Người Việt ở Mỹ, Campuchia; nhập cảnh trái phép ở biên giới Việt – Trung: chủ đề nóng tại họp báo Bộ Ngoại giao

© Sputnik / Taras IvanovNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mời phóng viên đặt câu hỏi.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mời phóng viên đặt câu hỏi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2021
Đăng ký
Hà Nội (Sputnik) - Việt Nam thông tin về tình hình bảo hộ công dân trong vụ bão tuyết lịch sử ở bang Texas (Mỹ), tình hình người Việt ở Campuchia trong đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất, cũng như tình trạng xuất nhập cảnh trái phép ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Người Việt ở Texas chịu ảnh hưởng nặng nề của bão tuyết

Thông tin cho báo giới về tình hình thiệt hại của người Việt Nam ở Texas và sự hỗ trợ của sứ quán chiều 25/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Tại tiểu bang Texas có khoảng 300.000 người gốc Việt đang sinh sống và làm việc. Phần lớn người Việt Nam và người gốc Việt ở đây đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ đợt bão tuyết vừa qua như cắt điện luân phiên, mất nước sinh hoạt và gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nhu yếu phẩm”.

Tuyết phủ trắng ở nhiều thành phố thuộc bang Texas chỉ sau một đêm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Bão tuyết tử thần tại Texas - Cộng đồng người Việt chống chọi ra sao?
Về công tác bảo hộ công dân tại đây, bà Hằng nói:

“Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston đã liên hệ với các đầu mối Việt Kiều và sinh viên để nắm tình hình, thăm hỏi, động viên bà con, và cũng có một số hình thức quyên góp, hỗ trợ tài chính, giúp đảm bảo sinh hoạt, cuộc sống của cộng đồng. Cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ tiếp tục theo dõi tình hình, cử cán bộ trực 24/7, phối hợp cơ quan sở tại để có thể tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin người Việt Nam gặp nạn, đề nghị liên hệ đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, Tổng lãnh sự quán tại Texas, cũng như tổng đài bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao”.

Trận bão tuyết kỷ lục trong hàng chục năm qua ở Texas đã kéo nhiệt độ xuống thấp chưa từng thấy. Tại bang này đã xảy ra tình trạng mất điện, nước trên diện rộng trong nhiều ngày liên tiếp. Đợt lạnh kỷ lục đến nay đã khiến gần 70 người thiệt mạng.

© Ảnh : QTPro MarketingNgười Việt hỗ trợ thức ăn miễn phí tại Texas
Người Việt ở Mỹ, Campuchia; nhập cảnh trái phép ở biên giới Việt – Trung: chủ đề nóng tại họp báo Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2021
Người Việt hỗ trợ thức ăn miễn phí tại Texas

13 người Việt mắc Covid-19 trong đợt dịch mới ở Campuchia

Thông tin về tình hình này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Tính đến sáng 25/2, Bộ Y tế Campuchia công bố có 195 ca nhiễm, trong đó có 13 người Việt Nam. Ngay sau khi được xác nhận mắc Covid-19, các bệnh nhân này đã được đưa đi cách ly nhập viện và điều trị kịp thời tại các bệnh viện và cơ sở y tế do Bộ Y tế Campuchia tại Phnom Penh và tỉnh Kandal. Tình trạng sức khỏe đến nay ổn định”.

Trong số khoảng trên 800 người được lấy mẫu xét nghiệm tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương ngày 24/2, có nhiều trường hợp là người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
Về người Việt mắc Covid-19 ở Campuchia, Hải Dương phát hiện 2 biến thể virus nguy hiểm
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, trước diễn biến dịch bệnh gần đây tại Campuchia, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia cũng đã chủ động liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, hội Khmer Việt Nam tại Campuchia để kịp thời cập nhật các diễn biến và thông tin mới liên quan đến dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh vận động tuyên truyền và yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Campuchia thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh của chính quyền sở tại.

“Đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao sẵn sàng tiếp nhận thông tin về người Việt cần trợ giúp, các trường hợp mắc bệnh hoặc gặp nạn”, bà Hằng nói thêm.

Sẽ xử lý nghiêm các đối tượng sai phạm hoặc tiếp tay cho nhập cảnh trái phép

Theo phóng viên, từ khi đợt dịch Covid-19 mới bùng phát ở Việt Nam tới nay, biên giới Việt Nam - Trung Quốc thường xuyên phát hiện các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Thông tin về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay:

Chốt kiểm soát dịch tại xã Thủy An (Đông Triều, Quảng Ninh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2021
Đà Nẵng: Phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

“Trước tình hình nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh biên giới tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, đồng thời rà soát việc kiểm soát xuất nhập cảnh trên toàn tuyến biên giới, kể cả các đường mòn, lối mở và ở các thành phố lớn một số tỉnh miền Trung”.

Bà Hằng cho biết Việt Nam sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, các cá nhân có sai phạm, hay có các hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

“Tuy nhiên, trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành y tế tổ chức xét nghiệm và có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với những người nước ngoài nhập cảnh trái phép như” cách ly, điều trị nếu mắc bệnh”.
© REUTERS / KhamTrạm kiểm soát Bắc Luân biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Người Việt ở Mỹ, Campuchia; nhập cảnh trái phép ở biên giới Việt – Trung: chủ đề nóng tại họp báo Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2021
Trạm kiểm soát Bắc Luân biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của nước ngoài có chung đường biên giới, trong đó có Trung Quốc để có các biện pháp quản lý tốt hơn và ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Ngày 19/2, tại hội nghị hợp tác về phòng, chống tội phạm lần thứ 7 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc, hai bên cũng đã đạt được nhất trí trong xử lý vấn đề này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала