Bánh mì Pháp được đề xuất đưa vào di sản UNESCO

© Depositphotos.com / VadimVaseninBánh mì baguette với pho mát, cà chua và rượu vang.
Bánh mì baguette với pho mát, cà chua và rượu vang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Đăng ký
Pháp dự định đề nghị UNESCO đưa bánh mì baguette vào danh sách di sản văn hóa toàn thế giới, theo tờ Ouest-France cho biết. Như tác giả bài viết lưu ý, bằng cách đó, Paris muốn hỗ trợ lĩnh vực văn hóa và truyền thống của nước Pháp.

Ngay từ năm 2018, Tổng thống Emmanuel Macron đã gọi bánh mì baguette là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi ngày của người Pháp, là thứ thực phẩm mà người Pháp ăn trong bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Vì vậy, ông Macron nhiệt tình ủng hộ ý tưởng đưa bánh mì baguette vào danh sách di sản phi vật thể của toàn nhân loại.

© Ảnh : Pixabay / Philippe RamakersBánh mì baguette.
Bánh mì Pháp được đề xuất đưa vào di sản UNESCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Bánh mì baguette.

Từ nay đến cuối tháng Ba, Bộ trưởng Văn hóa Pháp cần phải đệ trình bản thảo hồ sơ đăng ký. Tiếp đến, dự án phải được đích thân Tổng thống Macron phê duyệt và sau đó Ủy ban UNESCO sẽ phát biểu ý kiến.

Đa dạng văn hóa trong thế kỷ toàn cầu hóa

Các vật phẩm và truyền thống trong danh sách này được coi là yếu tố động lực quan trọng để duy trì đa dạng văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, - UNESCO lưu ý. Có sự chỉ đạo từ các tiêu chí sau đây khi lập danh sách: di sản phải đại diện cho truyền thống, đồng thời mang tính hiện đại, bao trùm, và cũng đại diện cho cộng đồng, không thuộc về quốc gia, Nhà nước, dân tộc cụ thể.

Bánh mì Tổ quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2020
Ngôi sao vàng năm cánh trên nền đỏ - "bánh mì hình quốc kỳ" độc đáo đang nổi tiếng ở Hà Nội

Giới thợ làm bánh Pháp hy vọng rằng giải pháp như vậy sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm nghề nghiệp này, cho thế giới thấy một chiếc bánh mì truyền thống thực sự cần được làm như thế nào và có giá trị ra sao đối với người Pháp. Có lưu ý rằng ở đây cả thành phần và kỹ năng đều quan trọng.

Bột bánh phải được nhào từ từ, ủ lên men chua rất lâu và nướng thủ công. Hương vị của bánh mì có thể thay đổi tuỳ theo từng vùng do chất bột và nước khác nhau, và cũng do nhiệt độ khác nhau.

CC BY-SA 3.0 / KoS / Salon Agriculture 2009-Boulanger3Làm bánh mì Pháp baguette.
Bánh mì Pháp được đề xuất đưa vào di sản UNESCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Làm bánh mì Pháp baguette.

Hiện hữu giả thiết rằng mỗi ngày có 6 triệu chiếc bánh mì baguette ra lò nóng giòn được bán ở Pháp. Đến nay, danh sách của UNESCO có 23 di sản gắn với nước Pháp, trong đó có các điệu múa lễ hội Breton, ẩm thực Pháp nói chung, truyền thống cưỡi ngựa của Pháp, - như tờ Ouest-France cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала