Tại sao Liên Xô tan rã và ai có lỗi?

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Zhirinovsky
Vladimir Zhirinovsky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do của Nga (LDPR) Vladimir Zhirinovsky vừa cho biết quan điểm của ông với đề tài - tại sao Liên bang Xô-viết tan rã và ai có lỗi trong việc này.

Nguyên nhân khiến Liên Xô tan rã

«Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô là chế độ độc đảng. Suốt 73 năm, mọi thứ đều nằm trong tay một chính đảng duy nhất. Cả Nhà nước, an ninh, kinh tế, ngôn ngữ và văn hóa – tất cả mọi thứ. Và khi bắt đầu sự trì trệ của đảng này, người ta cũng hủy diệt cả Nhà nước. Vì vậy, toàn bộ ê-kip quản lý chúng ta suốt 73 năm đã có lỗi. Đó là phái Bolshevik, là ban lãnh đạo đảng Cộng sản Liên Xô», - thủ lĩnh LDPR nhận định.

Theo lời ông Zhirinovsky, 30 năm sau, người ta gán mọi trách nhiệm về việc này cho cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, mà quên mất những cộng sự của Gorbachev và các chính trị gia khác.

Mikhail Sergeyevich Gorbachev - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2020
Ông Gorbachev cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu vẫn còn Liên Xô
«Vậy ai đã đưa Mikhail Gorbachev lên nắm quyền? Andropov, Gromyko và những người khác đã bỏ phiếu cho ông ta. Tại sao quý vị không nhắc đến những nhân vật này? Và còn cả 18 triệu đảng viên cộng sản trên khắp đất nước thì sao?», - nghị sĩ Vladimir Zhirinovsky viết trên kênh Telegram của mình.

Liên Xô tan rã như thế nào?

Mốc thực tế đánh dấu sự tan rã của Liên Xô là ngày 25 tháng 12 năm 1991, khi trong bài phát biểu trước nhân dân Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev tuyên bố từ chức nguyên thủ quốc gia. Trước đó, đã có thỏa thuận do các nhà lãnh đạo của Nga, Belarus và Ukraina ký kết vào ngày 8 tháng 12, nói về việc chấm dứt sự tồn tại của Liên bang Xô-viết và tuyên bố thành lập Cộng đồng Các quốc gia độc lập. Văn kiện này đi vào lịch sử với tên gọi Thỏa thuận Belovezhskoe.

Ngay từ năm 1990, tất cả các nước Cộng hòa trong Liên bang đã thông qua tuyên ngôn về Nhà nước chủ quyền. Để ngăn chặn sự tan rã của đất nước, ngày 17 tháng 3 năm 1991 diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc bảo tồn Liên Xô. Khi đó 76,4% những người tham gia trưng cầu đã bỏ phiếu tán thành. Trên cơ sở kết quả trưng cầu dân ý, thời gian xuân-hè năm 1991 xuất hiện bản dự thảo hiệp ước «Về Liên minh các nước Cộng hòa có chủ quyền» và dự kiến ký kết ​​vào ngày 20 tháng 8. Nhưng việc ký kết Hiệp ước này không bao giờ diễn ra do mưu toan đảo chính ngày 19-21 tháng 8.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала