Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đơn tố 2 con gái Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

© Ảnh : doanh nhân Trần Quí ThanhDoanh nhân Trần Quí Thanh.
Doanh nhân Trần Quí Thanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Đăng ký
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến đơn tố cáo hai “ái nữ” nhà ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh), Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát – Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Trước đó, Công an TP.HCM đã tiến hành bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng DCB, người từng đứng ra tố con gái ông Trần Quí Thanh – bà Trần Uyên Phương tội lừa đảo.

Khởi tố vụ án liên quan đơn tố cáo 2 ái nữ Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

Ngày 9/3, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành - Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, xác nhận thông tin về việc khởi tố vụ án liên quan đến đơn tố cáo gia đình ông Trần Quí Thanh, chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (THP), Bình Dương.

Cụ thể, trong thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm – quyết định số 20/QĐ – Văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an – P4 do Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an ký cho thấy việc khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM và Đồng Nai.

Trước đó, như Sputnik Việt Nam đã thông tin, vào ngày 16/10/2020, ông Lê Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai, gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an tố hai ái nữ nhà ông Trần Quí Thanh lừa đảo.

Quang cảnh buổi họp báo chiều 7/12/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh của Bộ Công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2020
Bộ Công an nói về vụ dẫn độ bà Hồ Thị Kim Thoa, điều tra con gái ông chủ Dr. Thanh
Trong đơn, ông Lâm tố cáo các ông, bà gồm 4 cá nhân và 3 cha con ông Trần Quí Thanh gồm: Trần Uyên Phương (hiện là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát), Trần Ngọc Bích (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Mua bán nợ VNAMC thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát).

Theo đơn, ông Lê Văn Lâm tố cáo những người này đã có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng thông qua việc chuyển nhượng dự án và “Trốn thuế”, xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Thành Đồng Nai và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành.

Đến ngày 5/11/2020, bà Trần Uyên Phương (con gái ông Trần Quí Thanh) tiếp tục bị ông Nguyễn Văn Chung tố cáo bà Phương cùng một người khác đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến một khu đất trên đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP.HCM.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng, đã có liên tục 2 đơn tố cáo nêu đích danh lãnh đạo Tân Hiệp Phát gửi đến Bộ Công an.

Sau khi xác minh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận thấy ở đây đã có dấu hiệu tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ Luật hình sự. Do đó, cơ quan này đã ban hành quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Các quyết định khởi tố vụ án cũng đã được gửi tới Viện KSND cùng cấp (Vụ 3).

Cùng với đó, để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành (Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục thuế tỉnh) và UBND huyện Long Thành yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp cổ phần, quyền sử dụng đất… cho đến khi có ý kiến của Cơ quan Điều tra, Bộ Công an đối với Bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành.

Cuối tháng 11/2020, Bộ Công an tiếp tục đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương (sinh năm 1981, trú 169 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), tức con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Bắt người tố cáo bà Trần Uyên Phương có hành vi lừa đảo

Đến ngày 8/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bất ngờ cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Chung (sinh năm 1986, ngụ quận Bình Tân).

Còng tay trên bàn phím - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2021
Bộ Công an đề nghị truy tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Ông Chung chính là người đứng đơn tố cáo bà Trần Uyên Phương và một người khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, ông Nguyễn Văn Chung, người đứng tên tố cáo bà Trần Uyên Phương, là Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng DCB (trụ sở nằm trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú).

Ông Chung tố bà Trần Uyên Phương cùng Nguyễn Phi Long và Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ, Chợ Lớn đã câu kết, lừa đảo chiếm đoạt 2 khu đất trị giá hàng trăm tỷ đồng của ông ở TP.HCM bằng thủ đoạn cho vay tiền rồi bắt lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng, sau đó biến giả thành thật.

Theo điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định ông Chung đã có hành vi lập khống bản vẽ chi tiết và ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng một số lô đất tại quận Bình Tân để bán cho nhiều người.

Đây là lô đất không thuộc quyền sở hữu của ông Chung hay Công ty DCB. Đến nay, công an xác định ông Chung đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng với 8 người, chiếm đoạt 16 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác, cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đang thụ lý điều tra tố giác về tội phạm của nhiều cá nhân ngụ trên địa bản thành phố cũng như các tỉnh xung quanh tố cáo ông Lê Khánh Trình (sinh năm 1981, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Tiền Holdings và Khiếu Xuân Khương (sinh năm 1986, Tổng Giám đốc Công ty Trường Tiền, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Gold Garden) có dấu hiệu lừa đảo.

Các đơn tố cáo cho biết, từ cuối năm 2018 đến 2019, có 58 người ngụ tại TP. HCM và các tỉnh đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng tự nguyện ủy quyền góp vốn đầu tư các dự án, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần.

Sau khi ký các hợp đồng, 58 cá nhân nói trên đã nộp, chuyển tiền cho Công ty Trường Tiền theo như thỏa thuận. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Công ty Trường Tiền vẫn không thực hiện theo cam kết và có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm.

Nhóm người trên nhận thấy ông Trình và ông Khương có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã làm đơn trình báo đến cơ quan điều tra.

Cơ quan chức năng sau khi vào cuộc đã phát hiện ra, Công ty Trường Tiền, Công ty Gold Garden không có trụ sở hoạt động thực tế tại địa chỉ như đã đăng ký ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM và Phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Lỗ trên đường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Bộ Công an kết luận gì vụ điều tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Đồng thời, ông Lê Khánh Trình, ông Khiếu Xuân Khương cũng không cư ngụ tại các địa chỉ trên và địa chỉ đăng ký thường trú.

Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM yêu cầu ông Lê Khánh Trình và ông Khiếu Xuân Khương đến Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM tại địa chỉ 674 đường Ba Tháng Hai, Phường 14, Quận 10 để làm rõ những nội dung vụ việc đang điều tra.

Ngoài ra, vào ngày 23/1, Cơ quan CSĐT – Công an TPHCM tiếp nhận phiếu chuyển tố giác về tội phạm từ Cơ quan CSĐT – Công an Quận 1 và các đơn vị khác chuyển đến, với số bị hại là 39 cá nhân. Tổng số tiền nghi bị chiếm đoạt của 39 bị hại theo thống kê sơ bộ là hơn 29,8 tỷ đồng.

Ngoài những cáo buộc trên, ông Chung còn bị nhiều người tố cáo trong việc mua đất nền tại một số dự án ma ở quận 12. Nhiều người cho biết, sau khi mua đất từ ông Chung mới phát hiện đất này thuộc sở hữu của một công ty khác. Không đòi được tiền từ ông Chung, các nạn nhân đã tố cáo đến cơ quan công an.

Trước đó, trả lời báo chí về câu hỏi liên quan đến vụ việc bà Trần Uyên Phương – con gái ông chủ Dr.Thanh và ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát), Đại tá Chữ Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết C01 hiện đang điều tra các đơn tố cáo liên quan.

Đại tá Chữ Văn Dũng khẳng định, ngày 9/11/2020, C01 đã có quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tố giác tội phạm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала