"Phá hủy mọi thứ": Lầu Năm Góc có ý định kiềm chế Nga như thế nào

© Ảnh : U.S. Air Force/Michael PetersonVụ phóng thử tên lửa Minuteman III tại Vandenberg AFB, California
Vụ phóng thử tên lửa Minuteman III tại Vandenberg AFB, California - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Đăng ký
Mátxcơva lo ngại nghiêm túc về việc Mỹ có ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, việc thực hiện các kế hoạch của Washington sẽ làm mất ổn định hệ thống an ninh quốc tế hiện có.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng, nếu kế hoạch này thành công, Mỹ sẽ có khả năng tấn công trực tiếp từ quỹ đạo vào các vị trí triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ngay trước khi tên lửa được phòng.

Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Thứ trưởng Ngoại giao Liên Bang Nga: Moskva sẽ đáp trả cứng rắn trước những nỗ lực gây sức ép từ Hoa Kỳ

Thiệt hại đến 30%

Vào tháng 8 năm 2020, Bộ Chỉ huy Không gian Mỹ đã công bố học thuyết quân sự. Ý nghĩa chính của tài liệu là việc kiểm soát quỹ đạo sẽ tạo ra khả năng độc đáo để lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động tác chiến. Các tác giả nhắc nhở rằng, từ thời cổ đại, các chỉ huy đã tìm cách chiếm ngọn đồi trước khi bắt đầu trận chiến để giành được lợi thế chiến lược. Trong thế kỷ 21 “ngọn đồi” là gì? Đây là quỹ đạo gần trái đất. Và Lực lượng Không gian Hoa Kỳ cần phải kiểm soát “ngọn đồi” này.

Học thuyết không loại trừ khả năng bố trí những thành phần vũ khí chiến lược trên quỹ đạo. Vào tháng 8/2018, Giám đốc Lầu Năm Góc James Mattis đã tuyên bố, không gian đang phát triển thành một chiến trường tiềm năng. Theo ông, "yếu tố then chốt là triển khai các cảm biến để phát hiện các vụ phóng trong không gian". Các chuyên gia cho rằng, sau các cảm biến, Mỹ cũng có thể triển khai vũ khí tấn công trên quỹ đạo.

“Dưới thời Trump, Hoa Kỳ đã bắt đầu nói về việc quân sự hóa không gian, - nhà khoa học chính trị Sergei Sudakov, một chuyên gia về chính trị Mỹ, nói với Sputnik. – Mỹ đã thành lập Lực lượng Không gian, tăng số lần phóng. Rõ ràng, dưới thời Biden, xu hướng này sẽ tiếp tục. Hoa Kỳ có đủ khả năng thực hiện dự án phòng thủ tên lửa vũ trụ. Quốc gia này lập mạng lưới vệ tinh lớn nhất thế giới, và mạng lưới này đang không ngừng phát triển. Nhiều vệ tinh thương mại trên quỹ đạo cũng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự”.
© Ảnh : Public domain/U.S. NAVYPhóng tên lửa SM-3 Block IIA
Phá hủy mọi thứ: Lầu Năm Góc có ý định kiềm chế Nga như thế nào - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Phóng tên lửa SM-3 Block IIA

Tuy nhiên, theo chuyên gia Nga, ngay cả sau khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong vũ trụ, Lầu Năm Góc vẫn không thể vô hiệu hóa hoàn toàn tiềm năng răn đe hạt nhân của Nga. Các tên lửa đánh chặn không gian của Mỹ chỉ có thể tiêu diệt tới 30% số ICBM đã phóng. Ngoài ra, một số ICBM sẽ bắn hạ các tên lửa đánh chặn trên đất liền ở châu Âu và Mỹ, cũng như các tàu chiến của NATO được trang bị hệ thống Aegis và mang các tên lửa SM-2 và SM-3. Kết quả là, cuộc tấn công hạt nhân trả đũa dù bị suy yếu nhưng vẫn đủ mạnh để gây ra thiệt hại “không thể chấp nhận được” cho kẻ xâm lược, và chắc chắn sẽ đưa đối thủ về thời kỳ đồ đá.

vũ trụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2018
Thế giới đang bên bờ vực cuộc chiến tranh vũ trụ

Chiến tranh không gian

Sergei Sudakov nhấn mạnh: “Matxcơva nên phản ứng với những sáng kiến ​​như vậy. Cần phải nói rõ với Washington rằng, việc triển khai các phần tử của hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian là một hành vi khởi đầu chiến tranh (casus belli), đây là “lằn ranh đỏ”, và phản ứng của Nga sẽ gay gắt nhất có thể. Bằng cách này chúng tôi có thể ít nhất làm chậm lại việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ cấp độ quỹ đạo".

Và kế hoạch của Mỹ có quy mô rất lớn. Theo học thuyết của Mỹ, Lực lượng Không gian chịu trách nhiệm bảo đảm "an ninh" cho quỹ đạo, cung cấp quyền tiếp cận cho Mỹ và các đồng minh, cũng như phô trương sức mạnh quân sự để đe dọa các đối thủ và buộc họ thay đổi hành vi của mình. Và để truyền thông tin nhanh chóng ở cấp chiến thuật và chiến lược, họ sẽ tảo ra một mạng lưới vệ tinh mạnh mẽ. Một vai trò đặc biệt được giao cho các thiết bị do thám, quan sát và thông tin liên lạc dưới bầu khí quyển. Thêm vào đó, họ hiện có khoảng một nghìn phương tiện quân sự và lưỡng dụng hoạt động trên quỹ đạo.

© AP Photo / Vadim GhirdaHệ thống phòng thủ tên lửa Aegis
Phá hủy mọi thứ: Lầu Năm Góc có ý định kiềm chế Nga như thế nào - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis

Các tác giả của học thuyết nhấn mạnh sự cần thiết phải tước bỏ của những nước chống đối Washington cơ hội nhận được bất kỳ thông tin nào về nhóm quỹ đạo. Để đạt được mục tiêu này, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến DARPA đang thực hiện chương trình phóng lên quỹ đạo đến 200 vệ tinh cỡ nhỏ tạo thành một mạng lưới độc đáo trên quỹ đạo thấp. Các chuyên gia Mỹ cho rằng, do kích thước nhỏ của các thiết bị này các phương tiện trinh sát không gian khó có thể phát hiện chúng.

Phương tiện vận chuyển-bốc hàng khung gầm MAZ-547A dành cho tên lửa đánh chặn tầm xa 51T6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2020
"Thật khó để vượt qua": quân đội tìm ra cách bảo vệ Moskva trước tên lửa

Trong khi đó, Nga có các phương tiện kỹ thuật và các chuyên gia có khả năng ghi lại hành động của các vệ tinh của các nước phương Tây, sự tập trung của chúng trên một số vùng nước và đất liền, tần suất chúng bay qua những khu vực khác nhau. Xét theo hoạt động của các nhóm vệ tinh quỹ đạo, các chuyên gia có thể đoán được phần lớn kế hoạch được lập ra tại trụ sở NATO.

Trong trường hợp tình hình quốc tế trở nên trầm trọng hơn, Nga sẽ không chỉ quan sát các vệ tinh của đối phương mà còn có thể vô hiệu hóa chúng. Ví dụ, Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa hứa hẹn A-235 Nudol được thiết kế để đánh chặn ICBM của Mỹ khi tấn công Matxcơva và các cơ sở công nghiệp ở miền tây nước Nga. Theo các chuyên gia, tên lửa Nudol có đủ khả năng tiêu diệt các vật thể không gian ở quỹ đạo thấp.

CC BY 4.0 / Ministry of Defence of the Russian Federation / A-235 missile defense systemHệ thống phòng thủ tên lửa cơ động A-235 «Nudol»
Phá hủy mọi thứ: Lầu Năm Góc có ý định kiềm chế Nga như thế nào - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Hệ thống phòng thủ tên lửa cơ động A-235 «Nudol»

Hồi tháng 3 năm 2018, hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 lần đầu tiên được thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và cả vệ tinh bay trên quỹ đạo Trái đất. Tính cơ động là “con át chủ bài” chính của hệ thống đầy hứa hẹn này. Trong trường hợp cần thiết, các bệ phóng này sẽ được chuyển đến các vị trí chuẩn bị trước, nơi chúng sẽ vô hình trước các vệ tinh của đối phương cho đến thời điểm phóng. Theo các chuyên gia, tốc độ của tên lửa gần bằng siêu âm.

Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ, tướng John Raymond đã nói rằng, vụ thử nghiệm tên lửa đánh chặn quỹ đạo chống vệ tinh của Nga là một thách thức trực tiếp đối với lợi ích của Mỹ trong không gian gần trái đất.

Vậy thì sao, Star Wars. Tập 2? Chỉ khác với bộ phim bom tấn Hollywood, thực tế có thể không có kết thúc tốt đẹp Happy Ending.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала