Hoa Kỳ tiết lộ về việc cuộc tập trận của NATO suýt gây ra chiến tranh hạt nhân với Liên Xô

© Ảnh : Soviet Armed ForcesVào mùa thu năm 1955, Liên Xô đã thực hiện vụ nổ hạt nhân dưới nước đầu tiên trên quần đảo Novaya Zemlya.
Vào mùa thu năm 1955, Liên Xô đã thực hiện vụ nổ hạt nhân dưới nước đầu tiên trên quần đảo Novaya Zemlya.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Vì các cuộc tập trận quy mô lớn của NATO mà Liên Xô chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Hoa Kỳ vào năm 1983. Đây là tin đưa của ấn phẩm The Drive, dẫn nguồn là các tài liệu giải mật từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Sự hiểu lầm nghiêm trọng giữa Liên Xô và Hoa Kỳ suýt đưa tới chiến tranh?

Tài liệu bao gồm nhiều tiết lộ về tình hình bất ổn nảy sinh vào năm 1983, cũng như một văn bản gần như hoàn toàn chưa được chỉnh sửa mà tác giả là một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ, Trung tướng Leonard Perruts.

Theo dữ liệu có được, vào ngày 2 tháng 11 năm 1983, Tập đoàn không quân Cờ đỏ 16, khi đó đang đóng tại CHDC Đức, đã đưa các máy bay vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Máy bay được trang bị vũ khí hạt nhân phải có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu của đối phương ở tuyến đầu.

Các chuyên gia giải thích rằng, sở dĩ Liên Xô chuẩn bị cho cuộc chiến là vì sự hiểu lầm nghiêm trọng phát sinh từ cuộc tập trận Able Archer của NATO. Mục tiêu của cuộc tập trận này là "kiểm tra khả năng của các lực lượng liên minh ở châu Âu và xa hơn nữa trong việc tiến hành chiến tranh hạt nhân một cách thực tế."

Nhân viên tình báo huyền thoại Liên Xô Rudolf Abel - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2020
Điệp viên Abel tiên đoán xuất sắc kế hoạch của Hoa Kỳ tấn công hạt nhân vào Liên Xô

Theo báo cáo của Ban cố vấn tình báo nước ngoài của Tổng thống (PFIAB), phản ứng của Liên Xô và Tổ chức Hiệp ước Warsaw đối với cuộc tập trận Able Archer là chưa từng có.

PFIAB đưa ra kết luận: “Vào năm 1983, chúng tôi có thể đã vô tình đặt mối quan hệ của chúng tôi với Liên Xô bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

NATO tấn công Nga

Trước đó, tác giả của cổng thông tin Overt Defense, dựa trên dữ liệu từ Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ, đã tiết lộ kịch bản về một cuộc tấn công phòng ngừa của Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở khu vực Kaliningrad, bao gồm việc phá hủy các hệ thống tên lửa Iskander và hệ thống S-400, phong tỏa Baltiysk và tiêu diệt quân đội Nga.

Đọc thêm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала