VinFast lọt top thương hiệu xe ô tô người Việt thích nhất

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaXe VinFast.
Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2021
Đăng ký
VinFast, xe ô tô “made in Vietnam” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng hạng đáng kinh ngạc và lọt top các thương hiệu xe hơi người Việt Nam ưa chuộng nhất năm 2020.

Cạnh tranh vị trí dẫn đầu với các thương hiệu xe nổi tiếng thế giới, nhất là các dòng xe của Hàn Quốc và Nhật Bản, VinFast – thương hiệu xe hơi quốc dân của Việt Nam được cho là “điểm sáng” của ngành công nghiệp ô tô nội địa trong bối cảnh thị trường xe hơi đầy khó khăn trong năm 2020 vừa qua.

VinFast là một trong những thương hiệu xe ô tô người Việt Nam thích nhất

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có bước bứt phá ngoạn mục, từ hãng xe mới hoàn toàn, lần đầu tiên được tung ra thị trường, nhưng đã nhanh chóng bật lên top 5 các thương hiệu xe được người Việt Nam ưa chuộng nhất.

Bánh xe - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2021
Thực hư tin xe VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng rụng bánh, gãy càng, chuyên gia nói gì?
Điều đáng nói là trong danh sách 10 thương hiệu xe ô tô được người Việt Nam ưa chuộng nhất, VinFast lại sở hữu dòng danh mục sản phẩm khiêm tốn nhất với ba dòng Fadil, Lux A 2.0 và Lux SA 2.0.

Thương hiệu xe “Made in Vietnam” này cũng được đánh giá là “điểm sáng” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2020 đầy thách thức vừa qua.

Các báo cáo tổng quan về thị trường xe ô tô Việt Nam năm qua cho thấy, không ngoài dự đoán của các chuyên gia, năm 2020 được nhận định là năm đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải tạm ngừng hoạt động, thị trường xe hơi trên thế giới, trong khu vực Đông Nam Á cũng hoạt động cầm chừng, ngưng trệ do diễn biến dịch bệnh phức tạp và hàng loạt biện pháp kiềm chế được các Chính phủ và khu vực áp đặt.

Tuy nhiên, tình hình có vẻ khả quan hơn ở Việt Nam khi dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, quá trình phục hồi kinh tế bắt đầu, các lĩnh vực sản xuất cũng dần trở lại khôi phục trong “điều kiện bình thường mới”. Thị trường ô tô nhờ đó có nhiều khởi sắc.

Đáng chú ý, phải kể đến việc việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 70 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28/6/2020 – 31/12/2020 góp phần mang lại tính hiệu tích cực, tạo ra bước hồi phục mạnh mẽ cho thị trường ô tô trong nước giai đoạn cuối năm 2020 vừa qua.

Người Việt mua xe hơi thương hiệu nào nhiều nhất năm 2020?

Báo cáo công bố hồi đầu tháng 1/2021 vừa qua từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các thương hiệu xe hơi thuộc hiệp hội trong “năm đặc biệt Covid-19 2020” vẫn đạt con số đáng khích lệ.

Theo đó, năm 2020, người Việt Nam đã mua sắm hơn 400.000 xe ô tô. Doanh số bán hàng của các thương hiệu thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đạt 296.634 xe, chỉ giảm khoảng 8% so với năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm xưởng lắp ráp Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2019
Báo Nhật: VinFast tham vọng tái định hình thị trường ôtô Việt, nhưng chuyện không đơn giản như thế

VAMA cũng cho hay, doanh số ô tô lắp ráp tại Việt Nam giảm cũng không đáng kể, ở mức 1% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 17% so với cùng kỳ năm trước do loạt biện pháp đóng cửa biên giới và hạn chế do dịch bệnh.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng cho hay, nếu cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast, TC Motor (khối ôtô Tập đoàn Thành Công ký kết hợp tác với Hyundai Motor, mở ra chương mới cho sự hiện diện của hãng xe Hàn Quốc tại Việt Nam), trong năm qua, người Việt đã mua tới 407.460 xe hơi các loại.

VAMA nhấn mạnh, số liệu thống kê chưa tính đến doanh số bán hàng của các thương hiệu xe hơi nhập khẩu như BMW, Mercedes, Audi, Land Rover hay Volkswagen…

Theo các nhà làm chính sách và chuyên gia về xe, với việc có chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cùng nhiều lợi thế lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh việc chủ động được nguồn cung, người Việt Nam có xu hướng chọn các dòng sản phẩm xe hơi “nội địa” thay vì đợi chờ các sản phẩm nhập khẩu quốc tế.

Nhờ tâm lý tin cậy và chính sách ưu đãi này, doanh số bán hàng của các thương hiệu có đa số dòng sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam như VinFast, Hyundai, KIA, Thaco Trường Hải tăng đáng kể và duy trì mức tăng ổn định.

Theo báo cáo mới nhất của VAMA, Hyundai tiếp tục có năm thứ hai liên tiếp nắm giữ vị trí thống lĩnh thị trường xe hơi Việt khi bán ra hơn 81.000 xe ô tô năm 2020 vừa qua, tăng 1.800 xe so với năm 2019.

Theo giới chuyên gia, điểm mạnh của Huyndai chính là thương hiệu xe hơi Hàn Quốc này được lắp ráp và phân phối ngay tại Việt Nam bởi TC Motor, tạo nên sự đồng đều giữa các sản phẩm và giá thành hợp lý. Thành công của Hyundai đang thách thức loạt thương hiệu xe hơi Nhật Bản cạnh tranh tại Việt Nam.

Số liệu thống kê cho thấy, ngoài 2 mẫu xe bán chạy nhất là Accent và Grand i10 thì hầu hết các mẫu xe du lịch khác của Hyundai đều nằm trong top dẫn đầu phân khúc.

Điển hình như việc Santa Fe đứng đầu bảng xe SUV 7 chỗ ngồi cỡ D bán chạy, Kona cũng chỉ xếp sau hai dòng mới trong phân khúc B-SUV là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross (tính theo tháng). SantaFe, Tucson đều đạt doanh số bán ra trên 10.000 xe hơi.

VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
VinFast Việt Nam chính thức được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại Mỹ

Xếp ngay sau Hyundai chính là Toyota. Đây vẫn là thương hiệu ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2020, Toyota bán ra 70.692 xe, giảm 8.636 xe, và dòng xe bán chạy nhất vẫn là Toyota Vios với doanh số 30.251 xe.

Không giống Hyundai, Toyota có danh mục sản phẩm dày đặc nhưng không đồng đều. Bên cạnh mẫu xe Vios bán chạy nhất thị trường thì đa số các dòng khác Toyota đều khá ảm đảm và vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.

Điển hình nhất là Innova đã bị các mẫu xe MPV khác bỏ xa, Fortuner cũng bị Hyundai Santa Fe chiếm mất thế thượng phong. Hai mẫu xe Sedan truyền thống khác là Corolla Altis và Camry cũng không đạt doanh số bán như mong đợi.

KIA, thương hiệu xe hơi Hàn Quốc khác tại Việt Nam với các mẫu do Thaco Trường Hải lắp ráp, phân phối cũng có bước khởi sắc đáng mừng năm qua. Ở vị trí thứ ba, KIA bán ra 38.180 xe, tăng 9.077 xe so với năm 2019. Dòng KIA Cerato dẫn đầu với 12.033 xe.

Mức tăng này đã phần nào đền đáp nỗ lực của Thaco Trường Hải trong việc liên tục nâng cấp, cải tiến mẫu mã sản phẩm, đem trải nghiệm mới với Seltos, Sorento thế hệ mới, ưu đãi giá bán cùng nhiều chính sách hậu mãi tốt đến người tiêu dùng. Ngoài ra, Thaco còn tăng doanh số bán các dòng xe tải, xe bán tải với tổng 24.119 xe, tăng 1.115 xe.

Suzuki cũng là thương hiệu cần phải nói tới. Sau quãng thời gian dài khó khăn, tìm lối ra cho chiến lược sản phẩm, cuối cùng Suzuki cũng xác định được mẫu xe mũi nhọn của mình là XL7 và Ertiga. Năm 2020, hãng này bán ra 14.518 xe, tăng 2.732 xe.

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamTriển lãm ô tô tại Hà Nội.
VinFast lọt top thương hiệu xe ô tô người Việt thích nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2021
Triển lãm ô tô tại Hà Nội.

Mazda, Ford, Mitsubishi và Honda đều giảm doanh số bán tại Việt Nam. Mazda xếp hạng tư với doanh số bán ra năm 2020 đạt 32.224 xe, giảm 507 xe, dòng sản phẩm chính là Mazda CX-5 (11.803 xe).

Trong khi đó, Ford (24.663 xe) và Honda (24.418 xe) chịu xu hướng giảm mạnh, lần lượt là 7.512 xe và 8.684 xe.

Cú bứt phá thần tốc của VinFast

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, cùng với các thương hiệu ô tô Hàn Quốc như Hyundai, KIA, thương hiệu ô tô “quốc dân” Việt Nam – VinFast, đơn vị thành viên Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, có màn bứt phá thần tốc đầy ấn tượng.

Theo VAMA, VinFast tiếp tục để lại dấu ấn đối với thị trường xe hơi Việt Nam trong năm 2020 vừa qua.

Dù chỉ sở hữu ba dòng sản phẩm ô tô chủ lực gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0… nhưng VinFast với chính sách bán hàng linh hoạt cùng nhiều ưu đãi, giảm giá tạo điều kiện giúp khách Việt có có hội sở hữu xe hơi, hãng xe “made in Vietnam” này liên tục tạo ra những con số tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt là doanh số bán hàng và sự ưa chuộng của người Việt.

Theo số liệu VAMA công bố, VinFast đã bán ra thị trường 29.458 xe trong năm 2020, tăng 12.244 xe so với năm 2019.

Trong số này, dòng Fadil đạt mức cao nhất với 18.016 xe, dẫn đầu phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Đánh giá về VinFast Fadil, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là dòng xe đứng đầu về tính thực dụng, sở hữu phong cách độc đáo, công nghệ ấn tượng và nội thất chất lượng ở phân khúc hatchback hạng A.

Điểm cộng cho dòng xe này của VinFast cũng nằm ở mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, chỉ 5.85 lít/100km ở đường hỗn hợp.

Trong khi đó, các mẫu mã khác như Lux A2.0 cũng duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với doanh số đạt hơn 1.100 xe.

Doanh số bán hàng ấn tượng này giúp VinFast vượt qua hàng loạt tên tuổi xe hơi lớn trên thế giới như Ford, Honda, Mitsubishi để xếp thứ 5 trong số 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020.

Điều đáng nói, đây lần đầu tiên Việt Nam có một thương hiệu ô tô có thể cạnh tranh, vượt mặt các hãng xe Nhật Bản, Mỹ ngay tại thị trường nội địa.

Người Việt đang đổ xô đi mua VinFast để hưởng 100% phí trước bạ?

Với thành công bước đầu mà VinFast có được, có thể nhận thấy, thương hiệu xe ô tô của Việt Nam đã dần dân nhận được niềm tin và sự tin cậy của người tiêu dùng, từ đó làm cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục cải thiện sản xuất, nâng cấp mẫu mã, tăng năng lực cạnh tranh, đem đến những sản phẩm mới đáng chú ý với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như người tiêu dùng Việt.

VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2020
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nêu chiến lược mũi nhọn VinFast và Vinsmart

Trong tháng 3/2021 này, VinFast vẫn tiếp tục duy trì chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cho khách hàng. Khi khách hàng mua VinFast Fadil sẽ được giảm 50% phí trước bạ. Trong trường hợp khách mua VinFast Lux sẽ được giảm 100% phí trước bạ.

Cùng với chính sách ưu đãi về phí trước bạ, VinFast cũng đã quyết định gia hạn chương trình miễn phí lãi vay trong hai năm đầu cho các khách hàng mua xe theo hình thức trả góp kể từ ngày 10/01/2021.

Theo chính sách này, khách hàng khi mua xe chỉ cần trả trước 30% giá trị xe và 70% còn lại được thanh toán trong các năm tiếp theo.

Đồng thời, VinFast sẽ chi trả toàn bộ tiền lãi vay trong hai năm đầu và khách hàng chỉ cần thanh toán tiền gốc vay hàng tháng.

Từ năm thứ ba trở đi, khách hàng sẽ thanh toán tiền gốc và lãi vay với mức lãi suất không vượt quá 10.5%/năm, nếu lãi suất trên thị trường cao hơn mức 10.5%/năm, VinFast sẽ hỗ trợ chi trả phần lãi suất chênh lệch cho khách hàng.

Cập nhật bảng giá xe VinFast tháng 3/2021
Dòng xe   Giá bán
VinFast Fadil VinFast Fadil tiêu chuẩn
425 triệu đồng
VinFast Fadil nâng cao 459 triệu đồng
VinFast Fadil 499 triệu đồng
VinFast Lux A2.0 VinFast Lux A2.0 tiêu chuẩn 1.179 tỷ đồng
  VinFast Lux A2.0 nâng ca 1.269 tỷ đồng
  VinFast Lux A2.0 cao cấp 1,419 tỷ đồng
VinFast Lux SA2.0 VinFast Lux SA2.0 tiêu chuẩn 1,649 tỷ đồng
  VinFast Lux SA2.0 nâng cấp 1.739 tỷ đồng
  VinFast Lux SA2.0 cao cấp 1.929 tỷ đồng
VinFast President   3.8 tỷ đồng
Các dòng xe điện VinFast VinFast Klara (Lithium-ion) 50 triệu đồng
  VinFast Klara (Ắc quy axit-chì) 30 triệu đồng
  VinFast Impes (Mới)  21,9 triệu đồng
  VinFast Ludo (Mới) 20,9 triệu đồng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала