Ngày 8/3 theo cách đặc biệt của những phụ nữ nước ngoài ở Việt Nam

© Sputnik / Vitaliy Timkiv / Chuyển đến kho ảnhHoa tulip
Hoa tulip - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Đăng ký
Hà Nội (Sputnik) - Gửi hoa cách xa 5000 cây số, nhờ người ở Iran tặng quà cho bà, cho mẹ, gọi điện chúc mừng, tự tổ chức những bữa tiệc, chuyến đi chơi xa… là những điều các cô gái nước ngoài tìm cách làm trong ngày 8/3 đặc biệt ở Việt Nam.

Ngày 8/3 đầu tiên xa nhà

Đối với chị Victoria Zavolzhskaya, người Nga, đây là năm đầu tiên chị ở Việt Nam, cũng là năm đầu tiên chị đón ngày 8/3 xa nhà. Đối với chị, ngày này luôn là một ngày lễ đặc biệt kể từ thời thơ ấu.

“Gia đình chúng tôi có 3 người phụ nữ: mẹ, tôi và chị gái. Cha mẹ tôi là những nhà địa chất và thời thơ ấu của tôi trải qua ở vùng Cực Bắc (Nga). Mọi thứ khi đó đều thiếu thốn, thậm chí quần áo và thức ăn còn không đủ. Và tặng quà và hoa ở Tây Siberia khi đó nói chung là một điều xa xỉ chưa từng có”.

Chị Victoria nhớ lại, vào tháng 3, miền Bắc vẫn chìm trong mùa đông, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn âm 40 độ C, thời điểm này cũng thường xảy ra các trận bão tuyết.

© Sputnik / Victoria ZavolzhskayaChị Victoria Zavolzhskaya
Ngày 8/3 theo cách đặc biệt của những phụ nữ nước ngoài ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Chị Victoria Zavolzhskaya

“Nhưng bố luôn tìm cách mua hoa tươi cho chúng tôi vào ngày này. Ở vùng đất lạnh giá như vậy, bất kỳ bông hoa nào cũng là một điều kỳ diệu. Bởi vậy, kỷ niệm của tôi về ngày 8/3 thời thơ ấu luôn là người bố vui vẻ, ấm áp và những bông hoa tươi”, chị nói với Sputnik.

Từ bé đã cảm nhận được Ngày Phụ nữ đặc biệt như vậy, nên với chị Victoria, ngày này thật sự là “một món quà”. Là ngày không chỉ được phái mạnh tôn vinh, mà còn được tận hưởng trọn vẹn “giây phút gia đình”.

“Ở Nga, vào ngày này, gia đình chúng tôi thường đi trượt tuyết lần cuối trước khi mùa xuân đến. Và tất nhiên, như nhiều gia đình ở Nga, chúng tôi sẽ quây quần bên bàn tiệc lớn.

Bà Maria Taruntaeva cùng các đồng nghiệp trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Cán bộ UNFPA: 'Phụ nữ Việt Nam rất mạnh mẽ với khả năng cân bằng tuyệt vời'
Chị Victoria nói rằng càng lớn tuổi, chị càng biết quý trọng cuộc sống hơn, coi trọng bản thân và những người thân yêu hơn. Vì vậy, chị cố gắng không đợi đến ngày lễ để tặng mẹ những bó hoa tươi và gọi điện cho chị gái. Nhận thức này đã xóa mờ ranh giới giữa những ngày bình thường và ngày lễ với chị Victoria.

“Dịch bệnh đã khiến thế giới thực của một người gói gọn lại với gia đình mình. Mọi thứ khác: công việc, bạn bè, sở thích, thú vui – điều chuyển tải qua mạng. Mặc khác, sự phát triển của công nghệ thông tin cho phép chúng ta liên lạc và chúc mừng nhau mọi lúc mọi nơi. Cũng như nhờ dịch vụ giao hàng, tôi có thể gửi hoa đến mẹ và chị gái ngay cả khi ở Việt Nam”.

Chia sẻ về dự định trong ngày 8/3 năm nay, chị Victoria nói:

“Dù xa nhà nhưng tôi cũng không buồn. Ở đây, tại Hà Nội, tôi đã gặp rất nhiều người bạn tuyệt vời, những người truyền cảm hứng và luôn khiến tôi vui vẻ. Chính họ đã trở thành gia đình thứ hai của tôi ở nơi đất khách quê người. Vì vậy, tôi sẽ rất vui khi được chúc mừng những người bạn mới của mình, tặng họ những bó hoa tươi đẹp, bởi vì ở Việt Nam, hoa đặc biệt đẹp”.

8/3 ở Việt Nam có ít không khí hơn ở Nga

Còn với chị Anastasia Kozlova, 34 tuổi, Trưởng văn phòng đại diện của một công ty Nga tại Việt Nam, ngày 8/3 ở Việt Nam dường như ít hoàng tráng và rầm rộ hơn so với ở Nga.

© Sputnik / Anna TukachevaChị Anastasia Kozlova
Ngày 8/3 theo cách đặc biệt của những phụ nữ nước ngoài ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Chị Anastasia Kozlova
“Ở Việt Nam tôi không cảm nhận được không khí lắm. Ngày này ở Việt Nam tôi không được nghỉ, mà là ngày làm việc bình thường. Tôi thấy 8/3 dường như chỉ là lý do để các cô gái và phụ nữ ăn diện hơn thường ngày. Còn đàn ông sẽ cố gắng mang lại điều bất ngờ cho họ”, chị nói với Sputnik.

Ở nước tôi, phụ nữ thường nhận được hoa và lời khen từ đồng nghiệp nam, và những người đàn ông yêu quý – người chồng, người cha và con trai. Những người bán hoa, kẹo và đồ lưu niệm tận dụng ngày này để bán với giá cao hơn.

Trưng bày Tín ngưỡng thờ Mẫu: Tâm, Đẹp, Vui. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Hé mở bí mật về 'Bảo tàng về Giới' giàu bản sắc tại Đông Nam Á

“Ở Nga, ngày 8/3 gắn liền với sự khởi đầu của mùa xuân, với những loài hoa truyền thống của Ngày Quốc tế Phụ nữ - hoa tulip và mimosa. Màu sắc và hương thơm của chúng làm thỏa lòng các cô gái”.

Thông thường, vào ngày này ở Việt Nam, các đồng nghiệp nam của chúng tôi cũng tặng hoa và đặt cho chúng tôi chiếc bánh gato thật ngon. Cả nhóm sẽ cùng ăn và trò chuyện vui vẻ. Đơn giản nhưng cũng ấm cúng.

“Còn năm nay, tôi đoán chồng tôi cũng đang chuẩn bị cho tôi một điều bất ngờ thú vị. Có lẽ vào buổi tối chúng tôi sẽ cùng đi đến một nhà hàng ngon nào đó. Chúng tôi luôn luôn có lý do để tổ chức những “ngày lễ nhỏ” như vậy”, chị Anastasia chia sẻ.

Từ Việt Nam, chị cho biết sẽ gọi điện chúc mừng mẹ, bà, chị gái và những người bạn gái ở Nga. Chị cũng muốn chúc tất cả mọi phụ nữ sẽ luôn xinh đẹp, thông minh và can đảm, làm những gì họ yêu thích và hạnh phúc.

Ngày 8/3 là một chuyến đi chơi xa

Thay vì hy vọng nhận được quà, hoa, chị Sarir đến từ Iran, đang dạy lái xe phân khối lớn ở Hà Nội, lại mong muốn biến Ngày Quốc tế Phụ nữ thành dịp để tạo điều bất ngờ cho người thân, bạn bè.

“Điều mình mong muốn nhất trong ngày này là tự tay chọn và tặng những món quà đặc biệt, ý nghĩa cho mẹ, bà và những bạn gái thân. Giờ đây ở Việt Nam, mình không thể tự làm việc đó. Nhưng mình đã gọi điện và gửi tiền về, nhờ anh trai làm thay mình việc đó. Mọi người đều sẽ hiểu và cảm thấy vui vẻ”, chị Sarir vui vẻ nói với Sputnik.
© AFP 2023 / Behrouz MehriCô gái Iran
Ngày 8/3 theo cách đặc biệt của những phụ nữ nước ngoài ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2021
Cô gái Iran

Còn về phần mình, chị cho biết:

“Hồi còn là sinh viên, không được các bạn nam tặng quà mình cũng tủi thân vì đây là ngày lễ lớn của quốc tế. Bây giờ kiếm được tiền rồi, quan điểm của mình cũng thay đổi. Mình là người biết rõ bản thân cần gì nhất, nên mình không trông đợi người khác mang lại niềm vui cho mình mà sẽ tự làm điều đó”.

Năm nay, chị Sarir dự định mua cho mình một chiếc mũ bảo hiểm trùm đầu (fullface) cực đỉnh, chất và an toàn.

“Niềm vui của mình là được lái xe phân khối lớn trên những cung đường đẹp ở Việt Nam và khám phá cùng với bạn bè. Có thể mình sẽ tổ chức chuyến đi chơi xa cùng nhóm bạn, cắm trại và tổ chức tiệc đến đêm muộn. Đó có lẽ là món quà ý nghĩa nhất với mình rồi”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала