 01, 02.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo về công tác phòng chống dịch và các vấn đề đặt ra, trong đó có chủ trương mua vaccine về tiêm cho người dân.

Lãnh đạo Chính phủ bày tỏ, phải quyết tâm cao hơn từ đầu năm, không để xảy ra tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” hay không để “Tháng Giêng là thág ăn chơi” trong khi thời gian không chờ đợi ai.

Dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết trong dịp Tết với bối cảnh bình thường mới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến (29 Tết và mùng 2 Tết), Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo và 26 địa phương (mùng 4 Tết) để triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Với nhiều biện pháp đồng bộ, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm cho nhân dân cả nước đón Tết an toàn. Hàng hóa được cung ứng đầy đủ, nhu yếu phẩm phục vụ người dân, không có hiện tượng khan hàng.

© Ảnh : TTXVNBộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đầu năm không thong thả, để cuối năm đỡ vất vả - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu.

Tiền lương, tiền thưởng cho người lao động cơ bản được đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán năm 2021 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng 7-10% so với cùng kỳ Tết năm 2020.

Lãnh đạo VPCP cho hay, tính đến 19h ngày 16/2, các địa phương đã chi gần 5.558 tỷ đồng chăm lo tết cho người dân. Số liệu do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp cho thấy, tiền lương bình quân năm 2020 ước đạt 7,54 triệu đồng/tháng, giảm khoảng 3% so với năm 2019.

Cùng với đó, khoảng 55,6% trong tổng số 62.640 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán năm 2021, mức thưởng bình quân gần bằng 1 tháng lương (6,36 triệu đồng/người), bằng 95% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2020 (6,69 triệu đồng/người).

Về tình hình trật tự an toàn giao thông cả nước trong 7 ngày Tết, ông Dũng cho hay tai nạn giảm trên cả 3 tiêu chí so với năm trước.

Đối với Văn phòng Chính phủ, các đơn vị bảo đảm trực và ứng trực đúng quy định, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo đến các cấp lãnh đạo, xử lý kịp thời công việc phát sinh trong dịp nghỉ Tết.

Các cơ sở khám chữa bệnh thường trực 4 cấp đầy đủ, đảm bảo khám, cấp cứu cho người dân. Thống kê cho thấy, tính đến 7h sáng 16/2/2021, các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đã khám, cấp cứu cho 285.309 lượt bệnh nhân, tăng 14,5% so với năm 2020.

Bộ đội Biên phòng cũng duy trì 1.608 tổ, chốt với tổng số hơn 9.990 người tham gia trực, tuần tra, canh gác.

Về tình hình dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát tại 12/13 tỉnh, thành phố (trừ tỉnh Hải Dương dịch vẫn đang diễn biến phức tạp), các ổ dịch trong cộng đồng đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày.

Các ổ dịch tại các thành phố lớn như tại TP. Hà Nội, TPHCM đã được nhanh chóng kiểm soát với các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực do đã có các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Năm 2021 cố gắng gấp ba, gấp bốn lần

Xác định 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quán triệt Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Văn phòng Chính phủ quyết tâm nỗ lực ngay từ ngày đầu năm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Bến xe Giáp Bát tích cực truyền thông, tuyên truyền phòng, chống COVID-19 cho hành khách ra vào bến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Chưa bao giờ nhiều ca nhiễm đến thế. Vì sao dịch Covid-19 ở TP.HCM lại phức tạp?

Ông Dũng nhấn mạnh, khó khăn gấp đôi, Văn phòng Chính phủ sẽ cố gắng gấp ba, gấp bốn lần.

Để thực hiện điều này, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc đến là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, triển khai đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала