Vén bức màn bí mật hé lộ cái chết thảm khốc của pharaoh Ai Cập

© Ảnh : Sahar SaleemChụp cắt lớp vi tính xác ướp của Pharaoh Seqenenre Tao
Chụp cắt lớp vi tính xác ướp của Pharaoh Seqenenre Tao - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Cairo đã tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến cái chết của pharaoh Ai Cập cổ đại Seqenenre Tao, trị vì vương triều vào khoảng năm 1569-1554 tr.C.N. Kết quả nghiên cứu xác ướp của vị đế vương đã công bố trên tạp chí Frontiers in Medicine.

Cái chết bí ẩn của pharaoh Ai Cập

Pharaoh Seqenenre Tao (hay Seqenera Djehuty-aa, Sekenenra Taa, The Brave) cai trị vùng miền nam Ai Cập trong thời kỳ người Hyksos (tức là «các vị vua chăn cừu», bộ tộc có nguồn gốc hỗn tạp, có thể đến từ Tây Á) chiếm đóng đất nước. Có giả thuyết là triều đại của vị pharaoh này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và Seqenenre Tao  đã bị giết chết trong khi cố gắng đánh đuổi người Hyksos.

Kim tự tháp Kheops  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Hàng nghìn năm trước các pharaoh Ai Cập đã uống bia

Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác về cái chết của pharaoh vẫn trong màn bí ẩn.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính khi nghiên cứu xác ướp của vị pharaoh, vốn được phát hiện vào cuối thế kỷ 19. Hóa ra là nhà vua Seqenenre Tao đã bị mấy vết thương nghiêm trọng ở đầu, nhưng được che giấu rất kỹ. Trước đây từng có ý kiến cho rằng tình trạng tồi tệ của xác ướp cho thấy ngưới xưa đã tiến hành ướp xác một cách vội vàng.

Theo lời kể của các chuyên gia nghiên cứu, pharaoh Seqenenre Tao đã đích thân ra trận sau đó bị bắt và bị hành quyết dã man. Các vết thương tương ứng với năm loại vũ khí của quân Hyksos, phản ánh một nghi lễ hành quyết. Vào thời điểm qua đời, Seqenenre Tao 40 tuổi. Những người ướp xác đã sử dụng phương pháp kỹ thuật tinh vi để che giấu tổn thương hộp sọ, dùng vật liệu có chức năng tương tự như chất độn trong phẫu thuật thẩm mỹ hiện đại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала