Việc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh có thể đặt dấu chấm hết cho Thế vận hội

© AP Photo / Mark SchiefelbeinĐếm ngược thời gian đến khi bắt đầu Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh.
Đếm ngược thời gian đến khi bắt đầu Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2021
Đăng ký
Trung Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 bất chấp việc xây dựng các trại tập trung cho người Duy Ngô Nhĩ, phá hủy nền dân chủ ở Hồng Kông, giam cầm những người bất đồng chính kiến và những lời đe dọa chống lại Đài Loan.

Việc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Charles Lane, người phụ trách chuyên mục của The Washington Post, ít có khả năng là các nước không đồng tình với chính sách này của Bắc Kinh sẽ quyết định tẩy chay sự kiện thể thao này.

Ông Lane tin rằng các chính phủ Dân chủ có nhiều đòn bẩy tác động hơn đối với Thế vận hội mùa đông hơn là Thế vận hội mùa hè. Đặc biệt, phần lớn các vận động viên hàng đầu của Thế vận hội Mùa đông đến từ Mỹ, Canada và Tây Âu. Trong tương quan này, nếu các nền dân chủ tẩy chay cạnh tranh Thế vận hội, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với cái gọi là “trò hề kém cạnh tranh” thay vì sự vinh quang mà Đảng Cộng sản hằng mơ ước.

Vòng Olympic trên tháp Olympic ở Bắc Kinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Rất hài lòng và biết ơn - Người đứng đầu IOC ca ngợi ông Tập chuẩn bị thành công cho Thế vận hội 2022

May mắn thay cho Trung Hoa là hiện nay có rất ít khả năng để các nước tẩy chay Thế vận hội, dù là một số nước. Tuy nhiên, ông Lane tin rằng các nền dân chủ sẽ hành động theo kiểu đạo đức giả bằng cách gửi các vận động viên đến Bắc Kinh, trái ngược với lý tưởng chính trị của mình. Tuy nhiên, việc tiếp tục quan hệ thương mại và kinh doanh với Bắc Kinh thực ra cũng là đạo đức giả, bất chấp danh sách dài những điểm xấu của Trung Quốc.

Thực tế là Trung Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 cho thấy nước này đã biết cách sử dụng các thể chế quốc tế - từ Tổ chức Thương mại Thế giới đến Liên Hợp Quốc - để "giành được ảnh hưởng toàn cầu mà không cần thay đổi mô hình chính trị độc tài". Đồng thời, mặc dù chỉ ra nạn tham nhũng tại Thế vận hội Olympic, ông Lane kêu gọi xem xét lại vấn đề về từ chối tẩy chay. Nhà quan sát cho biết, nếu Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022, Trung Quốc có thể đáp trả tương tự, và khi đó Thế vận hội sẽ kết thúc vĩnh viễn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала