Bộ Công an Việt Nam lên tiếng về khen thưởng trong vụ án bắt Trịnh Xuân Thanh

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an trả lời làm rõ một số nội dung các phóng viên nêu.
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an trả lời làm rõ một số nội dung các phóng viên nêu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2021
Đăng ký
Liên quan tin về việc khen thưởng các chiến sĩ Công an vụ bắt Trịnh Xuân Thanh, sau người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cũng đã chính thức lên tiếng.

Theo người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, Thiếu tướng Tô Ân Xô, vụ án Trịnh Xuân Thanh là "đại án". Do đó, việc việc khen thưởng cho các cá nhân, chiến sĩ Công an tham gia vụ án là hết sức "bình thường".

Vụ án Trịnh Xuân Thanh là đại án, khen thưởng là bình thường

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Bộ Công an khen thưởng một số cá nhân trong vụ án Trịnh Xuân Thanh, thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết: Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đến nay đã điều tra, xét xử, những người có tội, trong đó có Trịnh Xuân Thanh đã bị kết án. Việc đánh giá, khen thưởng các đơn vị, cá nhân tham gia là hoàn toàn bình thường.

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2021
Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thắng, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục bị hoãn
Cụ thể, theo tướng Tô Ân Xô, Trịnh Xuân Thanh là mắt xích trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tài sản của Nhà nước tại công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, là vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo, theo dõi và được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ngày 15-9-2016, cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, sau đó khởi tố bổ sung với 22 bị can. Mấy năm qua báo chí đã đưa nhiều thông tin về vụ án này. 

Quá trình điều tra cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án, thu hồi số tiền 73 tỉ đồng do các bị can khắc phục hậu quả, kê biên nhiều tài sản gồm bất động sản, ôtô, phong tỏa nhiều tài sản ngân hàng, phục vụ truy tố, điều tra, thi hành án... 

Vụ án đến nay đã điều tra, xét xử qua hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm. Trịnh Xuân Thanh bị tuyên phạt chung thân cho hai tội danh.

Như vậy vụ án đã điều tra, xét xử đúng pháp luật, thu hồi được tài sản do các bị can chiếm đoạt, làm thất thoát về cho Nhà nước, đáp ứng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đề ra. 

"Có kết quả nói trên là thành tích, nỗ lực của nhiều bên liên quan tham gia tiến hành tố tụng như công an, viện kiểm sát, tòa án, cơ quan giám định tài sản... Sau khi xét xử, các cơ quan này đều có họp, rút kinh nghiệm đánh giá và tiến hành khen thưởng cá nhân có thành tích trong vụ án. Đây là điều hết sức bình thường", ông Tô Ân Xô cho hay.
"Tuy vậy, qua một số hình ảnh những đối tượng, tổ chức chống đối thêu dệt, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của lực lượng công an, hình ảnh của đất nước, làm mọi người hiểu lầm", ông Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng

Theo hãng thông tấn Đức DPA, ngày 23/2, Đài phát thanh và truyền hình Nhà nước Slovakia RTV đã phát bản tin liên quan đến chuyên án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (mang bí số VT17), trong đó thông tin 12 cán bộ Bộ Công An sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã được Nhà nước Việt Nam vinh danh và trao tặng huân chương vào mùa hè năm 2020.

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2020
Vụ Ethanol Phú Thọ: “Liên doanh ma quỷ” của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Đồng thời, DPA cho biết nhật báo Taz của Đức ngày 24/2 cũng đăng thông tin phát hiện mới về bí số VT17 trong vụ án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Đức.

Trả lời câu hỏi về tính xác thực và bình luận về những thông tin trên, ngày 25/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Vụ án Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật đã được đưa ra xét xử công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện nay, Trịnh Xuân Thanh đang trong quá trình thi hành án theo như bản án, phán quyết của tòa án”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала