Bộ Công Thương: Khẩn trương xử lý vấn đề ách tắc hàng hoá vùng dịch

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNNhững chuyến hàng chở bắp cải của nông dân Hải Dương tập kết tại số 38 Giải Phóng
Những chuyến hàng chở bắp cải của nông dân Hải Dương tập kết tại số 38 Giải Phóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Đăng ký
Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương và hệ thống phân phối thực hiện việc bảo đảm lưu thông hàng hóa và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản. Đồng thời, Bộ đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương để thúc đẩy tiêu thụ nông sản đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường.

Kiến nghị thống nhất quy định về lưu thông hàng hoá

Tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn tiêu thụ nông sản vùng dịch vào ngày 22/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương và hệ thống phân phối thực hiện việc đảm bảo lưu thông hàng hoá và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.

Bộ cũng đa làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn trong nước về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương (thông qua Sở Công Thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường.

Các ca sinh đều mẹ tròn con vuông, an toàn trong bối cảnh ảnh hưởng phức tạp của dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2021
Hải Dương tiếp tục ghi nhận thêm 15 ca mắc Covid-19

Ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 16/2, Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn tại phía Bắc để thu mua nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh hiện đang vào mùa thu hoạch từ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương.

Hiện nay, Central Group đã thu mua lượng lớn rau, củ, quả của tỉnh Hải Dương tiêu thụ trong hệ thống, khoảng 100 tấn/tuần, dự kiến tăng lên 200 tấn/tuần. MM Mega Market (Việt Nam) cũng cam kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho tỉnh Hải Dương, đã đặt mua 24,3 tấn rau quả/ngày từ Hải Dương (bao gồm su hào, cải bắp và ổi) và sẽ tiếp tục tăng sản lượng trong những ngày tới để phân phối về các trung tâm của MM tại miền Trung và miền Nam. Hệ thống Vinmart cũng đã liên hệ và đặt hàng một số loại nông sản an toàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã có một số vướng mắc khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản của một số địa phương vùng đang có dịch (đặc biệt là tỉnh Hải Dương) và các tỉnh giáp ranh. Trong đó, Bộ Công Thương chỉ ra các quy định phòng, chống dịch tại nhiều địa phương giáp với tỉnh Hải Dương.

Hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ ra vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hoá ra vào tỉnh Hải Dương. Nhiều xe phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu.

© Ảnh : Mạnh Minh - TTXVNThanh niên huyện Gia Lộc thu hoạch rau tại xã Lê Lợi (Hải Dương)
Bộ Công Thương: Khẩn trương xử lý vấn đề ách tắc hàng hoá vùng dịch - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Thanh niên huyện Gia Lộc thu hoạch rau tại xã Lê Lợi (Hải Dương)

Theo phản ánh từ các địa phương, doanh nghiệp, nguyên nhân của việc nông sản Hải Dương bị ùn ứ, không tiêu thụ được chủ yếu là do việc thực hiện yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa có nhiều điểm chưa phù hợp, như chỉ phục vụ xét nghiệm dịch vụ. Hơn nữa, năng lực xét nghiệm của các địa phương có dịch chưa đáp ứng đủ, kịp thời; nhiều địa phương chưa chấp nhận kết quả xét nghiệm tại các cơ sở y tế tư nhân.

Các địa phương cũng chưa có quy trình hướng dẫn thống nhất bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 trong sản xuất, thu hoạch, bao gói, vận chuyển nông, lâm thủy sản tươi sống từ vùng dịch ra ngoài. Hiện các địa phương áp dụng quy trình khác nhau.

Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn thống nhất về lưu thông người, hàng hóa, phương tiện giữa địa phương có dịch với các địa phương khác, tránh việc mỗi địa phương tự áp dụng. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn quy trình sản xuất nông lâm thủy sản bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, đủ điều kiện lưu thông phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2021
Hải Dương phát sinh ổ dịch mới với 6 ca mắc Covid-19

Hơn 90.000 tấn nông sản của Hải Dương chưa được tiêu thụ

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, nông sản của tỉnh này sản xuất ra không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ cầm chừng.

Đến ngày 15/2, toàn tỉnh Hải Dương đã thu hoạch được 19.500 ha rau màu, còn 2.802 ha đang đến kỳ thu hoạch. Sản lượng thu hoạch dự kiến là 46.000 tấn hành, 30.700 tấn cà rốt, 8.000 tấn cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá, 1.000 tấn lợn sữa và 80% số nông sản trên để phục vụ xuất khẩu. Cùng với đó, nhu cầu vật tư, thức ăn đầu vào cho nuôi trồng cũng thiếu.

Tổng lượng nông sản chưa tiêu thụ được của Hải Dương là 90.760 tấn, riêng về rau còn 4.080 ha đang đến kỳ thu hoạch, gồm: 3.205 ha hành, 621 ha cà rốt và 261 ha cải bắp, su hào, súp lơ, rau ăn lá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала