Ngoại trưởng Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về đại dịch

© AFP 2023 / Saul LoebNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Trung Quốc tiếp tục thiếu minh bạch trong các vấn đề liên quan đến đại dịch coronavirus. Đây là phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình PBS, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi lại và phổ biến.
“Trung Quốc đã không thể hiện được sự minh bạch hoàn toàn và hiệu quả, ngay từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, khi nó ở giai đoạn nghiêm trọng nhất, hoặc thậm chí ngay hôm nay, khi các cuộc điều tra đang tiếp tục tiến hành tìm hiểu thực chất những gì đã xảy ra. Điều quan trọng chúng ta cần là sự minh bạch thực sự, là việc các chuyên gia quốc tế được thực sự tiếp cận những địa điểm có ý nghĩa quan trọng, là có được sự trao đổi thông tin thực sự không chỉ về tình hình trong quá khứ, mà đặc biệt quan trọng là về sau này, để <....> tránh xảy ra một đại dịch khác trong tương lai”, - ông Blinken nói.

Cuộc điều tra của các chuyên gia WHO tại Vũ Hán

Vào ngày 12 tháng 2, trên các phương tiện truyền thông Mỹ, trong dó có báo The New York Times và The Wall Street Journal, đã xuất hiện các tài liệu cho thấy chính quyền Trung Quốc có vẻ như đã từ chối cung cấp cho các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới dữ liệu thô về các ca nhiễm coronavirus đầu tiên, những tài liệu có thể giúp xác định thời điểm và cách thức virus bắt đầu lây lan ở nước này. Báo chí dẫn lời các quan chức của WHO đưa tin rằng hầu hết các yêu cầu đó đều bị từ chối.

Cô gái đeo mặt nạ trên nền virus coronavirus - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2021
Trung Quốc ‘đổ lỗi’ nguồn gốc virus corona bắt nguồn từ Đông Nam Á?

Ngày hôm sau, Cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ về an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington lo ngại về những kết luận ban đầu của WHO về nguồn gốc của coronavirus, được công khai sau khi các chuyên gia của tổ chức này đến Trung Quốc.

Theo ông, chính quyền Mỹ không hài lòng với "hình thức trình bày dữ liệu" trong cuộc điều tra của WHO ở Vũ Hán, và đăt ra câu hỏi về "cách những dứ liệu đó được thu thập như thế nào". Washington yêu cầu tổ chức có "báo cáo độc lập" về cuộc điều tra, "dựa trên kết luận của các chuyên gia và không có sự can thiệp của nhà chức trách Trung Quốc".

Kiểm tra hành khách tại sân bay Thiên Hà, Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2021
Chuyên gia đánh giá kết luận của ủy ban WHO sau khi thanh tra phòng thí nghiệm Vũ Hán

Đoàn chuyên gia WHO đã đến thành phố Vũ Hán Trung Quốc vào ngày 14 tháng 1. Theo các quy định hiện hành của CHND Trung Hoa, nhóm chuyên gia phải cách ly trong hai tuần. Trong thời gian này, họ đã trao đổi ý kiến với các chuyên gia Truong Quốc thông qua liên lạc video trực tuyến. Sau khi kết thúc thời gian cách ly bắt buộc, vào ngày 31 tháng 1 đoàn chuyên gia WHO sang nghiên cứu nguồn gốc đại dịch COVID-19 đã đến thăm một khu chợ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ngày 7 tháng 2, các chuyên gia đã công bố những kết quả làm việc đầu tiên, lưu ý rằng họ đã tìm thấy "manh mối quan trọng" ở khu chợ này để tiếp tục tiến hành điều tra.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала