- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Mỹ đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ tư nếu dỡ bỏ hạn chế

© AP Photo / John MinchilloTình hình coronavirus ở Hoa Kỳ
Tình hình coronavirus ở Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Đăng ký
Các chuyên gia y tế kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục duy trì khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng, họ cho rằng mong muốn từ bỏ mọi hạn chế liên quan đến việc bắt đầu tiêm chủng đại trà có thể dẫn đến làn sóng lây lan COVID thứ tư, The Guardian viết.

Chuyên gia đưa ra cảnh báo tương tự sau thông tin các bang Texas và Mississippi của Mỹ hủy bỏ yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng và dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập đông người. Chính quyền các bang đưa ra quyết định này  dựa trên bối cảnh bắt đầu tiêm vắc xin và giảm số trường hợp nhiễm mới và số lượng tử vong do COVID-19 ở phần lớn lãnh thổ Hoa Kỳ, so với thời kỳ đỉnh điểm lây nhiễm và tử vong trong làn sóng thứ ba vào đầu năm nay.

Những người có mặt nạ để bảo vệ chống lại coronavirus, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2020
Mỹ cấp thêm 8 tỷ USD hỗ trợ các gia đình thiệt hại vì COVID-19

Mặc dù quyết định dỡ bỏ các hạn chế bị chỉ trích rộng rãi, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đó là biểu hiện của "tư duy của người Neanderthal", nhiều thành phố và bang khác của Mỹ cũng không chịu nổi áp lực mở cửa trở lại công việc trong nhà máy.

Đặc biệt, ở bang Massachusetts, các hạn chế về tiếp nhận số lượng khách của nhà hàng đã được dỡ bỏ, mặc dù  vẫn giữ nguyên yêu cầu về tuân thủ khoảng cách xã hội. Tại San Francisco, các trung tâm thể dục, nhà hàng trong nhà và viện bảo tàng đã mở cửa trở lại trong tuần này.

Tuy nhiên, giới chuyên gia chỉ ra rằng tốc độ lây lan của các chủng vi rút mới đang tiếp tục "cực kỳ cao". Đặc biệt, theo lời Peter Hotes,  chuyên gia về vắc-xin tại Đại học Y Baylor ở Houston, mặc dù đã bắt đầu tiêm chủng hàng loạt, người dân Mỹ không nên vội vàng từ bỏ các hạn chế được áp dụng để kiềm chế sự lây lan của covid.

Vẫn còn lâu mới hình thành miễn dịch cộng đồng

Theo  số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, khoảng 54 triệu người Mỹ đã được chủng ngừa covid cho đến nay, tức là chỉ có 16,3% dân số nước này. Đồng thời, cho đến nay ở Texas mới chỉ có 13,6% cư dân của bang tiêm chủng.

Bill Gates. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2020
Bill Gates dự đoán vắc-xin COVID-19 do Mỹ điều chế sẽ không mang lại hiệu quả

Cơ quan liên bang của Bộ Y tế Hoa Kỳ cũng chỉ ra mối đe dọa tiếp tục của COVID-19. Trong một bản báo cáo, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã theo dõi chuyến đi đến Hoa Kỳ của một trong những bệnh nhân đầu tiên mắc chủng covid Anh.

Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng để ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của COVID-19, cần có "miễn dịch cộng đồng", tức là cần một số lượng lớn người Mỹ tiêm vắc-xin chống covid, tờ The Guardian viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала