Việt Nam phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh cực lớn sang Trung Quốc

© Depositphotos.com / LeungchopanEm bé đang ngủ.
Em bé đang ngủ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Đăng ký
Cục Cảnh sát Hình sự (C02), Bộ Công an Việt Nam vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh cực lớn sang Trung Quốc.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự khẳng định đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn, có sự tham gia câu kết của nhiều đối tượng trong và ngoài nước, hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng và vô nhân đạo.

Bộ Công an phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh quy mô lớn sang Trung Quốc

Ngày 26/2, thông tin từ Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc quy mô lớn.

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an xác nhận thông tin việc cơ quan chức năng đã kịp thời phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc này.

 Em bé - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2019
Lực lượng Biên phòng bắt 2 đối tượng mua bán trẻ sơ sinh

Theo vị lãnh đạo, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an sau quá trình phát hiện, theo dõi đã chủ trì trực tiếp xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây ổ nhóm mua bán trẻ sơ sinh với quy mô cực lớn, ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Đồng thời, bước đầu cơ quan điều tra, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an đã bắt giữ hàng loạt đối tượng liên quan. Quá trình điều tra, Cục Cảnh sát Hình sự đã giải cứu được 4 bé sơ sinh đang trên đường bị bán sang Trung Quốc và tạm giữ 4 bà mẹ có hành vi bán con.

Cụ thể, đêm 25/2/2021, các mũi trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Phòng hình sự Công an tỉnh Cao Bằng đồng loạt ập vào kiểm tra các địa điểm ẩn náu mà các đối tượng môi giới thuê để chăm nuôi các bà mẹ và trẻ sơ sinh trước khi “thương vụ trót lọt” và những em bé này bị đem bán sang Trung Quốc.

© Ảnh : TTXVN phátCục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) giải cứu kịp thời 4 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc và bàn giao các cháu cho "Ngôi nhà bình yên" thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển (Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam).
Việt Nam phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh cực lớn sang Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) giải cứu kịp thời 4 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc và bàn giao các cháu cho "Ngôi nhà bình yên" thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển (Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam).

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng Công an và cơ quan chức năng đã giải cứu kịp thời 4 trẻ sơ sinh đang trên đường bị bán sang Trung Quốc. Ngoài ra, cơ quan công an đang tạm giữ và xác định được 4 bà mẹ có hành vi bán con.

Đáng chú ý, trong quá trình truy bắt, các trinh sát cũng tạm giữ một bà mẹ mang bầu tháng thứ 8.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng Bộ Công an còn xác định được 2 bà mẹ sắp sinh khác đã được đưa sang Trung Quốc.

Phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh quy mô lớn: Bắt những kẻ vô nhân đạo

Thông tin về chuyên án phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc lần này, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an khẳng định, có sự cấu kết của nhiều đối tượng người Việt và người nước ngoài.

“Đây là đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn, có sự tham gia câu kết của nhiều đối tượng trong và ngoài nước”, Cục Cảnh sát Hình sự cho biết.

Các trinh sát, tổ chuyên án của C02 cũng đã theo dõi mọi tiến trình biến động của đường dây này trong một thời gian dài trước khi bắt hàng loạt đối tượng khuya ngày 25/2.

Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2019
Nghệ An: Bộ đội biên phòng bắt giữ đối tượng trong đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài

Chuyện vi phạm pháp luật – tội buôn bán người đã rõ, nhưng về mặt xã hội, những kẻ tham gia đường dây mua bán trẻ sơ sinh này cũng là các đối tượng vô nhân đạo, mất nhân tính.

“Đây là vụ án, về mặt pháp luật, thì vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Còn về mặt đạo đức, thì hành vi của các đối tượng phạm tội là vô nhân đạo”, Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an khẳng định.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã chuyển các nạn nhân (trẻ sơ sinh) đến Trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam để tiện chăm sóc. Cụ thể, Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bàn giao các cháu bé được tìm thấy trong chuyên án cho “Ngôi nhà bình yên” thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Hiện vụ án mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc này đang được Bộ Công an Việt Nam mở rộng điều tra.

Trẻ sơ sinh, thai nhi đang thành hàng hóa của tội phạm mua bán người như thế nào?

Những năm gần đây, tội phạm mua bán người đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhất là nạn mua bán phụ nữ, trẻ sơ sinh, thai nhi ngày càng nhức nhối.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, cho biết, tội phạm mua bán người thường lợi dụng lượng người đi lại, buôn bán hàng hóa khu vực biên giới tăng mạnh, nhất là biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc để tổ chức xuất cảnh trái phép, di cư, lao động thời vụ, sau đó, lừa bán để cưỡng bức lao động, ép hoạt động mại dâm, bán làm vợ.

© Ảnh : TTXVN phátCục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) giải cứu kịp thời 4 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc và bàn giao các cháu cho "Ngôi nhà bình yên" thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển (Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam).
Việt Nam phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh cực lớn sang Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) giải cứu kịp thời 4 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc và bàn giao các cháu cho "Ngôi nhà bình yên" thuộc Trung tâm phụ nữ và phát triển (Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam).

Đáng chú ý, theo cơ quan điều tra, có một số đối tượng người Việt Nam (trong đó, có cả những người trước đây từng là nạn nhân) tăng cường móc nối, câu kết với các đối tượng người Trung Quốc quen thuộc địa bàn biên giới đã lừa, dụ dỗ các nạn nhân mới, kể cả người thân trong gia đình đưa sang Trung Quốc bán, làm vợ, sinh con.

Bộ Công an cũng chỉ rõ, mục đích của các đối tượng là cưỡng ép kết hôn, đẻ thuê, bóc lột lao động và xâm hại tình dục, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Hiện nay, mua bán người được xác định là loại tội phạm có nguồn thu lợi bất chính cao thứ ba sau tội phạm ma túy và mua bán vũ khí.

Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2020
Bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây mua bán bộ phận cơ thể người

Công an Việt Nam đã phát hiện nhiều đường dây mua bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc “đẻ thuê” với giá từ 120.000 – 140.000 nhân dân tệ (khoảng 400 – 500 triệu đồng).

Những đường dây này, bao từ “A đến Z” các thủ tục từ việc đưa người sang Trung Quốc, chăm sóc, thăm khám, sinh con tại các cơ sở y tế cũng như hợp thức hóa hồ sơ cho những đứa trẻ được sinh ra hoàn tất.

Cùng với đó, tình trạng bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc cũng diễn biến hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, theo thống kê năm 2019 và nửa đầu năm 2020, lực lượng Công an, Biên phòng đã điều tra, khám phá 236 vụ, bắt 308 đối tượng phạm tội mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi.

Viện Kiểm sát nhân dân các cấp truy tố 118 vụ, với 203 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết, xét xử 145 vụ, với 255 bị cáo phạm các tội về mua bán người.

Việt Nam cũng đang nỗ lực phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người, đấu tranh triệt phá các chuyên án, đường dây buôn người quy mô lớn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала