WHO quyết định nghiên cứu mối liên hệ giữa hai loài động vật mới với nguồn gốc phát sinh coronavirus

© Sputnik / Konstantin Chalabov / Chuyển đến kho ảnhCon thỏ
Con thỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bắt đầu nghiên cứu vai trò của chồn hương và thỏ trong việc làm lây lan coronavirus tại một khu chợ ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nhà động vật học người Anh Peter Dassak, người tham gia nhóm điều tra của WHO đã thông báo điều này với Wall Street Journal.

Theo ông, trong khu chợ nói trên có bày bán thịt chồn hương - chúng cũng được tìm thấy trong tủ đông lạnh. Loài động vật này không bị nhiễm coronavirus, nhưng chúng vẫn thể làm lây lan nó.

Cả thỏ là loại động vật trung gian mang bệnh cũng từng được bày bán trong chợ.

Kiểm tra hành khách tại sân bay Thiên Hà, Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Chuyên gia đánh giá kết luận của ủy ban WHO sau khi thanh tra phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giả thiết này cũng được giáo sư Marion Koopmans, Trưởng Khoa virus học tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus, Hà Lan xác nhận. Bà chỉ ra rằng chồn hương và thỏ có thể là những loài vật trung gian mang mầm bệnh.

Các nhà khoa học nghiên cứu các giả thiết coronavirus lây truyền sang người

Trước đó, ông Peter Ben Embarek, chuyên gia về các bệnh lây truyền từ động vật sang người của WHO cho biết, hiện chưa thể tìm hiểu hoàn cảnh do đâu virus xâm nhập vào khu chợ ở Vũ Hán vì chưa đủ thông tin dữ liệu. Đồng thời, các chuyên gia nhận thấy virus đã lưu hành rộng rãi bên ngoài khu chợ. Cuộc điều tra của các chuyên gia WHO tại Vũ Hán cho thấy có những thông tin mới, nhưng về cơ bản không làm thay đổi bối cảnh về nguyên nhân bùng phát COVID-19.

Vào ngày 9 tháng 2, có thông tin cho biết nhóm công tác của WHO đã tìm ra 4 giả thiết lây nhiễm coronavirus sang người - từ động vật, từ khâu trung gian, từ thực phẩm đông lạnh và có thể do sự cố trong phòng thí nghiệm. Họ không thể xác định được nguồn gốc của coronavirus ở động vật. Trong quá trình nghiên cứu, người ta đã tìm thấy loạ̀i virus liên quan đến SARS-CoV-2 ở dơi và tê tê, nhưng sự khác biệt trong các mẫu thu được quá lớn để có thể cho rằng những con vật này là nguồn gốc lây truyền virus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала