Nguyên mẫu tàu Starship phát nổ vài phút sau khi hạ cánh

© AFP 2023 / -Nguyên mẫu SN10 của tàu Starship trong chuyến bay thử nghiệm
Nguyên mẫu SN10 của tàu Starship trong chuyến bay thử nghiệm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship dành cho các chuyến bay tầm xa do công ty SpaceX chế tạo vừa được phóng từ một địa điểm ở quận Cameron, Texas, đã phát nổ chỉ vài phút sau khi hạ cánh.

Nguyên mẫu SN10 trong lần phóng thử nhiệm đã lên đến độ cao khoảng 10 km, được cho là đã thực hiện đẩy nhiên liệu, quay đầu, hạ độ cao theo lệnh điều khiển, khởi động lại động cơ trước khi hạ cánh và tiếp đất thành công (sau đó mới nổ).

SpaceX đang phát triển một hệ thống tàu vận tải không gian bao gồm tên lửa đẩy Super Heavy có thể tái sử dụng hoàn toàn và tàu vũ trụ Starship. Hệ thống này sẽ giúp đưa vệ tinh, phi hành đoàn và hàng hóa lên quỹ đạo gần Trái đất, Mặt Trăng và Sao Hỏa.

​Đây là lần phóng Starship thứ ba lên độ cao hơn 10 km. Trước đó, các vụ phóng được thực hiện vào ngày 10/12/2020 và ngày 3/2/2021, cả hai lần đó tên lửa đều phát nổ và vỡ tan trong quá trình hạ cánh, tuy nhiên các cuộc thử nghiệm đó vẫn được coi là thành công, vì mục tiêu chính không phải là hạ cánh mà nhằm kiểm tra hoạt động của tên lửa trong không trung: các động tác quay đầu, khả năng điều khiển ở tư thế nằm ngang song song với mặt đất, khả năng hoạt động của các hệ thống thiết bị. Người đứng đầu công ty Elon Musk ngay từ trước khi bắt đầu thử nghiệm đã ước tính xác suất hạ cánh thành công trong lần phóng đầu tiên chỉ là một phần ba.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала