Trung Quốc tuyên bố: Không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ

© AP Photo / Behrouz MehriNgoại trưởng Nga và Trung Quốc chỉ ra lập trường tương tự của hai nước và đóng góp của họ trong việc duy trì hòa bình
Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc chỉ ra lập trường tương tự của hai nước và đóng góp của họ trong việc duy trì hòa bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Đăng ký
Bắc Kinh (Sputnik) - Trung Quốc chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ, Bắc Kinh không cố gắng thách thức hoặc thay thế Hoa Kỳ, đồng thời kêu gọi Washington ngừng phá hoại chủ quyền và an ninh của CHND Trung Hoa, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu hôm thứ Hai.

Quan hệ Trung Quốc và Mỹ

"Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc luôn tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ và chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ", - Vương Nghị  phát biểu trong lời khai mạc diễn đàn "Lanting" ở Bắc Kinh.

Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không có ý định thách thức Washington hoặc cố gắng thay thế Mỹ.

"Chúng tôi sẵn sàng chung sống hòa bình và phấn đấu vì sự phát triển chung với Hoa Kỳ. Chính xác như vậy, chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng lợi ích cơ bản, phẩm giá quốc gia và quyền phát triển của Trung Quốc",- nhà ngoại giao bổ sung.

Ông kêu gọi Washington "ngừng bôi nhọ Đảng Cộng sản và hệ thống chính trị của Trung Quốc, ngừng dung túng hoặc thậm chí ủng hộ phát ngôn và hành động sai trái của lực lượng ly khai ủng hộ" độc lập  của Đài Loan", cũng như ngừng phá hoại chủ quyền và an ninh của Trung Quốc trong các vấn đề nội bộ liên quan tới Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng".

Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2021
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo về cuộc cạnh tranh chiến lược lâu dài và khó khăn với Trung Quốc

Vương Nghị nhấn mạnh: Trung Quốc không tìm cách lật đổ chính phủ của các nước khác, coi trọng và bảo vệ hòa bình trên toàn thế giới.

"Trung Quốc — đó là quốc gia luôn luôn coi trọng và bảo vệ hòa bình trên toàn thể thế giới. Hơn 70 năm qua, chúng tôi không kích động chiến tranh hay chiếm đóng một tấc đất nào của lãnh thổ nước ngoài. Chúng tôi cố gắng giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại và tranh chấp  bằng con đường đàm phán. Chúng tôi không có ý định xuất khẩu tư tưởng, chúng tôi cũng không cố gắng lật đổ chính phủ của bất kỳ quốc gia nào”,-ông nói.

Ông bổ sung: Trung Quốc đứng thứ hai trên thế giới về mức độ đóng góp vào ngân sách thường xuyên của Liên Hiệp Quốc và tài trợ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, còn lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc lớn nhất trong số các nước - thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала