Bằng chứng trung thực nhất: Nghiên cứu đời sống của voi qua lông đuôi

© AFP 2023 / dpa/Oliver BergCon voi
Con voi - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Đăng ký
Các nhà khoa học đã có thể xác định mức độ căng thẳng mà một con voi phải chịu, thể hiện qua… những sợi lông đuôi voi.

Lần đầu tiên các nhà khoa học Nhật Bản và Ấn Độ đã có thể ghi lại «biên niên sử» sức khỏe của những con voi, lưu giữ và phản ánh qua lông của chúng. Giáo sư Alexei Ermakov Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật sinh học và Thú y thuộc Đại học Kỹ thuật Quốc gia Donskiy (DSTU) giải thích với Sputnik về ý nghĩa của phương pháp độc đáo được sử dụng cho ngành nghiên cứu thú y.

Voi ăn trái cây trước khi voi ở Bangkok, Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2020
Dùng trí tuệ nhân tạo để… đếm voi

Phương pháp đọc «tiểu sử» voi

Nhóm chuyên gia từ ĐHTH Kyoto (Nhật Bản) và Viện Khoa học Ấn Độ đã đề xuất phương pháp nghiên cứu «bệnh sử» của những con voi. Nguyên tắc của phương pháp này là xác định mức độ hormone căng thẳng cortisol tích tụ trong lông của con vật.

Do vỏ thượng thận tiết ra như là tín hiệu để bảo tồn nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể, cortisol sẽ từ các mao mạch dẫn đến chân lông. Các nhà khoa học cho biết việc phân tích mức độ cortisol tích tụ trong lông đã được sử dụng khi nghiên cứu một số loài động vật có vú, nhưng chỉ bây giờ mới lần đầu tiên sử dụng cho voi.

© Ảnh : PMC/2021 Pokharel et al./ Sanjeeta Sharma PokharelNghiên cứu lông của những con voi bị nuôi nhốt.
Bằng chứng trung thực nhất: Nghiên cứu đời sống của voi qua lông đuôi - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Nghiên cứu lông của những con voi bị nuôi nhốt.
«Lông phát triển theo tuyến và phản ánh nhiều thay đổi diễn ra trong cơ thể. Giống như việc phân tích các vòng vân gỗ trên thân cây, ta có thể soi cái nhìn vào quá khứ của bất kỳ loài động vật nào có lông hoặc vảy», - GS Alexei Ermakov nói.

Các nhà khoa học đã lấy lông đuôi của voi, chia thành nhiều phần tương ứng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng, đem nghiền nát và tiến hành xét nghiệm miễn dịch enzyme. Qua nghiên cứu những con voi sống nhiều năm trong Vườn thú dưới sự giám sát chặt chẽ, các chuyên gia có thể so sánh mức tích cortisol với những sự kiện khác nhau trong đời sống của con vật – đau ốm, thay đổi bạn tình, nuôi con, và những sự kiện khác.

Cặp voi châu phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2020
Chính quyền Namibia chào bán 170 con voi hoang dã
«Số mẫu nghiên cứu hiện tại còn chưa nhiều. Ngoài ra, cần phải tìm hiểu thêm để biết chính xác điều căng thẳng nào đã kích hoạt tiết cortisol ở những con vật không nằm trong diện giám sát. Dữ liệu về tiết cortisol có thể là chứng cứ bổ sung để đo lường mức độ căng thẳng mà con vật đã trải qua», - GS Alexei Ermakov nhận xét.

Ngoài ra, như các tác giả nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên đã thành công đo được tốc độ phát triển của lông voi - dao động từ 10,83 đến 20,00 mm mỗi tháng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала