Mỹ sẽ mạo hiểm đưa hàng không mẫu hạm tới Biển Đen?

© Ảnh : Public domain/United States Navy Tàu sân bay "Abraham Lincoln"
Tàu sân bay Abraham Lincoln - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2021
Đăng ký
Chuyên gia quân sự Nga bình luận về khả năng Mỹ phái hàng không mẫu hạm đến Biển Đen.

Mỹ sẽ không dám điều tàu sân bay của mình đến Biển Đen, bởi vì ở đó chúng sẽ trở thành mục tiêu cực kỳ dễ dàng cho các hệ thống tên lửa của Nga, - Konstantin Sivkov, Phó chủ tịch Viện Khoa học tên lửa và pháo binh Nga nhận định. 

Tàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2021
"Họ đang triển khai tàu chiến và máy bay": chuyện gì đang xảy ra ở Biển Đen

"Không cần phải lo sợ sự xuất hiện của hàng không mẫu hạm Mỹ hay thậm chí là tàu chiến cỡ lớn ở Biển Đen. Hàng không mẫu hạm là tàu thực sự trở thành mục tiêu dễ dàng ở Biển Đen", - Sivkov nói.

Ông giải thích rằng phạm vi chiến đấu của máy bay triển khai trên tàu sân bay có thể đạt 800-1000 km. Ở phía đông Địa Trung Hải, những con tàu này an toàn dưới sự che chắn của hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng khi tiến vào Biển Đen, chúng sẽ phơi mình "dưới họng súng" của các hệ thống tên lửa bờ biển Nga.

"Tôi thậm chí không nói về khả năng tấn công tàu sân bay bằng máy bay tầm xa hạng nặngsử dụng tên lửa tầm xa", - Sivkov bổ sung.

Chuyên gia nhắc lại rằng hiện nay, theo quy ước Montreux, hàng không mẫu hạm không thể chính thức đi vào Biển Đen. Tuy nhiên, theo lời ông, Anh và Mỹ đang tích cực tìm cách sửa đổi tài liệu này nhằm tăng thời gian cư trú của một số lớp tàu chiến trong khu vực này.

"Nếu họ sửa đổi khái niệm về Montreux, thì chỉ với mục đích duy nhất - để đảm bảo khả năng hiện diện của các tàu phòng thủ chống tên lửa ở đó - đây là các tàu khu trục loại "Arleigh Burke" - và khả năng triển kha nhóm lực lượng đổ bộ ở đó giải quyết các vấn đề, nếu chúng xuất hiện, khi hạ cánh xuống một số khu vực trên bờ Biển Đen", - chuyên gia Sivkov nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала