- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2021
Đăng ký
Bộ Y tế cùng với Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đang đánh giá toàn bộ chất lượng lô vắc-xin AstraZeneca trước khi triển khai rộng rãi chương trình tiêm chủng cho người dân.
“Vắc-xin được đưa ra tiêm chủng phải được kiểm nghiệm, đảm bảo an toàn mặc dù được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp”, - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ngày 27/2, tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ tiếp nhận 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam” Covivac do Tập đoàn Vingroup tài trợ cho Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất.

Tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 2 cho tình nguyện viên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Vaccine Covid-19 và cuộc chiến ‘niềm tin’: Hiếm ở đâu được như Việt Nam
​Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Nhân dịp hôm nay là ngày kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2021), tôi đánh giá sự kiện này là một hoạt động ý nghĩa giúp thúc đẩy nhanh quá trình thử nghiệm lâm sàng của loại vắc-xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam”. Từ đó, theo ông Nguyễn Thanh Long, Việt Nam có thêm nhiều cơ hội đánh giá khoa học một cách đầy đủ, toàn diện để khẳng định tính khả thi của vắc-xin Covivac đạt hiệu quả, có tính an toàn và hiệu quả.

Nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, Tập đoàn Vingroup đã quyết định trao tặng Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế kinh phí là 20 tỷ đồng để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covivac.

Dự kiến vắc-xin Covivac có giá không quá 60.000 đồng/liều

Dự án nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin Covivac của Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế được nghiên cứu từ tháng 5/2020, trên cơ sở hợp tác với các Trường đại học, Viện nghiên cứu và các Tổ chức quốc tế sản xuất.​ Đây là vắc-xin dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuất là vắc-xin Vector Newcastle (NDV), gắn gene biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vắc-xin dự phòng cúm mùa Ngày Thầy thuốc 27/02: Ngành y vững vàng, kiên định vượt “sóng gió” Covid-19

.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam đến thời điểm này đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Sau 7 tháng nghiên cứu (5/2020-12/2020), IVAC đã sản xuất thành công 3 lô liên tiếp trên quy mô lớn từ 50.000 đến 100.000 liều mỗi lô. Các lô vắc-xin dự tuyển thử nghiệm lâm sàng đã được đánh giá chất lượng tại nhà sản xuất và Viện Kiểm định quốc gia NICVB – đơn vị này đã cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng 6 lô vắc-xin thành phẩm. Vắc-xin Covivac cũng đã thử tiền lâm sàng về độc tính, đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ trên động vật thí nghiệm ở trong nước và nước ngoài.​

Đề cương nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của vắc-xin Covivac đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia và Hội đồng đạo đức cấp cơ sở của các đơn vị liên quan chấp thuận. IVAC dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3/2021 và hoàn thành vào tháng 10/2021.

Các tình nguyện viên đăng ký khám sàng lọc và tiêm thử nghiệm đợt 2 vaccine Nano Covax. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Sáng 26/02: Tại sao lại chọn Long An làm nơi thử nghiệm thử lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax?

Đại học Y Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là 2 đơn vị có nhiều năng lực, kinh nghiệm trong việc triển khai thử nghiệm lâm sàng, đảm bảo có một vắc-xin giá rẻ cho người dân. Hiện nay, theo tính toán của IVAC, vắc-xin Covivac sẽ có giá không quá 60.000 đồng/liều.

Thời gian tiêm 117.000 liều vắc-xin AstraZeneca có thể chậm hơn dự kiến

Về 117.000 liều vắc-xin AstraZeneca Việt Nam mới tiếp nhận, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế cùng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đánh giá toàn bộ chất lượng lô xuất xưởng nên có thể thời gian tiêm vắc-xin tại Việt Nam sẽ chậm hơn dự kiến. “Các bước đi của Bộ Y tế rất thận trọng, chắc chắn. Vắc-xin được đưa ra tiêm chủng phải được kiểm nghiệm, đảm bảo an toàn mặc dù được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, hiện nay, các vắc-xin Covid-19 được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp. Trong đó, vắc-xin của Pfizer đã được cấp phép sử dụng tại 66 quốc gia, sau đó là vắc-xin của AstraZeneca tại 50 nước và vắc-xin của Công ty Moderna (Mỹ) tại 28 quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu đáp từ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2021
Ngày Thầy thuốc 27/02: Ngành y vững vàng, kiên định vượt “sóng gió” Covid-19

Vắc-xin AstraZeneca được Việt Nam nhập về là một trong 2 vắc-xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép trên phạm vi toàn cầu. Đây là cơ quan lớn nhất về mặt chuyên môn đánh giá về độ an toàn sử dụng trong tình trạng khẩn cấp. “Hiệu lực, mức độ bảo vệ của vắc xin này khá tốt, sau mũi 1 là 76%, sau mũi 2 là 81%. Điều quan trọng là 100% các trường hợp được tiêm vắc xin này được bảo vệ không tiến triển nặng hơn, tức là có thể có trường hợp mắc nhưng không nặng lên, không tử vong”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với tất cả các đơn vị, triển khai chiến dịch tiêm ngừa trên quy mô toàn quốc lớn nhất từ trước tới nay. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, việc tiêm khoảng 100 triệu liều trong năm 2021 là một thách thức rất lớn.

Hiện Bộ Y tế đang chuẩn bị kịch bản tiêm với phương châm huy động tất cả các lực lượng tham gia vào tiến trình tiêm vắc-xin, đẩy nhanh tiến trình tiêm, đảm bảo độ bao phủ càng nhanh càng tốt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала