Mỹ và châu Âu tuyên bố đình chỉ chiến tranh thương mại

© REUTERS / Ciro De LucaNgười đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen
Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2021
Đăng ký
Chính quyền Mỹ và châu Âu đã đồng ý tạm thời chấm dứt chiến tranh thương mại. các bên đã đình chỉ tất cả các loại thuế quan áp đặt sau vụ tranh chấp giữa Boeing và Airbus. Điều này được nêu trong tuyên bố của bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, được công bố trên trang web của EC.

Chiến tranh thương mại giữa châu Âu và Hoa Kỳ

Theo bà Ursula von der Leyen, lệnh hòa hoãn sau cuộc đàm phán với Tổng thống Mỹ Joe Biden được công bố trong 4 tháng, liên quan đến lĩnh vực hàng không và phi hàng không. Ngoài ra, các bên sẵn sàng giải quyết dứt điểm tranh chấp, người đứng đầu Ủy ban châu Âu lưu ý, cho thấy quan hệ đối tác với Mỹ đã bước sang một giai đoạn mới.

Tàu chở hàng Mỹ tại cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2020
Các công ty châu Âu cáo buộc Hoa Kỳ chặn đường vào Trung Quốc

Xung đột lớn nhất trong lịch sử mọi tranh chấp thương mại trên thế giới giữa các nhà sản xuất máy bay dân dụng đã kéo dài hơn 15 năm. Vụ tranh chấp do Boeing khởi đầu - công ty khiếu nại với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về những ưu đãi mà chính quyền Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha dành cho đối thủ của mình là Airbus. Đó là các khoản vay ưu đãi để phát triển và sản xuất các mẫu máy bay mới mà Airbus nhận được trong hàng chục năm.

Công ty châu Âu đã nộp đơn kiện với các cáo buộc tương tự, số tiền yêu cầu bồi thường của họ lên tới hơn 1 tỷ USD. Quyết định đầu tiên về các khiếu nại được đưa ra vào năm 2011, cả hai tuyên bố đều được thừa nhận là hợp lý và các vi phạm đã được phát hiện. Tuy nhiên, kháng cáo đã kéo dài quá trình này cho đến gần cuối thập kỷ.

Chiến thắng cuối cùng trong vụ kiện cho phép Hoa Kỳ áp thuế 25% đối với một số hàng hóa châu Âu từ năm 2019. Trong số các hàng hóa đó có đồ uống chứa cồn, thực phẩm, quần áo. Tháng 11 năm ngoái, sau phán quyết về vụ Boeing, Liên minh châu Âu cũng đáp trả Mỹ bằng quyết định tương tự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала