Chuyên gia quân sự: giữa Nga và Mỹ, Na Uy "chọn" ai?

© AFP 2023 / Marit HommedalTàu chiến đấu Mỹ
Tàu chiến đấu Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Na Uy đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan về nhu cầu cân bằng quan hệ của mình với Nga và Hoa Kỳ, Kristian Soby Kristensen - chuyên viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quân sự , Đại học Copenhagen, nói với hãng Nettavisen.

Tại sao Na Uy chọn Mỹ?

"Không ai muốn làm nghiêm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng một cách không cần thiết. Nhưng khó có thể từ chối Mỹ. Cần phải trả giá cho một liên minh với người Mỹ", - ông nói.

Christensen cũng nói Na Uy dường như đang tìm cách "nói rõ với Nga" việc nước này đang hướng tới một liên minh lâu dài với Mỹ.

Tàu ngầm Yuri Dolgoruky - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2020
Na Uy mở lại căn cứ hải quân cho Hoa Kỳ và NATO để đối đầu với Nga

Theo chuyên gia, việc Mỹ triển khai máy bay ném bom ở Na Uy, vốn trước đó vấp phải chỉ trích từ phía Nga, là một phần trong chiến lược quân sự mới của Washington.

"Các máy bay ném bom Mỹ sẽ đóng quân ở đó trong một thời gian ngắn, và sau đó trở về nhà. Chiến lược Bắc Cực của Không quân Mỹ ngụ ý mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực", - ông nhấn mạnh.

Hoạt động quân sự gần biên giới Nga

Trước đó, đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố kế hoạch triển khai các máy bay ném bom chiến lược Mỹ tại căn cứ không quân gần Trondheim (Na Uy) được Moskva coi là một hành động nhằm tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực. Vào tháng Một, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, trong cầu truyền hình với Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Sereide, nói việc phát triển cơ sở hạ tầng quân sự NATO tới biên giới Nga là rất không nên, đặc biệt sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho khu vực Bắc Cực.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала