Tổng thư ký NATO lo lắng về một Trung Quốc hùng mạnh và không chia sẻ các giá trị của liên minh

© AP Photo / Thierry MonasseTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - NATO lo ngại về sức mạnh quân sự và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, vì nước này không chia sẻ các giá trị của liên minh, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

Trung Quốc độc tài

“Đất nước có nền kinh tế lớn nhất, ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới lại là nước độc tài, không chia sẻ các giá trị của chúng ta,” Stoltenberg nói trong một bài giảng tại Trường Cao đẳng Châu Âu ở Brugge.

Theo ông, Trung Quốc vi phạm nhân quyền trong nước, cũng như hành xử hung hăng trên trường quốc tế. 

Hải quân Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2021
Trung Quốc có thể phản ứng như thế nào trước chiến lược quân sự mới của Mỹ?

"Chúng ta thấy nhân quyền bị vi phạm, đàn áp các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, người Duy Ngô Nhĩ bị áp bức", Tổng thư ký NATO nói.

Theo ông, Trung Quốc sử dụng công nghệ hiện đại và mạng xã hội để giám sát người dân.

Tăng cường tích cực của Trung Quốc

Stoltenberg cũng lưu ý Trung Quốc đầu tư vào các khả năng mới về quân sự, vũ khí hạt nhân, tên lửa liên lục địa và đang nhanh chóng tăng cường sức mạnh hải quân của mình. "Tất cả những điều này khiến Trung Quốc trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu", Tổng thư ký NATO giải thích, đồng thời lưu ý đến chính sách của Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở biển Đông, cũng như chính sách "gây hấn" với các quốc gia có bất đồng.

"Hành vi này của Trung Quốc thực sự làm xói mòn nền hòa bình mà chúng ta đang xây dựng, vốn dựa trên luật lệ, tôn trọng chủ quyền và luật pháp quốc tế", ông Stoltenberg nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала