Quảng Ninh xin góp 530 tỷ để giúp Chính phủ lo vắc xin

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtThường trực Chính phủ họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về phòng, chống COVID - 19
Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về phòng, chống COVID - 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong khuôn khổ những kiến nghị đưa ra tại cuộc họp Thường trực sáng 24/02, Quảng Ninh xin đóng góp 530 tỷ đồng để Chính phủ lo vaccine cho người dân trên toàn quốc. Đồng thời, tỉnh này cũng xin mở lại một số khu du lịch đủ điều kiện.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Tại đầu cầu Quảng Ninh, ngoài việc báo cáo tình hình từ ngày 27/01 đến nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - bà Nguyễn Thị Hạnh đã báo cáo, tỉnh Quảng Ninh có 63 ca mắc Covid-19, trong đó 27 ca đã đủ tiêu chuẩn ra viện và không có ca lây nhiễm trong cộng đồng 20 ngày qua.

Đặc biệt, khi nêu kiến nghị với Chính phủ, Phó chủ tịch Quảng Ninh cho biết nghị quyết HĐND tỉnh quyết nghị để dành 530 tỷ đồng xin đóng góp với Chính phủ để lo vaccine cho người dân trên toàn quốc, trong đó có các lực lượng ưu tiên.

Quảng Ninh tiên phong trong phòng, chống dịch

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh còn cho biết thêm:

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về phòng, chống COVID - 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Thủ tướng Chính phủ: ‘Không thể chỉ lo chống dịch mà đóng cửa nền kinh tế’

"Tất cả người lao động từ Hải Dương về Quảng Ninh được cách ly tập trung 14 ngày và xét nghiệm 2 lần. Không có chuyện người từ Hải Dương ra bị ngăn cấm hay hàng hóa từ Hải Dương bị ách tắc”.

Thời điểm sau Tết, lãnh đạo Quảng Ninh cho biết tỉnh đã ban hành quy định đón người lao động tỉnh ngoài về Quảng Ninh. Đến nay đã đón hơn 25.844 lao động quay về Quảng Ninh, đặc biệt đón được hơn 1.300 lao động từ chính vùng dịch Hải Dương về Quảng Ninh làm việc. Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn phải xây dựng phương án phòng chống dịch, đề ra tất cả tình huống khi dịch xảy ra thì xử lý thế nào. Các phương án này phải được UBND cấp xã, huyện phê duyệt. Lãnh đạo Quảng Ninh nhấn mạnh:

“Cơ sở nào vi phạm, tỉnh sẽ xử lý mức cao nhất, thậm chí rút giấy phép hoạt động”.

Cùng với tuyên truyền, Quảng Ninh quyết liệt kiểm tra việc tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch. 20 ngày qua tỉnh đã xử lý 343 trường hợp, phạt gần một tỷ với các vi phạm như tổ chức cho người trốn qua các chốt kiểm soát (xử phạt tối đa 25 triệu); không đeo khẩu trang (phạt 2-3 triệu).

Quảng Ninh xin mở lại một số khu du lịch đủ điều kiện

Để thực hiện mục tiêu kép, bà Hạnh cho biết tỉnh Quảng Ninh đã quán triệt thực hiện Chỉ thị 06, đánh giá mức độ, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh sau 25 ngày có dịch. Theo đó, các lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng cơ bản, sản xuất kinh doanh ở khu kinh tế… không có ảnh hưởng lớn. Bà Hạnh phát biểu trăn trở lớn nhất hiện nay của Quảng Ninh:

Lô vaccine đầu tiên được đưa về Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Sáng nay 24/02: cập bến 117.600 liều vắc xin ngừa COVID-19 tới Tân Sơn Nhất

"Tuy nhiên, ngành du lịch, dịch vụ gần như tê liệt".

Nữ phó chủ tịch cho biết trong quý I, Quảng Ninh xác định đón 3,6 triệu lượt khách nhưng đến nay chỉ có 700.000 người, trong khi mùa này đang là mùa tiềm năng du lịch của Quảng Ninh. Việc này đã ảnh hưởng đến 20.000 lao động ngành du lịch không có việc làm. Thứ hai, Quảng Ninh hiện nay đã hoàn toàn khống chế, khoanh vùng dịch từ 10/02; không phát sinh ca mắc trong cộng đồng trong 20 ngày qua nên tỉnh kiến nghị mở lại một số khu du lịch có đủ điều kiện.

Bà Hạnh cho biết tỉnh đã ban hành quy định quy chuẩn trong nhà hàng, tàu du lịch, trường học hay cơ sở khác như khu di tích, trong đó khoảng cách an toàn phải là 1 mét, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đảm bảo:

“Như Vịnh Hạ Long, khu di tích Yên Tử, Bạch Đằng, những địa bàn chưa có F0 thì hoàn toàn có khả năng mở lại với điều kiện kiểm soát rất chặt chẽ, như tàu du lịch chỉ khai thác 50% công suất”.

Đáp trả lại những trăn trở của tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó cho hay Chính phủ đồng ý thực hiện mục tiêu kép, sản xuất trên tinh thần kiểm soát tốt dịch bệnh. Thủ tướng nhấn mạnh:

“Không ai cấm việc không tổ chức kinh doanh dịch vụ, nhất là Quảng Ninh lại là nơi có tiềm năng du lịch tốt”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала