Thay đổi khí hậu ảnh hưởng thế nào đến việc sinh nở và sức khỏe trẻ sơ sinh?

© Ảnh : Twitter/A.J. (Drew) FeustelSông Amazon
Sông Amazon - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhà khoa học Đại học Lancaster ở Anh và Viện Nghiên cứu Oswaldo Cruz (Brazil) tìm hiểu việc thay đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh như thế nào.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Sustainability.

Điều kiện khí hậu có thể dẫn đến sinh non

Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu dữ liệu về mức sinh trong 11 năm qua tại 43 đô thị phụ thuộc nhiều vào sông ngòi ở bang Amazonas của Brazil. Họ tìm hiểu về lượng mưa trong thời kỳ mang thai của người phụ nữ ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao của đứa trẻ khi sinh ra. 

Chuyến du ngoạn qua đến tham quan Nam Cực. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2021
Phát hiện ra mối đe dọa mới của biến đổi khí hậu đối với nhân loại

Theo dữ liệu thu được, điều kiện khí hậu khắc nghiệt góp phần gây ra tình trạng sinh non, do đó trẻ em sinh ra nhẹ cân hoặc tăng trưởng không đủ.

"Trọng lượng cơ thể trung bình lúc mới sinh bị giảm gần 200 gam", các nhà khoa học nhận thấy.

Khí hậu khắc nghiệt biểu hiện theo những cách khác nhau

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh điều kiện khí hậu khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các bà mẹ và thai nhi theo nhiều cách, chẳng hạn như gây ra vụ mùa thu hoạch kém, giảm khả năng tiếp cận thực phẩm bổ dưỡng, và giá cả đắt đỏ, làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm.

“Lượng mưa cực lớn ở Amazon gây ra lũ lụt trên các con sông, khiến các gia đình nghèo có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường nước và tạo điều kiện sinh sản lý tưởng cho muỗi, dẫn đến bùng phát bệnh sốt rét hoặc sốt xuất huyết”, bài báo cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала