Mỹ có nguy cơ mất các máy bay ném bom chiến lược?

© Flickr / Kenny HolstonB-2 Spirit
B-2 Spirit - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2021
Đăng ký
Không quân Mỹ quyết định cho ngừng hoạt động các máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer. Ở giai đoạn đầu, họ sẽ loại biên gần một phần ba số máy bay hiện có. Lầu Năm Góc dự kiến sẽ thay thế chúng bằng dòng máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 Raider, nhưng, những chiếc máy bay này vẫn còn lâu mới được sản xuất hàng loạt.

Các máy bay chủ lực

Không quân Hoa Kỳ hiện có 62 máy bay ném bom B-1B Lancer. Vào cuối năm nay, dự kiến sẽ có tới 17 máy bay B-1B sẽ được Mỹ cho ngừng hoạt động, đây là những phương tiện lâu đời nhất, không còn có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, chúng yêu cần phải được hiện đại hóa và sửa chữa lớn với chi phí rất cao.

B-52 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2020
Mỹ tuyên bố rằng "các đối thủ cạnh tranh Nga" đang "phát điên" vì B-1B và B-52H

Chiếc Lancer đầu tiên đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota bay đến Nghĩa địa máy bay ở căn cứ quân sự Davis-Monthan, bang Arizona. Hàng nghìn máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đã ngừng hoạt động đang nằm rỉ sét ở nghĩa địa này. Nếu cần thiết, một số máy bay có thể được đưa trở lại hoạt động, một số thiết bị nằm đó chờ bán sắt vụn hoặc tháo dỡ những bộ phận nào còn sử dụng được.

Lầu Năm Góc lưu ý, các hoạt động hỗ trợ liên tục cho máy bay ném bom B-1 Lancer trong 20 năm qua đã làm hỏng cấu trúc khung thân do khai thác quá mức, các máy bay này đã được sử dụng tích cực trong các chiến dịch quân sự, đã thực hiện hàng nghìn lần xuất kích, chủ yếu là ở Trung Đông, mà những chiếc Lancer không phù hợp với các điều kiện khí hậu ở đó. Theo ước tính của chỉ huy, việc bảo dưỡng những chiếc máy bay già cỗi nhất cần từ 10 đến 30 triệu USD.

CC0 / U.S. Air Force/Staff Sgt. Aaron Allmon / máy bay ném bom B-1B Lancer
Mỹ có nguy cơ mất các máy bay ném bom chiến lược? - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2021
máy bay ném bom B-1B Lancer

Sau khi loại biên một số chiếc máy bay, Không quân Mỹ sẽ chuyển hướng các nguồn lực được giải phóng cho 45 máy bay chiến lược còn lại. Chiếc B-1 cuối cùng sẽ ngừng hoạt động vào năm 2036.

Các vấn đề với tình trạng kỹ thuật của máy bay Lancer đã xuất hiện từ lâu. Vào năm 2019, Tướng không quân John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ đã báo cáo với Thượng viện rằng, chỉ 6 oanh tạc cơ B-1B sẵn sàng chiến đấu! Do có nhiều trục trặc, Lầu Năm Góc đã đình chỉ các chuyến bay của tất cả các máy bay ném bom loại này.

Tuy nhiên, B-1B là cần thiết vì đây là máy bay chủ lực. Phạm vi triển khai các máy bay này ngày càng mở rộng. Ví dụ, mới đây Lầu Năm Góc đã chuyển một phi đội Lancer đến Na Uy để một lần nữa phô trương sức mạnh và khả năng sẵn sàng chống lại Nga ở phía Bắc.

Mỹ đang cố gắng bằng mọi cách để kéo dài tuổi thọ của những máy bay chiến lược siêu thanh. Nếu không có chúng, Mỹ không có cách nào để đưa bom và tên lửa đến các khu vực xung đột - tình hình với các máy bay hạng nặng khác cũng không khá hơn là bao.

Sát thủ tàng hình

Không quân Mỹ đặt kỳ vọng vào máy bay ném bom chiến lược đầy hứa hẹn B-21 Raider. Nó đang được phát triển từ đầu những năm 2000. B-21 ứng dụng nhiều công nghệ tàng hình mới, máy bay sẽ có khả năng mang theo nhiều chủng loại vũ khí thông minh, kể cả vũ khí hạt nhân, và vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không nào.

© Northrop GrummanB-21 Raider
Mỹ có nguy cơ mất các máy bay ném bom chiến lược? - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2021
B-21 Raider

Quá trình lắp ráp chiếc máy bay đầu tiên đã bắt đầu vào năm 2019, như dự kiến, chiếc máy bay ném bom sẽ cất cánh vào tháng 12 năm nay. Lầu Năm Góc tin chắc rằng, B-21 Raider sẽ đưa phi đội bay lên một tầm cao mới. Chiếc B-21 Raider đầu tiên được dự kiến sẽ sẵn sàng phục vụ vào năm 2025, sau đó sẽ có thêm khoảng một trăm máy bay được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, Raider có cấu tạo rất giống với máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Theo một số nguồn tin, đây là chiếc máy bay đắt nhất trong lịch sử chế tạo máy bay - giá thành của 1 chiếc B-2 đôi lúc được cho là lên đến 2 tỷ USD. Chính bởi vậy, tổng số B-2 chế tạo hạn chế ở mức 21 chiếc, mặc dù theo kế hoạch ban đầu phải có 130 chiếc.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành đã phát hiện những thiếu sót nghiêm trọng. Trước hết, vấn đề bảo dưỡng. Ví dụ, cần phải có nhà chứa đặc biệt với vi khí hậu được duy trì nhân tạo - nếu không, lớp phủ tàng hình sẽ bị phá hủy.

Nhân tiện, tính năng tàng hình cũng gây ngờ vực. B-2 đã tham gia chiến đấu ở Nam Tư vào năm 1999, sau đó ở Afghanistan, Iraq và Libya. Nhưng, hệ thống phòng không của các nước này không thể được gọi là hiện đại nhất. Hơn nữa, các chiếc máy bay tàng hình đã hoạt động với sự yểm trợ của các máy bay thông thường. Giới chuyên môn cho rằng, B-2 Spirit khó có thể hoạt động hiệu quả nếu gặp đối thủ mạnh có sự chuẩn bị tốt.

© Flickr / AereiMilitari.orgB-2 Spirit
Mỹ có nguy cơ mất các máy bay ném bom chiến lược? - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2021
B-2 Spirit

Kết quả là Lầu Năm Góc đã từ bỏ B-2. Rất có thể số phận tương tự đang chờ đợi Raider đầy hứa hẹn. Ngoài ra, các loại thiết bị quân sự "tiên tiến" của Mỹ (cả máy bay và tàu chiến), dù có kế hoạch đầy tham vọng, thường không được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Máy bay F-15EX - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2020
"Chúng ta đang đánh mất dần máy bay!" Điều gì đã xảy ra với hàng không quân sự Mỹ

Trong khi đó, chỉ có các máy bay B-52 Stratofortress (Pháo đài chiến lược) được đưa vào phục vụ từ những năm 1950, giúp Không quân Mỹ duy trì khả năng răn đe chiến lược. Nhưng, những chiếc máy bay này cũng rất cũ, các đặc tính kỹ chiến thuật của chúng không đáp ứng được yêu cầu hiện đại. Nhiều máy bay ném bom đã phải chuyển sang chế độ niêm cất do không đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật và thiếu nguồn phụ tùng thay thế. Còn những chiếc có thể cất cánh đôi khi phải hạ cánh ở chế độ khẩn cấp.

Bên kia đại dương

Nhiệm vụ tái trang bị không quân chiến lược cũng là một vấn đề cấp bách ở Nga. Các nhà thiết kế đang phát triển các loại máy bay mới về nguyên tắc. Dự kiến, đến năm 2027, ​​ Nga sẽ đưa tổ hợp hàng không triển vọng tầm xa đi vào hoạt động - các cuộc thử nghiệm trên băng ghế dự bị của động cơ dành cho nó sẽ bắt đầu trong năm nay.

Máy bay ném bom mới cũng sử dụng các công nghệ tàng hình, mặc dù không phải ở mức độ như của người Mỹ. Nó sẽ được trang bị động cơ mạnh hơn - thời gian bay sẽ tăng đến 30 giờ. Máy bay được thiết kế theo sơ đồ “cánh bay”. Việc sử dụng sơ đồ này giúp mở rộng khả năng chiến đấu, cho phép giấu tải trọng chiến đấu trong các khoang bên trong và tăng khả năng chuyên chở - máy bay ném bom sẽ có thể tiếp nhận nhiều nhiên liệu và đạn dược hơn.

B-1B Lancer - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2020
Máy bay ném bom chiến lược B-1B sẽ được trang bị 31 tên lửa siêu thanh

Nga cũng đang đổi mới đội máy bay siêu thanh Tu-160. Thời gian tới sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160M ​​được hiện đại hóa sâu. Máy bay được trang bị động cơ tiết kiệm và hiệu quả hơn, thiết bị dẫn đường và điện tử hiện đại, các loại vũ khí với độ chính xác cao. Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua khoảng 50 máy bay như vậy.

Một loại máy bay chiến lược khác - Tu-95 cận âm - cũng không bị bỏ qua. Vào tháng 8 năm ngoái, chiếc Tu-95MSM được hiện đại hóa sâu đã thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Theo các chuyên gia, với các hệ thống vũ khí và hệ thống điều khiển mới, các thiết bị dẫn đường và điện tử tiên tiến, động cơ sửa đổi, trạm radar và thiết bị điều khiển mục tiêu, khả năng chiến đấu của Tu-95MSM sẽ tăng gấp đôi. Độ chính xác của điều hướng, độ tin cậy của các phương tiện sẽ tăng đáng kể, đặc tính cất cánh và hạ cánh sẽ được cải thiện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала