Giới quân sự chuyển cựu cố vấn nhà nước của Myanmar Aung San Suu Kyi đến địa điểm mới

© AFP 2023 / Ye Aung ThuCựu cố vấn nhà nước của Myanmar, người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi.
Cựu cố vấn nhà nước của Myanmar, người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) - Cựu cố vấn nhà nước của Myanmar, người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi đã bị chính quyền quân sự bắt đi khỏi nơi ở của bà ở thủ đô của đất nước, theo một hướng không xác định, cổng thông tin Myanmar Now đưa tin hôm thứ Sáu, viện dẫn lời ban lãnh đạo của đảng cầm quyền trước đây, mà nữ chính trị gia là Chủ tịch.

Nguồn tin trong ban lãnh đạo đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), chính phủ của đảng bị lật đổ bởi chỉ huy các lực lượng vũ trang Myanmar vào ngày 1 tháng 2, nói với ấn phẩm rằng  phía quân sự đã đưa bà Aung San Suu Kyi đến địa điểm không xác định. Họ dẫn chính trị gia rời khỏi nơi cư trú chính thức ở thủ đô Naypyidaw, nơi bà bị quản thúc 6 ngày trước.

Các cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở thủ đô Naypyidaw, Myanmar. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Cảnh sát Myanmar bắt giữ hơn 40 người biểu tình
"Bây giờ chúng tôi không còn biết  bà ấy đang bị giam giữ ở đâu", - ông nói thêm.

Aung San Suu Kyi, người sáng lập và lãnh đạo lâu năm của NLD, đã kết hợp vị trí cố vấn nhà nước được tạo ra đặc biệt cho bà trong chính phủ với chức vụ ngoại trưởng. Là nhà lãnh đạo quốc gia được công nhận, Aung San Suu Kyi theo hiến pháp không thể tranh cử tổng thống, vì hai con trai của bà là công dân Anh, cũng như người chồng quá cố của bà.

Cáo buộc tội Aung San Suu Kyi

Vào ngày 1 tháng 2, Chủ tịch  đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đã bị bắt và quản thúc tại gia vì tội nhập khẩu trái phép phương tiện liên lạc điện tử.

Sau đó, bổ sung thêm cáo buộc thứ hai: vi phạm luật phòng chống và quản lý thiên tai dưới hình thức vi phạm trong chiến dịch bầu cử về các quy tắc hạn chế được đưa ra liên quan đến đại dịch COVID-19: chính trị gia phát biểu tại các cuộc mít tinh bầu cử, thu hút nhiều người hơn đáng kể so với thời điểm cho phép theo quy định lúc đó. Tổng thống Myanmar Win Myint, người cũng bị giam giữ vào ngày 1 tháng 2 cũng bị buộc cùng một tội danh.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала