EU ngừng các chương trình viện trợ cho Myanmar sau khi quân đội lên nắm quyền

© Fotolia / Andrea Izzotticờ EU
cờ EU  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Liên minh châu Âu đã dừng tất cả các chương trình hợp tác phát triển với Myanmar sau khi quân đội lên nắm quyền, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nói với Sputnik.
"Sau cuộc đảo chính ngày 1/2, EU đã ngay lập tức đình chỉ tất cả các chương trình hợp tác vì mục đích phát triển, dành cho việc hỗ trợ hoặc hợp pháp hóa chính quyền quân sự", - nguồn tin cho biết.
Cuộc biểu tình chống lại cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2021
Mỹ sẽ có các biện pháp mới chống lại Myanmar

Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ ngân sách trong lĩnh vực giáo dục và thực phẩm, các chương trình liên quan đến cải cách cảnh sát và hệ thống bầu cử, cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho các bộ đã bị đình chỉ.

"EU và các nước thành viên của khối hiện đang xem xét lại tất cả các chương trình phát triển trên thực địa để đảm bảo tránh hợp tác với chính quyền quân sự trong khi vẫn duy trì sự hỗ trợ quan trọng đối với người dân", - Ủy ban châu Âu cho biết.

Những dự án châu Âu nào ở Myanmar có thể được duy trì?

EU có kế hoạch duy trì các chương trình hỗ trợ cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động để giáo dục trẻ em ở các khu vực xung đột và sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực chống lại đại dịch coronavirus.

Những người lính tại Tòa thị chính Yangon, Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2021
Tại LHQ kêu gọi trừng phạt Myanmar

Các chương trình viện trợ của EU dành cho Myanmar ước tính khoảng 200 triệu euro. Ngoài ra, quốc gia này được hưởng các đặc quyền khi xuất khẩu hàng hóa của mình sang EU.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết EU sẽ thực thi biện pháp chống lại những kẻ chịu trách nhiệm về bạo lực đối với dân thường ở Myanmar. Trước đó, tin đưa rằng EU có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quân đội lên nắm quyền ở Myanmar.

Còn được biết rằng hôm thứ Sáu ở nhiều vùng của Myanmar xảy ra sự cố mất điện do vi phạm kỹ thuật trong hệ thống phân phối điện.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала