Việt Nam sẽ sản xuất ô tô điện trên đất Mỹ

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaXe VinFast.
Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2021
Đăng ký
Chính trị đối ngoại và đối nội, lịch sử, kinh tế và các vấn đề xã hội - đó là những đề tài chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam xuất hiện trên phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài trong tuần này.

Sputnik mời các bạn theo dõi tổng quan đánh giá hàng tuần của chúng tôi «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Làm sao để hợp tác với Hoa Kỳ mà vẫn không vi phạm nguyên tắc

Tờ East Asia Forum có bài viết bàn luận về chiến lược chính sách đối ngoại của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, thái độ của ông này với Trung Quốc và Chiến dịch Đảm bảo Tự do Hàng hải (FOIP). Đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực. Cả Việt Nam và các nước láng giềng đều không đứng về phía nào, vì vậy Việt Nam phải thận trọng và tránh tham gia chính thức vào chương trình FOIP của Washington. Bởi có thể vi phạm một trong những nguyên tắc «Ba không», là nguyên tắc cơ bản của Hà Nội là «Không liên kết với một nước nào để chống lại nước khác», - tờ báo nhận xét, và gợi ý bốn cách thức để Việt Nam tham gia thận trọng vào chiến lược của Washington vì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, mà vẫn không làm suy yếu quyền lợi địa chính trị của nước mình.

Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2019
Liên minh với Hoa Kỳ có nghĩa là Việt Nam từ bỏ chính sách “Ba Không”

Cũng ấn phẩm này phân tích về nhân vật Thủ tướng tiềm năng của Việt Nam là ông Phạm Minh Chính, và những cải cách mà ông sẽ phải tiến hành. Tác giả bài báo cho rằng việc bổ nhiệm ông Phạm Minh Chính vào vị trí trọng trách này có thể tác động lớn hơn đến tương lai của hệ thống chính trị Việt Nam ở tầm quốc gia và cấp địa phương.

Năng lượng, ô tô và sòng bạc

Như mọi khi, thông tin về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Công ty Việt Nam Vinfast sản xuất ô tô điện, xe buýt điện và xe máy điện đang dự kiến là trong năm nay mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại bang California của Hoa Kỳ, cũng như một nhà máy sản xuất xe ô tô điện, - như Bloomberg thông báo.

Có một số bài viết nói về thị trường năng lượng Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng tích cực nhập khẩu dầu từ châu Phi, bởi việc khai thác dầu nội địa của đất nước đang tiếp tục giảm sản lượng do quá trình già hóa tự nhiên của các khu mỏ, còn dầu châu Phi có giá rẻ hơn dầu từ các nước Đông Nam Á. Theo kế hoạch của Chính phủ Việt Nam về phát triển năng lượng, đến năm 2045 chờ đợi là ​​44% tổng sản lượng năng lượng của cả nước sẽ đến từ các nguồn tái sinh, 18% từ than đá, 24% từ khí đốt, 9% từ thủy điện, 2% từ các nguồn nhập khẩu và 3 % là các dạng năng lượng khác từ các thiết bị tích trữ. Viễn cảnh thoát khỏi năng lượng nhiệt điện than chuyển sang sử dụng khí đốt làm nhiên liệu phần nhiều đáp ứng được kỳ vọng của không chỉ Việt Nam mà cả của nhiều nước trong khu vực, - như Pinsent Masons nhận xét.

VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2021
VinFast Việt Nam chính thức được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại Mỹ

Công ty Na Uy Norsk Solar AS sẽ cung cấp năng lượng mặt trời cho hàng loạt trung tâm mua sắm ở Việt Nam trong vòng 20 năm tới, - theo báo Na Uy e24 cho biết.

Báo chí đưa tin về sự phát triển của cảng Chu Lai ở miền Trung Việt Nam và việc mở lại sân bay quốc tế Vân Đồn ở phía bắc tỉnh Quảng Ninh.

Tờ Ggrasia thông báo về dự án mở khu casino-sòng bạc thứ ba tại Việt Nam, cách thành phố biển Nha Trang không xa và trị giá hơn 2 tỷ USD.

Bà con dân tộc ít người đang gặp nguy

Báo chí nước ngoài cũng dành quan tâm đến các vấn đề xã hội. The Diplomat đăng bài viết về vấn đề nghiêm trọng là nạn buôn người. Mặc dù Việt Nam đạt thành công đáng kể trong việc kiềm chế ngăn chặn coronavirus, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến hàng nghìn cư dân mất việc làm và không có thu nhập, bộc lộ chỗ yếu dễ bị bọn buôn người tấn công. Vì mục tiêu lợi nhuận vô nhân đạo, bọn buôn người coi bất kỳ ai cũng là đích ngắm của chúng, nhưng đối tượng dễ bị tổn thương nhất vẫn là những đồng bào thành viên dân tộc thiểu số, - tờ báo nhận xét.

Công ty quản lý tài sản Dragon Capital VietFund Management có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh đã khởi động hệ thống đầu tiên tại Việt Nam về tiết kiệm hưu trí trong khối tư nhân.

Thượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân tặng quà anh Nguyễn Ngọc Mạnh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2021
Báo Anh ca ngợi 'Anh hùng' cứu cháu bé 2 tuổi

Một số báo chí đưa tin về ca xuất viện của bệnh nhân trẻ nhất thế giới được ghép tim là cậu bé Việt Nam 7 tuổi, cũng như kỳ tích hy hữu của anh Nguyễn Ngọc Mạnh làm nghề lái taxi tải chở hàng theo yêu cầu của khách kiêm chuyển phát nhanh, đã hứng đón cứu được em bé 2 tuổi rơi xuống từ tầng 12 của toà nhà.

Quá khứ và hiện tại

Tạp chí Nga «Аrgumenty i Fakty» đã dành bài viết thuật lại về cuộc chiến tranh phá hoại bằng đường không mà Hoa Kỳ tiến hành chống Việt Nam, bắt đầu từ ngày 2 tháng 3 năm 1965 với chiến dịch «Sấm rền» (Rolling Thunder). Nhà báo xem xét 5 phương tiện khét tiếng nhất của cuộc chiến này: bom napalm, chất độc da cam, tên lửa «Shrike», bom có dẫn đường «Wallay» và bom «Daisy Cutter» mạnh nhất.

Còn tờ «Voennoye obozreniye» viết về bài phát biểu của chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc F.S. Davidson, hô hào gia tăng số lượng căn cứ Mỹ trong khu vực, và phản ứng của độc giả trước lời kêu gọi này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала